Ẩm thực

Bạn có biết: 8 trường phái ẩm thực lớn của Trung Quốc?

18:11 - 12/07/2019
Ẩm thực Trung Quốc được chia thành 2 nhóm chính dựa vào vị trí địa lý và phong cách nấu. Trong đó, 8 nền ẩm thực của các tỉnh Sơn Đông, Tứ Xuyên, An Huy, Quảng Đông, Phúc Kiến, Hồ Nam, Giang Tô, Chiết Giang là 8 trường phái nấu ăn được coi là lớn nhất của Trung Quốc.

Nhiều học giả từng cho rằng phải là 34 nền ẩm thực tương ứng với 34 địa phương ở Trung Quốc, nhưng cuối cùng danh sách này chỉ là 8 dựa vào sự phổ biến của các món ăn của các trường phái này. Ở 8 vùng này còn có một số món ăn rất đặc sắc nhưng lại rất ít người biết.

1. Sơn Đông
Ẩm thực Sơn Đông là nghệ thuật ẩm thực cực kì tinh xảo, phù hợp để phục vụ các Hoàng đế cổ đại, đã có niên đại hơn 2.500 năm. Nói đơn giản, chỉ ngay cách chiên rán thì ẩm thực Sơn Đông cũng đã có 11 cách.
Sơn Đông có cảnh quan vô cùng đa dạng, từ núi, sông cho đến biển; chính bởi vậy mà trong các món ăn nơi đây có đủ cả hải sản và các nguyên liệu từ đất liền.
Thực phẩm thịnh soạn, hương vị và kỹ năng kiểm soát lửa trong khi nấu của đầu bếp chính là những đặc điểm nổi bật trong ẩm thực Sơn Đông.
Hai món ăn Sơn Đông nhất định phải thử chính là món gà được chiên sơ rồi hầm trên lửa vừa trong vài tiếng và món đậu phụ Nhất Phẩm.
Món đậu phụ Nhất Phẩm trứ danh của vùng Sơn Đông
Đậu phụ Nhất Phẩm là món đậu phụ nhồi 8 nguyên liệu được om như sò điệp, hải sâm, giăm bông, măng... sau đó hầm trong nước dùng gà.
Ẩm thực Sơn Đông được coi là có ảnh hưởng và phổ biến nhất ở Trung Quốc. Các trường phái ẩm thực hiện đại ở Bắc Kinh, Thiên Tân ngày nay đều là các nhánh của Ẩm thực Sơn Đông.


2. Triều Châu
Ẩm thực Triều Châu thường hay bị nhầm với ẩm thực Quảng Đông, vì vị trí địa lí của vùng này trực thuộc tỉnh Quảng Đông. Nhưng sự thực là ẩm thực Triều Châu rất khác.
Triều Châu có những món ăn làm từ hải sản tươi ngon, với vị ngọt từ thịt chinh phục được những thực khách khó tính nhất. Một số món ăn Triều Châu nổi tiếng đều được làm lạnh, hoặc để ở nhiệt độ phòng - như cá hấp lạnh, rồi mới mang phục vụ.
Món cá hấp lạnh với vị ngọt tự nhiên từ cá
Để giữ độ tươi cho cá, ngư dân Triều Châu theo truyền thống sẽ luộc cá trong nước biển mặn trước khi đem bán ở chợ.
Ngày nay, cá tươi được ướp muối trước khi hấp. Khi cá nguội bằng mức nhiệt độ phòng, cá được phục vụ cùng tương đậu nành Poling.
Ngoài ra, trứng tráng hàu và cháo Triều Châu cũng là 2 món ăn rất đáng thử ở Triều Châu.


3. Hồ Nam
Trong khi các món ăn cay của vùng Tứ Xuyên đã nổi danh toàn thế giới, thì các món cay Hồ Nam lại ít người biết tới. Là một tình miền núi ở phía Nam Trung Quốc, ẩm thực Hồ Nam vô cùng đặc trưng vì món nào cũng nhiều dầu, ớt và muối.
Nhưng khác với vị cay ở Tứ Xuyên, vị cay Hồ Nam khiến người ta bị bất ngờ với nhiều "cung bậc" cay khác nhau, như vị cay nóng kết hợp với chua, ớt băm nhỏ muối, hay đậu nành lên men cay...
Thịt lợn xào ớt xanh Hồ Nam và đầu cá hấp ớt xanh băm nhuyễn muối là 2 món ăn cay cực kì đặc trưng của vùng núi này.
Thịt lợn xào ớt xanh Hồ Nam. Ảnh: mychinesekitchen.com
Tại nhà hàng Hồ Nam, thực khách cũng có thể tìm thấy các món ăn quen thuộc như sườn non hấp với đậu lên men và thịt lợn om, tất nhiên là tất cả đều cay.


4. Hàng Châu
Chỉ cách thành phố phồn hoa Thượng Hải 2 giờ lái xe, đồ ăn Hàng Châu - cũng như chính thành phố này, thường bị người hàng xóm Thượng Hải làm lu mờ.
Nhưng ít ai biết, ẩm thực Hàng Châu cũng vô cùng tinh tế, nổi tiếng với sự tôn trọng hương vị nguyên bản của thực phẩm và kĩ năng dùng dao tuyệt phẩm của các đầu bếp.
Món ăn nổi tiếng nhất ở đây chính là món thịt kho Đông Pha - gồm một miếng thịt lợn thái dày được xào và om rượu suốt nhiều giờ đồng hồ. Món ăn được đặt theo tên của chính "tác giả" - nhà thơ Tô Đông Pha - người đã phát minh ra món ăn này cách đây 1.000 năm.
Súp cá với măng, gừng, tiêu, rượu và giấm; gà "ăn mày" (món gà bọc bùn nướng) hay tôm sông xào lá trà Long Tỉnh cũng đều là những món ăn nhất định phải có trong danh sách của du khách khi đến Hàng Châu.
Tôm sông xào lá trà Long Tỉnh


5. Phúc Kiến
Thông qua việc sử dụng các gia vị độc đáo và kĩ năng dùng dao điêu luyện, các đầu bếp tỉnh Phúc Kiến đã khiến nơi đây trở thành điểm đến cho những người sành ăn.
Một vài điểm sáng của ẩm thực Phúc Kiến gồm có thịt lợn vải xào chua ngọt (thịt lợn được cắt khéo để khi chiên giòn và tẩm gia vị vẫn cuộn tròn giống như quả vải thiều), bánh bao nhân thịt...
Đặc biệt, "Phật nhảy tường" được cho là món ăn nổi tiếng nhất đại diện cho ẩm thực tỉnh Phúc Kiến. Món ăn có tên gọi lạ lùng này sau khi một thực khách tuyên bố rằng Đức Phật sẽ từ bỏ việc ăn chay và "vượt tường" để ăn món ăn ngon này.
Món "Phật nhảy tường"
Những nguyên liệu thượng hạng trong món hầm này bao gồm hải sâm, vi cá mập, sò điệp, bào ngư, cùng các nguyên liệu khác như trứng cút, thịt gà, gân lợn, nhân sâm, nấm, khoai môn...
Độ nổi tiếng của món ăn này dần tăng nhờ sự thành công của chuỗi nhà hàng Phúc Kiến lừng danh được thành lập ở Singapore giành sao Michelin - Putien.


6. Nam Kinh
Nam Kinh, thành phố thủ phủ của tỉnh Giang Tô, là một trong những điểm đến ẩm thực có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc, nhờ lịch sử lâu đời và từng là kinh đô của Trung Quốc cổ đại.
Các món ăn Giang Tô nổi tiếng với cách trình bày tinh tế và hương vị phong phú.
Nổi bật nhất trong số các món ăn Nam Kinh chính là món cá trạng nguyên chua ngọt. Cá được lọc hết xương, cắt hình lưới để khi chiên lên sẽ nở bung ra.
Cá trạng nguyên chua ngọt
Thành phố này cũng là "đối thủ" đáng gờm của Bắc Kinh với món vịt quay.
Vịt quay Nam Kinh
Bên cạnh đó, những món ăn đường phố của Nam Kinh như bún tiết vịt và vịt muối cũng được du khách cực kì yêu thích.


7. Thuận Đức
Những người sành ăn ở Trung Quốc không hề ngạc nhiên khi năm 2014, Thuận Đức - thường được coi là cái nôi của ẩm thực Quảng Đông - trở thành thành phố thứ hai ở Trung Quốc được UNESCO công nhận là thành phố ẩm thực (thành phố đầu tiên là Thành Đô của Tứ Xuyên).
Ẩm thực Thuận Đức cầu kì và sáng tạo như thế nào, chỉ cần nhìn vào món vỏ bưởi om là đủ hiểu. Đầu tiên, đầu bếp ngâm vỏ bưởi trong nước, vắt khô, rồi lại ngâm nước. Quá trình này lặp đi lặp lại trong nhiều ngày để vỏ bưởi mềm ra và khử được vị đắng. Sau đó, vỏ được chiên giòn và om với nước dùng làm từ xương lợn, thịt gà, cá và tôm khô trong nhiều giờ.
Vỏ bưởi được ăn kèm với nước sốt bào ngư và trứng tôm


8. Vân Nam
Ẩm thực Vân Nam nổi tiếng với các nguyên liệu tươi ngon phong phú và hương vị cân bằng. Tới đây, nấm tươi và phô mai dê Vân Nam là 2 món thực khách nhất định phải thử.
Nhưng món làm cho các quán ăn Vân Nam trở nên phổ biến như bất kỳ chuỗi thức ăn nhanh nào trên khắp Trung Quốc chính là món "mì qua cầu".
Mì qua cầu Vân Nam bao gồm rau, cá, thảo mộc, gia vị và mì gạo dùng kèm với một nồi nước dùng gà ngon tuyệt
Chuỗi nhà hàng mì udon lớn nhất thế giới - Marugame ở Nhật Bản - mới đây đã mua lại 2 nhà hàng mì Vân Nam có trụ sở tại Hồng Kông, Trung Quốc là TamJai SamGor Mixian và TamJai Mixian. Cả hai đều nổi tiếng nhờ món mì gạo Vân Nam giá cả phải chăng và gây nghiện, nổi bật với vị chua cay.

Tiểu Dương, theo CNN