Ẩm thực

Bánh tart trứng Bồ Đào Nha- Biểu tượng của văn hóa ẩm thực Macau

20:54 - 31/03/2019
Nếu đặt chân đến vùng lãnh thổ được mệnh danh là “Las Vegas của Châu Á” mà không nếm thử món bánh tart trứng Bồ Đào Nha thì coi như bạn… chưa từng đến Macau.

Sự kết hợp tinh tế của hai nền ẩm thực Âu- Á

Do là thuộc địa cuối cùng của Châu Âu tại Trung Quốc, Macau chịu ảnh hưởng lớn từ hai nền văn hóa Âu-Á thể hiện trong mọi lĩnh vực: từ ngôn ngữ, kiến trúc, phong tục, và tất nhiên không thể thiếu ẩm thực. Bánh tart trứng Bồ Đào Nha là đại diện rõ nét nhất cho sự giao thoa văn hóa ẩm thực ấy. 

Bánh tart trứng nổi tiếng Macau mang đặc trưng hương vị ẩm thực phương Đông, là sự kết hợp hoàn hảo giữa vỏ bánh giòn rụm và lớp nhân sữa trứng thơm mềm, béo ngậy. Vỏ bánh làm bằng bột mì được nhồi khéo léo tạo thành nhiều lớp vừa mỏng vừa giòn. Nhân bánh là hỗn hợp làm từ kem tươi, sữa, trứng gà được đổ gọn trong lòng khuôn bánh, rồi phủ lên trên cùng là một lớp caramen màu cánh gián đặc trưng. 

Xuất phát là món bánh thường dùng trong những bữa tiệc trà hoặc tráng miệng sau bữa ăn chính của người Bồ Đào Nha, bánh tart trứng có hình dáng nhỏ xinh, giống như những chiếc chén nhỏ vừa tay cầm. Chiếc bánh vừa đảm bảo ngon miệng, ngon mắt, lại phù hợp làm món ăn nhẹ.

Bánh tart trứng thường được dùng trong những bữa tiệc trà hoặc tráng miệng sau bữa ăn chính

Bí ẩn về nguồn gốc của bánh tart trứng Bồ Đào Nha

Với cái tên quen thuộc “bánh tart trứng Bồ Đào Nha” (Portuguese Egg Tart), hẳn bất cứ ai cũng nghĩ đây là món ăn do người Bồ Đào Nha mang tới trong thời kỳ cai trị vùng lãnh thổ Macau. Nhưng thực tế thì “cha đẻ” của món bánh mang “quốc hồn quốc túy” của ẩm thực Macau này lại là một thợ làm bánh người Anh tên là Adrew Stow.

Năm 1979, Adrew Stow đến Macau và nhận thấy cơ hội kinh doanh rõ rệt khi nơi này gần như không có những tiệm bánh ven đường. 10 năm sau đó, tức là năm 1989, Adrew Stow mở tiệm bánh Lord Stow danh tiếng tại quảng trường trung tâm của Macau để kinh doanh các loại bánh ngọt Châu Âu. Tiệm bánh nhanh chóng nổi tiếng khắp địa phương và là điểm đến ưa thích của nhiều khách du lịch.

Những chiếc bánh nhỏ xinh, thơm ngậy là sự giao thoa của hai nền ẩm thực Á- Âu

Bằng tài năng và sự nhạy bén, Adrew Stow quyết tâm xây dựng một sản phẩm mang thương hiệu đặc biệt. Người thợ làm bánh tài hoa Adrew Stow đã sáng tạo nên một loại bánh tart trứng phiên bản Macau, dựa theo món bánh "pasteis de nata" truyền thống của Bồ Đào Nha, kết hợp với một loại sữa trứng đặc trưng của ẩm thực Anh. Riêng phần sốt caramen thì giữ nguyên công thức của người Bồ Đào Nha.

Đã gần 30 năm trôi qua kể từ khi những chiếc bánh tart trứng Bồ Đào Nha đầu tiên ra đời, món bánh này đã và vẫn khẳng định vị trí trong nền ẩm thực Macau, thậm chí còn được coi là biểu tượng di sản văn hóa của vùng lãnh thổ này. Đến Macau, người ta có thể nhìn thấy bánh tart trứng ở khắp mọi nơi: nhà hàng, siêu thị, trên đường phố... 

Bánh tart trứng được bày bán ở khắp nơi tại Macau, với giá chỉ từ 10MOP/cái (khoảng 30.000 VND)

Với những tín đồ du lịch, Macau là vùng đất của những casino lộng lẫy, xa hoa; còn với những tín đồ ẩm thực, hẳn sẽ gọi nơi đây là “xứ sở của những chiếc bánh tart trứng”. Với đặc điểm ăn nóng hay nguội đều ngon, du khách có thể thưởng thức món bánh hấp dẫn này tại chính “quê hương” của nó hoặc mang về như một món quà lưu niệm tuyệt vời dành cho gia đình và bè bạn.

Anh Vũ- Phạm Hằng/ Vietnam Journey