Ẩm thực

Bữa ăn đặc biệt của người Nhật Bản ngày đầu năm mới

16:04 - 31/12/2018
Vào ngày mùng 1 Tết, ngày đầu tiên của năm mới, người Nhật Bản thường ăn Osechi. Osechi là thức ăn đặc biệt của người Nhật cả về hình thức lẫn nội dung.

Osechi là bữa ăn đón mừng năm mới của người Nhật Bản với nhiều món khác nhau. Món ăn này bắt đầu từ  thời Heei-an(794-1185).  

Thức ăn đựng vào một tráp sơn rất đẹp có nhiều ngăn, mỗi ngăn đựng một loại thức ăn. Từng món đều có ý nghĩa cầu phúc với những điều tốt lành.  Ngày xưa, Osechi chỉ có một vài món, nhưng Osechi ngày nay có tới vài chục món khác nhau, thể hiện một cuộc sống viên mãn trong năm mới.

Osechi không thể mua ở bất cứ cửa hàng nào mà chỉ có thể đặt qua nhà sản xuất. Theo công ty vận chuyển Yamato, năm nay số lượng đặt osechi vẫn tăng, nhưng riêng ở khu vực Hokkaido, đến ngày hôm nay 31/12, có khoảng 1268 khách hàng đã không thể nhận Osechi đúng hạn vì việc vận chuyển khó khăn do thời tiết.

Kurikinton - món mứt khoai hạt dẻ 

Các món trong một Osechi đều có một ý nghĩa đặc biệt. Món Daidai-món cam đắng Nhật Bản. Daidai có nghĩa là "từ thế hệ này đến thế hệ khác". Món này biểu tượng cho một lời chúc dành cho trẻ em vào dịp năm mới.

Datemaki-trứng cuộn vị ngọt trộn với tương cá hoặc tôm nghiền. Món này tượng trưng cho lời chúc cho nhiều ngày tốt lành. Kamaboko là bánh cá nướng. Theo truyền thống, các lát kamaboko trắng đỏ sẽ được xếp xen kẽ thành hàng hoặc xếp theo một hoa văn nào đó. Màu sắc và hình dạng của chúng gợi nhớ đến Nhật Bản với biệt danh "đất nước mặt trời mọc" với ý chúc mừng.

Kazunoko-món trứng cá trích. Kazu có nghĩa là "số" và "ko" nghĩa là "đứa trẻ". Món này tượng trưng cho lời chúc con đàn cháu đống dịp năm mới.

Tazukuri – là món cá mòi khô sốt nước tương. Tên món ăn có nghĩa đen là "người khai khẩn ruộng lúa", vì trong lịch sử, cá đã được sử dụng để làm giàu đất ruộng. Món này tượng trưng cho vụ mùa bội thu.

Bùi Hùng (VOV Tokyo)