Ẩm thực

Chazuke, từ món ăn nhà nghèo thành món ăn phổ biến và tinh tế

06:56 - 01/11/2019
Hầu hết người Nhật Bản đều yêu món Chazuke bởi vì sự đa dạng của món cơm tưởng chừng như đơn giản này.

Bubuzuke từng là tên gọi của cơm trà thuở ban đầu tại Kyoto

Ít ai biết, để trở thành một món ăn đại chúng, Chazuke từng là một món ăn cho những người nghèo ăn vội.

Chazuke hay còn gọi là cơm chan trà, là món ăn có cách chế biến vô cùng đơn giản. Món ăn được làm bằng cách chế trà xanh, trà ô Long làm nước dùng, ăn kèm với nhiều loại đồ ăn. Món ăn này rất phổ biến với người dân Nhật Bản. Món ăn có mặt từ các quán nhậu truyền thống cho tới các bữa ăn hằng ngày trong gia đình.

Từng là món ăn cho những người nghèo

Nhiều người vẫn chưa rõ vì sao món cơm chan trà ra đời. Vào thời Heian, món ăn này là món ăn thường trực của những người nông dân nghèo để tận dụng thời gian làm việc vì cách chế biển đơn giản. Món ăn dần trở nên phổ biến hơn vào thời kỳ Edo, khi trà trở nên thông dụng với nhiều người dân.

Tại Kyoto, món ăn này còn được gọi một cái tên khác là Bubuzuke. Với người Kyoto, món ăn rất phổ biến với lý do để không bỏ phí bất kỳ hạt gạo hay con cá nào nhà mình đánh bắt được. Bubuzuke thường được làm từ cơm chan với nước trà nóng và củ cải muối.

Món ăn đơn giản mà tinh tế

Chazuke, từ món ăn nhà nghèo thành món ăn phổ biến và tinh tế - ảnh 1Chazuke có thể phối hợp được rất nhiều nguyên liệu

Với những ai biết nước Nhật qua hình ảnh những món ăn cầu kỳ, đòi hỏi sự tỉ mỉ từ người đầu bếp như sushi thì món Chazuke là một món ăn rất đỗi đơn giản, vì chỉ có cơm chan nước trà với một số các món ăn kèm đơn giản và có sẵn.

Tuy nhiên qua thời gian, món ăn này được biến tấu lên thành một món ăn cầu kỳ tạo nên sự tinh tế cho ẩm thực Nhật Bản.

Chazuke từ món ăn của nhà nghèo tới món ăn đại chúngNước dùng cho cơm cũng dần trở nên đa dạng

Trà rót vào cơm có thể sử dụng các loại trà từ bình dân như sencha, houjicha và genmaicha, cho đến những loại trà cao cấp như gyokuro, sencha kouchi.

Thậm chí, bạn có thể cho nước dùng từ tảo bẹ, soup lươn vào cơm. Nguyên liệu để ăn kèm cơm cũng có rất nhiều lựa chọn, từ những bịch furikake đơn giản có thể mua trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị cho tới những nguyên liệu cầu kỳ như cá ngừ, cá ngân, lươn hay thịt bò, cá hồi và các loại thịt khác.

Cách bài trí cho món ăn vốn đơn giản này cũng được các đầu bếp chăm chút tỉ mỉ tới từng chi tiết, sắp xếp ngay ngắn các nguyên liệu trên cơm để tạo ra sự bắt mắt cho món ăn.

Ngoài món Chazuke, khi du lịch Nhật Bản, còn có rất nhiều món ngon đơn giản như bánh mực (takoyaki), bánh xèo (okonomiyaki) và cơm trộn kiểu Nhật.

Theo thanhnien.vn