Ẩm thực

Chuối nếp nướng cốt dừa: Thức quà dân dã giữa lòng Sài Gòn

17:22 - 24/11/2020
Có thể nói Sài Gòn là mảnh đất của thiên đường ăn vặt, chỉ cần đặt chân đến đây du khách sẽ phải “siêu lòng” trước những món ăn đường phố, món ăn vặt siêu ngon mà dân dã đậm chất Nam Bộ. Trong số đó phải kể đến chuối nếp nướng, món ăn được du nhập từ miền Tây đất nước.

Hỏi người Sài Gòn, chuối nếp nướng du nhập vào thành phố này từ bao giờ thì chẳng ai nhớ, nhưng nếu bạn hỏi ở đâu ăn chuối nếp nướng ngon thì lập tức họ sẽ chỉ cho bạn vài địa chỉ ngay.

Chuối nếp nướng là món ăn dân dã, món ăn chơi của người miền Tây Nam Bộ, dần dần nó trở thành món ăn vặt ngon và nổi tiếng tại TP.HCM. Du khách có thể bắt gặp món này trên những chiếc xe hàng rong, những quán cóc vỉa hè cho đến những quán đồ ăn vặt khắp các con phố Sài Thành.

Chuối nếp nướng là món ăn chơi có xuất xứ từ miền Tây Nam Bộ

Đúng với tên gọi, món ăn được làm từ chuối chín bọc nếp chín (xôi nếp) rồi nướng trên than hồng cho vàng đều, ăn cùng với nước cốt dừa và gia vị rắc thêm như mè hay đậu phộng rang giã dập hoặc dừa sợi.

Lớp vỏ nếp bọc chuối được nướng vàng ươm, nhìn thôi đã thấy ngon rồi!

Chuối nướng nếp ngon nhất khi được chế biến từ chuối xiêm hoặc chuối sứ. Là những trái chuối chín vừa vì chuối chín quá khi nướng sẽ bị nát, còn nếu hơi xanh ăn sẽ bị chát. Nước cốt dừa nấu bột báng ăn chuối phải sền sệt, deo dẻo, có thêm chút đường, chút muối để vừa có vị mặn lẫn vị ngọt hòa hợp, vừa tăng thêm sự đậm đà.

Nước cốt dừa nấu cùng bột báng dẻo thơm, sền sệt hấp dẫn

Nếp bọc ngoài được nướng vàng đều, giòn tan cộng với vị ngọt của chuối, béo ngậy, dẻo dẻo, dai dai của cốt dừa bột báng, cùng mùi thơm lừng của mè rang, tất cả hòa quyện tạo nên món ăn ngon khó cưỡng. Khi ăn chuối nếp nướng nhớ là cứ phải chuối vừa gắp ra từ than hồng mới là ngon nhất, nếu bạn để nguội lớp vỏ nếp sẽ bị cứng mất đi độ ngon của món ăn này.

Nước cốt dừa béo ngậy phủ lên miếng chuối nếp nướng ngon khó cưỡng

Đối với người Sài Gòn, ăn chuối nếp nướng ngày mưa mới là sành ăn. Trái chuối vừa gắp từ than hồng còn nóng, cắt miếng bốc khói nghi ngút, chan thêm nước cốt dừa ngọt thanh, rắc chút mè rang giữa không khí có chút se lạnh thì còn gì bằng. Cũng vì thế, trời mưa chính là dịp để các quán bán món này trở nên đắt hàng hơn.

Một phần chuối nếp nướng có giá rất bình dân từ 10.000-15.000 đồng

Chuối nếp nướng nói riêng hay các món ăn có nguyên liệu từ chuối luôn là thức quà bình dân, phổ biến của vùng đất Nam Bộ nói chung. Năm 2013, chuối nếp nướng vinh dự là món ăn được yêu thích nhất tại Đại hội Ẩm thực đường phố (World Street food Congress) tổ chức tại Singapore.

Nếu du lịch Sài Gòn đừng quên ăn chuối nếp nướng hay các món bánh, chè chuối đặc trưng khác nhé, vì ăn rồi lại muốn ăn nữa đấy. Du khách có thể đến các địa chỉ như 378 Võ Văn Tần, Quận 3; 109 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận hay Chợ Bến Thành để thưởng thức món ăn vặt hết sức ngon mà bình dị này.

CTV Mai Cat/VOVTV