Ẩm thực

Food review - Nghề cực hot trong giới trẻ

20:03 - 03/04/2019
Ngày nay, khi đi đâu ăn gì, nhiều người có thói quen lướt các trang mạng xã hội để xem nhận xét trước khi lựa chọn, từ đó tạo nên một nghề cực hot: Food review

Nghề được ăn được nói

Chắc hẳn ai cũng phải suýt xoa khi nhìn thấy bàn đồ ăn đầy ắp chỉ để phục vụ một Food Reviewer

Vài năm gần đây, công việc Food Review đang thu hút lượng lớn sự quan tâm của giới trẻ. Một số trang như Foody, Feedy, Tasting Vietnam, chương trình truyền hình: “Mình ơi ăn gì” của Vietnam Journey… hay một số tài khoản cá nhân như kênh youtube: Ninh Tito, Instagram: trangnhimtron, ansapsaigon… đang có lượt follow từ vài trăm nghìn đến vài triệu. 

Lượng người tin tưởng vào những “chuột bạch” thử món rất lớn, từ đó các bạn trẻ làm nghề này được săn đón, thặm chí được rất nhiều lời mời hợp tác, đem về thu nhập tốt.

Công việc này đòi hỏi phải có con mắt nghệ thuật để sắp xếp được một bàn ăn đầy màu sắc

Nhìn vào các bạn trẻ làm nghề Food Review, chắc hẳn ai cũng phải thốt lên nghề gì sướng thế! Được tận hưởng món ăn từ món ăn đường phố đến những nhà hàng 5 sao. 

Tất cả món ăn thường được phục vụ miễn phí để các food reviewer nhận xét. Ngoài ra, các bạn trẻ này còn có cơ hội đi du lịch khắp nơi để thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực.

Việt Nam là nước có nền ẩm thực phong phú, đây là mảnh đất màu mỡ cho các bạn trẻ khai thác

Thực tế không như mơ

Thưởng thức nhiều đồ ăn thật thích, nhưng không phải món nào cũng ngon và an toàn. Để có được sự yên tĩnh nói lên cảm nhận của mình, thường các bạn trẻ làm nghề này phải ăn vào giờ ít khách tại các quán, khiến đến việc ăn uống không đúng bữa gây nên tác hại xấu đến cơ thể. 

Một ngày, các bạn trẻ này có thể phải thử đến cả chục món ăn, ăn 4-5 bữa một ngày, nhiều khi còn sợ đồ ăn hay mắc các bệnh tiêu hóa.

Làm “chuột bạch” thử món nhiều khi nhận về trái đắng như đau bụng, dị ứng, bệnh đường ruột

Chia sẻ với báo chí, một số food reviewer như Vũ Mỹ Linh, Nguyễn Hữu Quỳnh Như, Phương Anh… cũng cảnh báo rằng nghề nào cũng có khó khăn, và hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi xem đây là một công việc nghiêm túc. 

Đây cũng là một nghề dễ nhận được “gạch đá” khi đi ăn, các bạn trẻ này được ưu tiên, đưa ra những suất ăn nhiều hơn bình thường, hay mỗi người một vị giác, nhận xét chỉ mang tính chủ quan, khi khách hàng tới ăn dễ có nhiều ý kiến trái chiều.

Những món ăn đậm chất vùng miền luôn tạo ra được sự tò mò của độc giả

Đây còn là một công việc khó, đòi hỏi sự hiểu biết nhất định về ẩm thực và nghệ thuật. Sắp xếp được một bàn ăn đẹp, các món ăn màu sắc đan xen, đòi hỏi sự sáng tao, hiểu về kĩ thuật chụp, hiểu về bố cục và nhiều yếu tố khác. 

Food review - nghề hấp dẫn nhưng cũng đầy khó khăn

Với thị trường đang dần bão hòa, nghề food review còn yêu cầu các bạn trẻ phải có sự khác biệt, phong cách riêng. Nếu thực sự yêu thích công việc này, hãy sẵn sàng chấp nhận rằng, xây dựng một thương hiệu cá nhân tại thời điểm hiện tại là rất khó khăn. 

Đặc biệt, bạn cũng cần biết, làm thế nào để trở thành một food-reviewer? Trong bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ nói về những điều buộc phải có nếu muốn trở thành một food-reviewer chính hiệu.

Tuy nhiên, nếu có đam mê, hãy cứ thử sức và trải nghiệm công việc này nhé. Bước đầu, hãy tự mình chia sẻ hình ảnh thông tin đến những người thân thiết về những món ăn ngon của mọi miền đất nước. 

Hoặc chia sẻ với Vietnam Journey qua fanpage.

Phương Lâm/Vietnam Journey