Ẩm thực

Hương vị thảo nguyên

13:33 - 10/04/2021
Tuy số người Kalmyk giữ lối sống du mục như tổ tiên đang ít dần đi, nhưng dân tộc này vẫn còn bảo tồn được gần như nguyên vẹn nền ẩm thực cổ truyền. Ẩm thực Kalmykia nghiêng về các món thịt và sữa, các món ăn giàu năng lượng giúp cho người dân du mục dễ dàng sinh tồn trên những thảo nguyên Trung Á.

Người Kalmyk chủ yếu ăn thịt bò và thịt cừu. Họ có một cách nấu thịt rất độc đáo gọi là khorkhog. Cánh đàn ông sẽ chặt thịt ra từng miếng còn để nguyên xương. Sau đó họ cho thịt vào một cái bình bằng thiếc hay nhôm cùng với rau củ, nước và đá nóng. Trong khi họ cưỡi ngựa trên đồng cỏ cả ngày, đá sẽ luộc chín miếng thịt. Vậy là người ta đã có một đĩa thịt hầm khi dừng lại nghỉ trưa.

Người Kalmyk chủ yếu ăn thịt bò và thịt cừu

Trước những chuyến đi dài hay mùa đông sắp tới, người dân lại chuẩn bị thịt khô kiểu kyur. Họ khéo léo mổ con bò hay cừu làm sao cho toàn bộ thịt con vật nhét vừa bộ lòng của nó. Người đầu bếp sẽ đào một cái hố, chất đầy than, gỗ hay phân khô rồi đốt thành tro. Trong khi tro trong hố vẫn còn nóng, bộ lòng sẽ được hạ xuống và phủ tro lên. Cánh đàn ông sẽ đắp đất đầy hố và tiếp tục đốt lửa ở phía trên. Thành quả là những miếng thịt khô vừa mềm, vừa đậm đà hương vị.

Cuộc sống trên lưng ngựa nay đây mai đó đã dạy cho người Kalmyk không bỏ thừa bất kỳ bộ phận nào của con vật. Họ đặc biệt quý các loại nội tạng cừu và bò. Món súp dotur mà gia đình nào cũng ăn được làm từ lòng cừu nấu với hành và nhiều loại rau thơm. 

Một món ăn khác được những người chăn bò, chăn cừu ưa thích là semjer orasn elkn. Món ăn này được làm từ gan bò hay gan cừu bọc trong lớp màng mỡ được cạo ra từ bộ lòng con vật rồi đem nướng trên lửa than.

Vào mùa hè, người Kalmyk hay làm món sữa chua kumys từ sữa cừu hay ngựa

Giống như những dân tộc gốc Trung Á khác, người Kalmyk cũng uống trà sữa. Thứ thức uống làm từ lá trà, sữa, bơ, muối và bột nhục đậu khấu này vừa giữ ấm, vừa bổ sung thêm năng lượng cho con người. Đôi khi họ còn cho cả mỡ cừu vào trà. Vào mùa hè, người Kalmyk hay làm món sữa chua kumys từ sữa cừu hay ngựa. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, lợi khuẩn trong kumys có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ đường hô hấp.

Theo Hà Nội mới

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV