Ẩm thực

"Món ăn Việt Nam đang rất 'hot' ở Nga"

16:45 - 03/03/2020
Có thể nói món ăn Việt Nam đang rất “hot” và là một trong những văn hóa ẩm thực nổi tiếng nhất ở nước Nga hiện nay.

Trong năm 2019, có hàng trăm nhà hàng Việt Nam được mở tại thủ đô Moscow cũng như các thành phố toàn LB Nga. Có thể nói món ăn Việt Nam đang rất “hot” và là một trong những văn hóa ẩm thực nổi tiếng nhất ở nước Nga hiện nay. Ông Trần Phú Thuận – Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên VOV. 

Ông Trần Phú Thuận – Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV. Ảnh: Văn Thường

PV: Thưa ông, năm 2019 vừa qua, Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga đã có rất nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút sự tham gia đông đảo của bà con kiều bào. Ông có thể điểm lại một số hoạt động tiêu biểu trong số đó?

Ông Trần Phú Thuận: Năm 2019 là một năm quan trọng đối với quan hệ hữu nghị Việt-Nga vì đó là năm chéo Việt-Nga, cho nên tất cả hoạt động của cộng đồng người Việt tại LB Nga đều được nâng tầm. Có thể kể đến cuộc thi Tiếng hát cộng đồng toàn LB Nga được tổ chức rất công phu. Từ cuối năm 2018 đã tổ chức thi vòng sơ khảo ở các khu vực, đến 30/4/2019 là vòng chung kết. Số lượng thí sinh lên đến 500 người và rất đông khán giả cổ vũ, được cộng đồng người Việt và khách ngoại giao Nga đánh giá rất cao về cả chất lượng, hình thức tổ chức.

Tiếp đó, Hội có tổ chức Giải bóng đá cộng đồng người Việt Nam vào tháng 7/2019. Đây là lần đầu tiên có đến 10 đội, gồm tất cả các hội đồng hương, các doanh nghiệp. Giải cũng rất thành công, được cộng đồng đánh giá cao.

Cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga rất hân hạnh trong năm 2019 đón được hai đoàn cấp cao của Việt Nam sang thăm, đó là đoàn cấp cao của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu và cuối năm là đoàn cấp cao của Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu.

Ngoài ra, cộng đồng còn tổ chức giao lưu văn hóa, nghệ thuật ở các trường đại học, tổ chức nhiều diễn đàn sinh viên, thanh niên Việt-Nga. Nói chung có rất nhiều hoạt động sôi nổi ở tất cả các lĩnh vực để người Nga hiểu hơn văn hóa Việt Nam và người Việt Nam cũng hiểu hơn văn hóa Nga.

PV: Cộng đồng người Việt Nam ngoài thuận lợi thì cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của tình hình kinh tế của LB Nga. Vậy, Hội đã hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống như thế nào?

Ông Trần Phú Thuận: Trong những năm vừa qua kinh tế Nga gặp rất nhiều khó khăn vì sự cấm vận của các nước phương Tây. Cộng đồng người Việt Nam cũng không đứng ngoài, cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Cho nên, hội đã tổ chức những hội thảo để bàn về thực trạng và giải pháp cho tất cả những khó khăn đó, nhiều bà con Việt Nam tại đây đã chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Một nhà hàng Việt Nam trong Trung tâm thương mại (Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow) ở Thủ đô Moscow, Liên bang Nga. Ảnh: Công Hân

Trong năm vừa qua có hàng trăm nhà hàng Việt Nam được mở tại thủ đô Moscow cũng như các thành phố toàn LB Nga. Khách du lịch của Việt Nam sang thăm Nga tăng lên tạo điều kiện cho các công ty du lịch nhỏ phát triển. Thậm chí, các em sinh viên có thể tham gia vừa là hướng dẫn viên, vừa là thợ chụp ảnh,... Điều đó cũng giúp đỡ cho bà con vượt qua những khó khăn tạm thời.

Người Việt tại Nga hầu hết sống ở đây từ rất lâu rồi nên cũng đã trải qua nhiều thăng trầm của nước Nga. Tôi tin rằng, người Việt Nam ở Nga sẽ vượt qua những khó khăn này nhờ những hình thức kinh doanh mới và thay đổi cách tiếp cận kinh doanh trong hoàn cảnh mới tại Nga.

PV: Như ông vừa nói thì một trong những hình thức kinh doanh bà con lựa chọn để thích ứng là mở những nhà hàng Việt Nam. Vậy sự hình thành và hướng phát triển của nó như thế nào?

Ông Trần Phú Thuận: Sự phát triển và hướng hình thành của các nhà hàng Việt Nam tại LB Nga rất khoa học nhưng cũng rất vô tình, bởi những năm vừa qua khách du lịch Nga sang Việt Nam rất nhiều. Chính những du khách ấy đã thưởng thức món ăn Việt Nam nên khi quay về nước nhu cầu của những họ rất cao. Số lượng những nhà hàng Việt Nam trước đây không đáp ứng được nhu cầu đó.

Có thể nói món ăn Việt Nam đang rất “hot” tại Nga và là một trong những văn hóa ẩm thực nổi tiếng nhất nước Nga hiện nay. Có rất nhiều nhà hàng của Nhật Bản đã phải đóng cửa để nhường chỗ cho nhà hàng Việt Nam. Đây là tin rất vui và bất ngờ, nhiều người không nghĩ lại thành công được như thế. Trước kia chỉ là vài chục thì bây giờ có đến vài trăm nhà hàng, quán ăn Việt Nam ở Moscow. Người Nga đặc biệt yêu thích món nem và món phở của Việt Nam, đây là lợi thế mà hiếm có ẩm thực của quốc gia nào có được.

Phát triển kinh doanh ẩm thực Việt Nam tại LB Nga, trước hết giúp người Việt Nam vượt qua khó khăn khi những hình thức kinh doanh trước kia như buôn bán quần áo, giày dép không còn thuận lợi. Mặt khác nó cũng là một hình thức quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam rất tốt.

Thực đơn của một nhà hàng ở Trung tâm thương mại (Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow) với những món ăn Việt Nam được người Nga yêu thích như: Nem, phở, mì xào... Ảnh: Công Hân  

PV: Các sinh viên Việt Nam học tập tại LB Nga cũng tham gia đóng góp một phần đáng kể trong việc cùng cộng đồng kiều bào thay đổi phương thức kinh doanh. Ông có thể cho biết rõ hơn về điều này?

Ông Trần Phú Thuận: Cộng đồng sinh viên Việt Nam ở Nga hiện tại khoảng 5.000-7.000 sinh viên. Chúng tôi lúc nào cũng đưa vào tiêu chí của mình cộng đồng sinh viên là thành phần tinh hoa của cộng đồng người Việt tại LB Nga. Bởi vì ở họ có sức trẻ, sức sáng tạo, khi làm việc các em thiếu kinh nghiệm, có thể không hiểu về văn hóa Nga nhưng ngược lại các em có những ý tưởng sáng tạo độc đáo để chúng tôi có thể học. Cho nên bất cứ hoạt động nào của Hội người Việt thì thành phần sinh viên là nòng cốt trong ban tổ chức.

Các em sinh viên ở đây tham gia rất tốt các hoạt động về du lịch. Các em giỏi tiếng Nga có thể làm phiên dịch hướng dẫn các đoàn, các em cũng nghiên cứu rất kỹ về các địa danh, địa điểm để đáp ứng bất cứ nhu cầu nào của khách du lịch Việt Nam ở mức độ các đoàn vừa và nhỏ. Các em vừa kết hợp học tập tốt lại vừa làm du lịch được, bên cạnh đó, nhiều em chụp ảnh rất giỏi.

Nhiều khách du lịch Việt Nam rất thích khi có những bộ ảnh đẹp do các em sinh viên chụp cho họ ở bên này. Các nhà hàng thì cũng được các em hỗ trợ chụp ảnh quảng bá. Hiện nay, càng ngày số lượng các em đam mê chụp ảnh càng nhiều.

PV: Năm 2020 này, chúng ta sẽ tổ chức nhiều hoạt động trong năm chéo Việt-Nga. Vậy riêng về phía Hội sẽ có những hoạt động gì?

Ông Trần Phú Thuận: Thực ra năm hữu nghị Việt-Nga, năm chéo Việt-Nga lại là 2 năm, nguyên tắc là 1 năm nhưng nó là 3 quý của năm 2019 và 1 quý của năm 2020, cho nên năm 2020 vẫn tiếp diễn năm chéo và năm hữu nghị.

Tháng 3 thường là tháng của thanh niên cho nên Ban cán sự Đoàn sẽ tổ chức đại hội thể dục thể thao để thu hút hàng nghìn các vận động viên là sinh viên tham gia. Hội người Việt cũng đang dự tính tổ chức một chương trình biểu diễn nghệ thuật để chào mừng thành công của năm chéo vào cuối tháng 3 tới.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Theo VOV.VN