Ẩm thực

Nộm hoa phượng

18:08 - 07/06/2019
Mùa hè, những cây phượng vĩ nở hoa đỏ rực rỡ cả một vùng. Đi qua hàng phượng, tôi lại nhớ về những ngày tuổi thơ của mình. Lũ trẻ chúng tôi ngày đó chỉ biết trầm trồ trước những cây phượng đỏ rực gốc to ôm không xuể ở làng. Chúng tôi chỉ có thể dùng dép ném những búp phượng lòa xòa dưới thấp rồi chia nhau, nhị hoa được dùng cho trò chơi “chọi gà” trẻ con, còn cánh hoa thì được chúng tôi nhai ngấu nghiến. Cái hương vị chua chua, chát chát ấy đã trở thành niềm tự hào của lũ trẻ chúng tôi thời ấy.

Lạ lẫm món nộm làm từ những cánh hoa phượng

Giờ đây, khi đã trưởng thành, tôi được biết hoa phượng không chỉ ăn theo cách lũ trẻ chúng tôi vẫn tự hào ngày ấy, mà còn có thể chế biến thành món nộm thú vị. Hoa phượng để làm nộm, chỉ cần lấy phần cánh hoa, loại gỡ từ trong búp hoa sắp nở là tuyệt nhất; có thể kết hợp thêm với một số loại rau chuyên làm nộm khác cho thêm hương vị như hoa chuối, rau càng cua, cải mầm… 

Tôi chợt nghĩ, không biết có phải nộm hoa phượng có xuất xứ từ miền Trung quê tôi không, khi mà những món rau kết hợp lại rất sẵn và thường được người miền Trung sử dụng trong bữa ăn. Nhân nộm có thể dùng bằng nhiều thứ: tai lợn, tôm nõn, sứa, mực… đều được; tùy khẩu vị người ăn mà lựa chọn nhân và rau theo sở thích; cũng có thể dùng gà xé làm nhân, nhưng đây không phải là lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra còn cần thêm ít xoài xanh, rau thơm, lạc rang và một số gia vị khác.

Cách làm nộm cũng khá đơn giản. Rau thơm (bạc hà, húng quế) rửa sạch, thái nhỏ; nếu muốn trộn thêm hoa chuối, cải mầm, hay rau càng cua thì cũng có thể mua ở chợ, về chỉ việc rửa sạch để ráo nước là có thể trộn nộm. 

Chế biến nhân cũng đơn giản: tôm nõn thì chẻ đôi rồi xào qua; sứa rửa qua cho bớt mặn và bóp qua lá ổi cho bớt mùi tanh; tai lợn luộc lên thái mỏng; mực tươi thì thái sợi rồi luộc hoặc xào qua, mực khô thì nướng rồi đập dập và xé sợi… Lạc rang chín, giã vừa vỡ hạt; xoài xanh bỏ vỏ, nạo thành sợi. 

Pha nước mắm thật loãng, đến độ không còn cảm thấy vị mặn, sau đó cho ít đường, nước cốt chanh để tạo vị chua chua ngọt ngọt, cho thêm ít ớt, tỏi băm nhuyễn vào là xong. Chỉ cần cho rau và nhân vào, rưới ít nước mắm rồi trộn đều lên, tiếp tục cho rau thơm, xoài xanh, ít dầu ăn vào trộn đều. Hoa phượng và lạc được trộn vào trước khi ăn hoặc rắc bên trên để trang trí, như vậy là có món nộm hoa phượng thú vị cho bữa ăn.

Chế biến nộm hoa phượng cũng đơn giản tương tự như các món nộm khác, chỉ cầu kỳ ở giai đoạn chuẩn bị hoa phượng. Ngày hè, món nộm luôn được chào đón; nộm hoa phượng càng là một món ăn trải nghiệm đúng bản chất của mùa hè.

Gia Khôi/ baodulich.net.vn