Ẩm thực

Phố cá lóc nướng ở TP. Hồ Chí Minh nhộn nhịp ngày vía Thần Tài

10:05 - 03/02/2020
Ngày vía Thần Tài, phố cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) trở nên tấp nập, mùi cá lóc nướng tỏa ra thơm nghi ngút khắp con đường.

Đêm 2/2 đến rạng sáng 3/2 (tức Mùng 10 tháng Giêng âm lịch ), phố cá lóc nướng dài khoảng 500m kéo dài từ giao lộ Lê Trọng Tấn đến đường Trường Chinh có khoảng gần 10 hàng đã bắt đầu nhóm lửa và nướng cá để phục vụ người dân mua về cúng Thần Tài.

Các hàng bán bắt đầu nhóm lửa để chuẩn bị nướng cá.

Cá lóc nướng cho mâm cỗ cúng Thần Tài được chọn khá kỹ. Cá trước khi nướng được mang đi rửa sạch nhớt và để nguyên con không đánh vảy, không mổ bụng, không ướp gia vị.

Theo những người bán, trong ngày vía Thần Tài số lượng cá lóc nướng mía được tiêu thụ lên đến hàng ngàn con, nhiều nơi không kịp bán đã phải nướng cá từ đêm 2/2.

Theo quan niệm dân gian, cứ đến ngày Mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm là ngày vía Thần Tài. Ngày này, nhiều gia đình chuẩn bị mâm cỗ để cúng, trong đó cá lóc nướng là lễ vật không thể thiếu. Tục mua cá lóc nướng vía Thân Tài đã có từ lâu đời, mọi người cho rằng Thần Tài thích ăn cá nướng nên chọn mua cúng để mong được Thần Tài phù hộ cho cả năm thuận lợi về tiền, tài.

Những con cá lóc nướng mía tỏa mùi thơm nghi ngút khắp con đường.

Tùy theo trọng lượng cá lớn nhỏ mà có giá dao động từ 130.000 - 180.000 đồng/con.

Nhiều người dân muốn có cá cúng vào sáng sớm Mùng 10 đã đi mua cá từ 23 giờ hôm trước, khách mua cá ban đêm thì cá sẽ không được phủ lớp mỡ hành để giữ cho cá còn đẹp đến hôm sau.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Anh, chủ cửa hàng cá lóc nướng Thanh Phong, để phục vụ nhu cầu của khách hàng mua cá lóc nướng vía Thần Tài, gia đình đã chuẩn bị 800 con cá lóc để nướng bán cho người dân. Trung bình mỗi con cá nặng từ 1,2kg đến 1,5kg nên giá bán dao động từ 130.000 đồng - 170.000 đồng/con. Song song với việc chuẩn bị cá, đồ ăn kèm như rau sống, bún, bánh tráng, nước chấm... cũng được phân ra từng gói sẵn để giao cho khách.

Trong quá trình nướng cá lóc phải thường xuyên đập cho bong lớp vảy cá ra.

Nhân viên cửa hàng cá lóc nướng Thanh Phong nướng cá liên tục để bán cho khách mua lúc nửa đêm.

Mâm cúng thần tài của người dân Nam bộ không thể thiếu cá lóc nướng.

Nhiều cửa hàng đã phải huy động con cháu trong gia đình để phụ nhặt rau và phân chia trước ra thành từng bịch nhỏ để sẵn.

Bún cũng được phân chia sẵn để kèm theo khi bán cá nướng cho khách.

Những bịch gia vị đã được chuẩn bị sẵn.

Cô Phan Kim Lệ, chủ của hàng cá lóc nướng Khá trên đường Tân Kỳ Tân Quý đã chuẩn bị sẵn những bịch gia vị để khi bán cá sẽ đưa kèm theo cho khách. Cô Lệ cho biết, gia đình bán cá lóc nướng đã được hơn 10 năm nay, ngày vía Thần Tài, cô đã chuẩn bị 500 con cá lóc để nướng bán với giá bán dao động từ 150.000 đồng - 180.000 đồng/con.

Theo baotintuc.vn