Ẩm thực

Sầu riêng Tây Kalimantan, niềm tự hào của người dân Indonesia

14:27 - 25/08/2019
Ngày 24/8, Festival Sầu riêng lần thứ nhất tỉnh miền Tây Kalimantan được tổ chức với sự tham gia của hàng ngàn người dân địa phương, du khách và các nhà phân phối nông sản. Hàng trăm giống sầu riêng địa phương đã đem đến cho người tham quan những hương vị độc đáo chỉ có ở tỉnh này.

Trong khuôn khổ Festival sầu riêng tỉnh miền Tây Kalimantan lần thứ nhất diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, trong đó, điểm nhấn là cuộc thi tìm kiếm loại sầu riêng ngon nhất với phần thưởng lên tới 100 triệu Rupiah, tương đương khoảng 7000 USD. Gần 200 loại sầu riêng hảo hạng đã được tuyển chọn từ các địa phương để tham gia cuộc thi này.

Ông Anton, Trưởng ban tổ chức Festival cho biết: “Festival sầu tiêng được tổ chức với mục đích để giới thiệu và phát hiện thêm các giống sầu riêng mới ở Tây Kalimantan, từ đó phát triển trở thành loại thế mạnh của địa phương. Các giống sầu riêng mới sẽ được hỗ trợ và nhân giống trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn tìm kiếm thị trường cho sản phẩm này và phát triển du lịch địa phương.”

Hiện nay tại Indonesia có hơn 50 ngàn hecta đất trồng các loại cây ăn quả chiến lược, trong đó có hơn 4.000 ha sầu riêng tại tỉnh Tây Kalimantan. Chương trình phát triển giám sát sầu riêng đã được Bộ Nông nghiệp Indonesia thực hiện từ năm 2012. Chính quyền địa phương đang nỗ lực biến nơi đây thành khu vực sản xuất và thương mại tích hợp đối với sản phẩm sầu riêng. 

Tỉnh miền Tây Kalimantan được coi là  trung tâm sầu riêng của Indonesia với hàng trăm loại sầu riêng khác nhau. Hiện nay, hơn 104 giống sầu riêng vượt trội của tỉnh miền Tây Kalimantan được Bộ Nông nghiệp Indonesia chứng nhận và vẫn còn rất nhiều loại sầu riêng địa phương với mùi vị khác nhau. Đặc biệt, trong số 30 loại sầu riêng hảo hạng trên thế giới đã được xếp hạng, có khoảng 18 loại đến từ tỉnh này. Sầu riêng đã trở thành niềm tự hào của người dân địa phương từ bao đời nay.

Hương Trà/VOV Indonesia