Ẩm thực

Trở về tuổi thơ với kẹo tơ hồng ngon ngọt

08:14 - 29/09/2019
Chẳng ai rõ kẹo tơ hồng có nguồn gốc từ đâu, chỉ nhớ rằng nó gắn liền với hình ảnh chiếc hộp gỗ phía sau yên xe đạp, cùng tiếng rao của người bán kẹo vào những buổi trưa hè nắng tràn. Tất cả như một phần ký ức tuổi thơ đã đi qua biết bao thế hệ.

Một nồi mạch nha to luôn là tâm điểm của mẹt làm kẹo tơ hồng

Đây cũng là thức quà giản dị mang hương thơm đặc trưng trong từng sợi dừa bào, vị béo ngậy của lạc rang quyện cùng bánh tráng... vừa ngọt ngào lại vừa dẻo mềm, làm nên hương vị rất riêng và rất độc đáo, luôn khiến trẻ em phải mê mẩn.

Dừa phải chọn dừa tươi, cùi dày bảo nhỏ để làm nhân kẹo tơ hồng. Ảnh: T. L.Dừa phải chọn dừa tươi, cùi dày bào nhỏ để làm nhân kẹo tơ hồng. Ảnh: T. L

Những chiếc xe bán kẹo tơ hồng thường là xe đạp rất đơn giản, có thùng nhỏ phía sau đựng các nguyên liệu, một cặp loa vừa đi vừa phát tiếng rao. Và thường bán theo kẹo kéo vì cả hai đều được làm từ một nguyên liệu chính, đó là đường.

Kẹo tơ hồng (hay còn được gọi là "kẹo giũ", "kẹo chỉ") – một thứ quà vặt được ưa thích của rất nhiều trẻ em. Hiện nay, giữa hàng trăm, hàng ngàn loại bánh kẹo nhập khẩu khiến cho kẹo tơ hồng không còn phổ biến như trước. Nói là kẹo nhưng kẹo lại giống bánh hơn, không chỉ do hình dạng mà còn bởi thành phần cấu thành và các bước hoàn thiện.  

Đường được thắng (nấu) dẻo, để nguyên thanh, bọc nilon, có khách yêu cầu, người bán mới kéo ra và chia nhỏ. Thường họ sẽ dùng tay vì "như thế mới thật tay" - chú Lương, người bán kẹo chỉ lâu năm cho biết. Để người ăn không thấy dơ, trước và sau khi làm kẹo, người bán sẽ phải lau sạch tay.  

Từ thanh đường lớn, kéo ra, lấy một lượng đường vừa phải, gấp nó lại thành vòng tròn, rồi liên tục cuộn và lăn với bột năng (đã chín). Sau các động tác lặp đi lặp lại nhanh lẹ, thuần thục như ảo thuật của người thợ, khối đường lớn trở thành những sợi nhỏ, nhẹ và tơi mềm. Những sợi đường hồng hồng, dây dây như ngàn sợi chỉ trong tay người làm.

Những đôi bàn tay ma thuật đang Những đôi bàn tay ma thuật đang "biến hóa" cho món kẹo chỉ trông ngon mắt hơn

Lúc này, họ sẽ giũ một cái thật mạnh để bột năng rơi ra hết, rồi cho nắm chỉ lên bánh tráng xốp. Lớp kế tiếp là dừa nạo sợi. Dừa cũng được giữ nguyên trong vỏ, khi nào làm mới nạo nên không bị khô mà rất tươi và ngọt. Sau đó là đến đậu phộng rang có mùi thơm bùi. Cuối cùng là sữa đặc có đường. Để hoàn thiện, người bán sẽ thêm một lớp bánh tráng phía trên.

Kẹo ơ hồng vốn là một loại kẹo rất nổi tiếng thuở xưa ở Sài Gòn.Kẹo tơ hồng vốn là một loại kẹo rất nổi tiếng thuở xưa ở Sài Gòn

Dù nguyên liệu chủ yếu bằng đường nhưng kẹo không ngọt khé do có sự hòa trộn hài hoà từ các vị khác. Cắn một miếng thấy dai dai trong miệng. Khi nhai, sẽ thấy dẻo dẻo ngọt ngọt của đường quấn vào bánh tráng, rồi kiểu béo mà không ngán của dừa cùng với vị bùi của từng sợi dừa tươi, bùi và thơm rất đặc trưng của đậu phộng rang, sữa đặc tạo nên một mùi vị đặc biệt.

Tuy nhiên, kẹo nên ăn sớm, vì để lâu, với thời tiết nắng nóng, đường, sữa, nước dừa sẽ chảy ra khiến kẹo bị ướt và không thơm ngon như ban đầu. Tùy theo khẩu vị, người mua có thể yêu cầu gia giảm hay tăng các loại nguyên liệu làm nên kẹo.

Theo dulich.laodong.vn