Ẩm thực

Vì sao người Thái Lan chuộng ăn cay dù thời tiết nóng

15:10 - 10/05/2019
Món cay khiến tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, làm cho cơ thể mát mẻ.

Thái Lan là một trong những quốc gia có nền ẩm thực đa dạng, nổi tiếng với nhiều món ngon. Từ Bắc đến Nam nước Thái, mỗi nơi nấu ăn theo một kiểu khác nhau nhưng đều chung đặc điểm là vị cay. Càng về miền Nam thì các món ăn càng cay và nóng hơn. Vậy vì sao người Thái lại chuộng vị cay khi thời tiết nước này khá nóng?

Vị cay tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể là một trong những nguyên nhân. Nó có thể làm giảm vi khuẩn đường ruột và ký sinh trùng nên khi chế biến hải sản, đầu bếp thường ngâm nguyên liệu trong nước lạnh và vài lát ớt cho sạch. Bên cạnh đó, ăn cay giúp tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, làm cho cơ thể mát mẻ.

Tom yum - đặc sản Thái Lan

Không ít người nghĩ rằng, chỉ người vùng lạnh mới cần ăn cay cho ấm. Thế nhưng sự thật là thức ăn cay giúp máu lưu thông tốt, làm giãn mao mạch trên da, giúp chúng ta tiết mồ hôi rồi từ đó xua tan cái nóng. Đây cũng là nguyên nhân món ăn có nguồn gốc ở các nước cận xích đạo đều cay như đồ Thái, Mexico, Ấn Độ... bởi ăn cay khiến người ta cảm thấy tốt hơn.

Ngoài ra, ở vùng nhiệt đới thì thực phẩm có xu hướng nhanh hỏng do nhiệt độ và độ ẩm cao. Nếu không có tủ lạnh thì thịt, cá rất mau bị ôi thiu, bốc mùi. Chính vì thế mà gia vị được sử dụng làm chất bảo quản tự nhiên nhằm ngăn chặn thực phẩm bị hỏng, đồng thời giúp giảm mùi hôi, giữ thức ăn tươi lâu hơn.

Ớt Thái chủ yếu có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được các thương nhân châu Âu đưa vào Thái Lan từ nhiều thế kỷ trước. Khi muốn thưởng thức đồ ăn bản địa, bạn khó có thể tránh được món cay. Nhiều người thích đồ ăn Thái cũng chính vì hương vị mạnh mẽ, kết hợp giữa cay, chua, mặn, ngọt. Tuy nhiên, nếu bạn không thể ăn món cay nóng thì có thể chọn món Thái không cay, chỉ cần yêu cầu đầu bếp gia giảm gia vị, điều chỉnh theo ý thích.

Vi Yến/ ngoisao.net