Văn hóa

Đài Tiếng nói Việt Nam chính thức đăng cai Đại hội đồng ABU 57

18:17 - 21/11/2019
Hôm nay 21/11, tại Tokyo, Nhật Bản, Đại hội đồng Phát thanh truyền hình Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 56 (ABU 56) đã khai mạc với chủ đề “Làm phong phú trải nghiệm của khán thính giả”. Đây là một diễn đàn lớn nhất và có lịch sử của các tổ chức phát thanh, truyền hình trong khu vực và trên thế giới.

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Nguyễn Thế Kỷ đã dự phiên khai mạc và có bài phát biểu quan trọng. Trong bài phát biểu, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ đã khẳng định, trong nhiều năm qua, Đại hội đồng ABU là một diễn đàn quốc tế quan trọng kết nối các tổ chức phát thanh, truyền hình, truyền thông trong khu vực và trên thế giới, góp phần thúc đẩy hợp tác, trao đổi và phát triển phát thanh, truyền hình, truyền thông vì một thế giới hòa bình, tiến bộ và phát triển. Là một thành viên đầy đủ của ABU từ năm 1964, Đài Tiếng nói Việt Nam luôn tham gia các hoạt động của ABU một cách tích cực, có trách nhiệm và tuân thủ nghiêm túc các quy tắc và chương trình hành động của ABU.

Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ tham quan gian triển lãm công nghệ phát thanh truyền hình 

Với trách nhiệm đó, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, năm 2020 Đài Tiếng nói Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức Đại hội đồng ABU lần thứ 57 tại Thủ đô Hà Nội ngày 22 - 27/10/2020. Tại Đại hội đồng ABU lần này, Đài Tiếng nói Việt Nam cũng đã trình lên Ban Lãnh đạo ABU ý tưởng và logo của Đại hội đồng ABU lần thứ 57 được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam năm 2020. Đó là sự kết hợp hài hòa của biểu tượng hình hoa Sen và chim Lạc, một họa tiết trên trống Đồng nổi tiếng của Việt Nam. Màu sắc chủ đạo là màu hồng tím của hoa sen. Biểu tượng chim Lạc vút bay, hướng về phía trước thể hiện sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để phát triển mạnh mẽ.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ cho rằng Logo Đại hội đồng ABU lần thứ 57 không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam mà còn nêu bật chủ đề của Đại hội đồng năm 2020: “Phát thanh - Truyền hình: Nâng cao chất lượng nội dung trên đa loại hình, đa nền tảng”. Nội dung luôn được xem là trái tim, là trụ cột, là lĩnh vực để các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình hợp tác, lan tỏa thông tin. Là đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội đồng ABU lần thứ 57, Đài Tiếng nói Việt Nam hy vọng Đại hội đồng ABU năm 2020 tại Hà Nội, Việt Nam sẽ đề xuất tầm nhìn, hướng đi và giải pháp để phát triển phát thanh, truyền hình châu Á – Thái Bình Dương trong bối cảnh chúng ta đang phải cạnh tranh thông tin gay gắt.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ tin tưởng rằng Đại hội đồng ABU lần thứ 57 tại Hà Nội, Việt Nam sẽ để lại dấu ấn khó phai, đặc biệt cho các đại biểu tham dự vào đúng dịp tiết trời mùa Thu tươi đẹp của Thủ đô Hà Nội. Đài Tiếng nói Việt Nam cùng Đài Truyền hình Việt Nam sẵn sàng chào đón các đại biểu quốc tế tham dự Đại hội đồng ABU năm 2020.

Trước đó, trong bài phát biểu chào mừng Hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Takaichi Sanae đã nhấn mạnh rằng trong thời đại mà mỗi cá nhân có thể chia sẽ thông tin trên mạng Internet, Đại hội đồng ABU chính là nơi thảo luận làm thế nào để có thể tăng cường vai trò của phát thanh, truyền hình. Bà hy vọng Đại hội đồng ABU lần 56 sẽ đạt được những kết quả có ý nghĩa.

Ông Javad Mottaghi, Tổng thư ký ABU cho rằng trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức mới, đòi hỏi các tổ chức phát thanh, truyền hình phải gắn kết, sáng tạo và nắm bắt những thách thức để tìm hướng giải quyết và cùng nhau tiến lên phía trước.

Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ tiếp CEO của Đài KBS Yang Sung-dong 

Bên lề Đại hội đồng ABU, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ đã có nhiều cuộc trao đổi ngắn với Tổng thư ký ABU - ông Javad Mottaghi, Tổng giám Đài Phát thanh Quốc gia Lào (LNR) - ông Phosy Keomanivong, tiếp ông Yang Sung-dong - CEO của Đài phát thanh truyền hình quốc gia Hàn Quốc… Tại đây, hai bên đã khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển.

Đại hội đồng ABU 56 sẽ diễn ra đến hết ngày 27/11, với nhiều phiên thảo luận về công nghệ số, thách thức của phát thanh truyền hình trong thời đại mới.

Hiện tại ABU có 279 thành viên là các cơ quan phát thanh, truyền hình của 73 nước và khu vực trên thế giới./.

Bùi Hùng - Việt Dũng/VOV Tokyo