Văn hóa

Liên hoan xiếc thế giới Hạ Long 2019 - Chương mới cho một kỳ quan

11:43 - 19/11/2019
Chủ đề của Liên hoan xiếc thế giới Hạ Long 2019 đã thể hiện rõ quyết tâm làm mới hình ảnh, tạo đột phá cho du lịch Quảng Ninh.

Trên thế giới, một số quốc gia đã thành công khi khai thác nghệ thuật xiếc như một sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo, hấp dẫn. Tại Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Liên hoan xiếc thế giới lần đầu tiên được tổ chức cũng được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện văn hóa thường niên thu hút khách du lịch đến với thành phố biển vào tháng 11, tháng du lịch thấp điểm nhất trong năm.

Huyền thoại Rồng hạ xuống Vịnh Hạ Long được các nghệ sỹ Liên đoàn Xiếc Việt Nam thể hiện.

Lần đầu tiên người dân và du khách được chiêm ngưỡng những tiết mục xiếc đỉnh cao của nhiều quốc gia Châu Âu ngay tại thành phố bên bờ di sản Vịnh Hạ Long. Không cần thuyết minh hay phiên dịch, khán giả vẫn có thể cảm nhận sự chân thành, gần gũi trong từng tiết mục trên sân khấu. Đó là những cầu nối văn hóa, là cách truyền thông bản sắc dân tộc trong mỗi tiết mục xiếc như chia sẻ của NSND Vũ Ngoạn Hợp, nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Tổng đạo diễn Liên hoan xiếc thế giới Hạ Long 2019:

NSND Vũ Ngoạn Hợp nói: “Chúng tôi đến Quảng Ninh và rất ấn tượng trước cảnh đẹp cùng những truyền thuyết nơi đây. Tuy nhiên, để xây dựng những câu chuyện văn hóa thì cần thời gian, bởi xiếc không phải là một vở kịch mà cần biết nghệ sỹ biểu diễn như thế nào để thể hiện được câu chuyện đó. Chúng tôi sẽ phối hợp với Quảng Ninh làm chương trình xiếc, trong đó lồng ghép quảng bá hình ảnh Rồng hạ xuống vịnh Hạ Long, nhưng trước mắt là Phở show dự kiến sẽ ra mắt vào cuối tháng 12 năm nay”.

Trong tất cả các hôm thi, khán giả ngồi kín khán phòng thưởng thức các tiết mục xiếc quốc tế.

Tại nhiều nước trên thế giới như Italy, Tây Ban Nha, Pháp hay gần hơn là Trung Quốc, Hàn Quốc… đều đã thành công tổ chức các liên hoan Xiếc như một sản phẩm du lịch văn hóa như Liên hoan Xiếc quốc tế Monte Carlo (Pháp) hay Liên hoan Xiếc quốc tế Italia... Và Liên hoan Xiếc thế giới Hạ Long 2019 cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra điểm nhấn văn hóa cho du lịch Hạ Long, góp phần vào thành công của chiến lược đưa du lịch trở thành ngành kinh tế không khói mang lại lợi nhuận cao. Dù vậy, bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc công ty Viettravel Quảng Ninh cho rằng Quảng Ninh còn nhiều việc phải làm.

“Cần có một chương trình cụ thể từ lịch trình đến nội dung để có sự kết hợp hiệu quả giữa đơn vị biểu diễn xiếc và các công ty du lịch. Đặc biệt, chúng ta cần có những chiến dịch truyền thông để khách du lịch biết tới những sản phẩm du lịch văn hóa như thế”, Giám đốc công ty Viettravel Quảng Ninh chia sẻ.

Dự kiến đến hết năm nay, tỉnh Quảng Ninh đón trên 14 triệu lượt khách trong đó khách quốc tế đạt trên 5,7 triệu lượt. Theo ông Ông Peter Dubinsky, thành viên Ban Giám khảo Liên hoan Xiếc thế giới - Hạ Long 2019 thì du lịch Quảng Ninh hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội lớn khi đưa nghệ thuật xiếc vào phục vụ du khách.

Các tiết mục xiếc chứa chan sắc màu văn hóa của mỗi Quốc gia.

Ông Peter Dubinsky cho biết: “Trên bản đồ Xiếc thế giới, nhiều nước đã có lịch biểu diễn và thậm chí có nội dung của các tiết mục và những thông tin này trở thành cẩm nang của khách du lịch. Lựa chọn tháng 11 để làm Liên hoan xiếc thế giới Hạ Long là đúng thời điểm nhưng Quảng Ninh cần xem xét chọn thời điểm cụ thể cho phù hợp để du khách không bị trùng lịch với các sự kiện tương tự khác. Có thể, cần nhiều thời gian để làm tốt việc này”.

“Chương mới cho một kỳ quan” - chủ đề của Liên hoan xiếc thế giới Hạ Long 2019 đã thể hiện rõ quyết tâm làm mới hình ảnh, tạo đột phá cho du lịch Quảng Ninh. Tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực đưa Liên hoan này trở thành sự kiện thường niên nhằm tuyên truyền quảng bá, rộng rãi hình ảnh du lịch, văn hóa, ẩm thực địa phương đến bạn bè trong nước, quốc tế, tạo tiền đề để Hạ Long trở thành một thành phố tổ chức sự kiện lễ hội, góp phần để du lịch Quảng Ninh nhộn nhịp 4 mùa và thành phố biển Hạ Long luôn là điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới.

Theo vov.vn