Văn hóa

Song tấu piano đặc biệt kỷ niệm 250 năm ngày sinh Beethoven

15:23 - 21/11/2019
Lần đầu tiên, hai anh em nghệ sĩ piano Lưu Hồng Quang, Lưu Đức Anh hội ngộ tại Việt Nam trong đêm song tấu đặc biệt kỷ niệm 250 năm Ngày sinh của thiên tài âm nhạc Beethoven. Hai anh em nghệ sĩ piano tài năng sẽ có những đêm biểu diễn piano dành tặng khán giả Thủ đô vào ngày 28/11/2019 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và ngày 5/1/2020 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Hà Nội).

Được biết đến là những tài năng piano hàng đầu Việt Nam, do Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Trần Thu Hà dìu dắt từ buổi đầu, hai anh em nghệ sĩ Lưu Hồng Quang (sinh năm 1990) và Lưu Đức Anh (sinh năm 1993) đều có sự nghiệp âm nhạc thành công ở trong và ngoài nước. Tuy nhiên, họ hiếm khi biểu diễn cùng nhau và sắp tới đây là một dịp đặc biệt.

Sau gần 10 năm học tập ở châu Âu, Lưu Đức Anh trở về nước và hiện là giảng viên trẻ tuổi nhất của Khoa Piano, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Anh sẽ có chương trình biểu diễn độc tấu piano “Liszt recital 2” vào đêm 28-11. Đây là chương trình thuộc chuỗi hòa nhạc chuyên đề tác giả, đã làm nên tên tuổi của Lưu Đức Anh từ năm 2016 với Liszt và năm 2017 với Brahms.

Nghệ sĩ Lưu Đức Anh

Khác với không khí bùng nổ năm 2016, ở chương trình lần này, nghệ sĩ Lưu Đức Anh sẽ khai thác một góc nhìn khác về âm nhạc của nhà soạn nhạc người Hungary qua những giai điệu đẹp, trữ tình và đầy nội tâm. Trong đó, phần đầu chương trình là tác phẩm “Invocation” và “Benediction de dieu dans la Solitude” trong tuyển tập “Harmonies Poétiques et Religieuse”, lấy cảm hứng từ thơ của Lamartine. Đây được coi là những giai điệu hay nhất Liszt từng viết. Tiếp sau đó là bản “Ballade số 2 cung si thứ” - một trong những tác phẩm thành công nhất của tác giả này.

Phần 2 của chương trình, nghệ sĩ Lưu Đức Anh sẽ thể hiện những bản nhạc có màu sắc tươi sáng: Bản “Ballade số 1 cung rê giáng trưởng”, bản “Consolation số 3”, bản “Sonetto 104 del Petrarca” và kết thúc là bản “Rhapsody số 9” - “Lễ hội ở Pest”.

Tốt nghiệp xuất sắc tại Học viện Âm nhạc quốc tế Australia, tốt nghiệp hệ Cao học tại Trường Đại học Montreal (Canada) dưới sự hướng dẫn của Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn, nghệ sĩ Lưu Hồng Quang đang là giảng viên trẻ tuổi nhất tại Học viện Âm nhạc và Biểu diễn nghệ thuật Australia (Sydney, Australia).

Nghệ sĩ Lưu Hồng Quang.

Nghệ sĩ Lưu Hồng Quang chia sẻ, sau một thời gian dài học tập và hoạt động ở hai châu lục khác nhau, hai anh em mới có dịp cùng biểu diễn. Đêm hòa nhạc ngày 5/1/2020 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam là lần đầu tiên họ song tấu tại quê nhà. Hai nghệ sĩ trẻ đã chọn biểu diễn Bản giao hưởng số 9 - kiệt tác vĩ đại nhất của nhà soạn nhạc người Đức Beethoven, nhân dịp sinh nhật lần thứ 250 của ông (1770 - 2020).

Bản giao hưởng số 9 của Beethoven được coi là một thành tựu bậc nhất trong lịch sử âm nhạc và tiếp tục ảnh hưởng tới sự phát triển của âm nhạc và xã hội. Tác phẩm này nổi tiếng bởi bối cảnh bài thơ của Schiller “Ode to joy”, ngôn ngữ chiến thắng rất phù hợp với âm nhạc bất hủ và mạnh mẽ của Beethoven.

Ban đầu bản nhạc này được sáng tác dành cho dàn nhạc giao hưởng hoành tráng với hợp xướng, nhanh chóng trở thành một trong những bản giao hưởng được yêu thích và biểu diễn nhiều nhất trên thế giới, anh em nhà họ Lưu sẽ trình diễn một phiên bản dành cho hai cây đàn piano của Franz Liszt, ngày nay hiếm khi được biểu diễn trên các phòng hòa nhạc quốc tế. 20 ngón tay của hai nghệ sĩ piano trẻ sẽ thay thế hàng trăm nghệ sĩ trong dàn nhạc, để tạo ra một bản tái hiện độc đáo của kiệt tác này.

Buổi hòa nhạc cũng sẽ đánh dấu màn trình diễn song tấu đầu tiên của hai nghệ sĩ piano Lưu Hồng Quang và Lưu Đức Anh tại Việt Nam. Trước buổi hòa nhạc, sẽ có một buổi giao lưu về cuộc sống của Beethoven và âm nhạc của ông, giúp khán giả say đắm tinh thần của Beethoven và tận hưởng buổi trình diễn với sự phấn khích tuyệt vời.

Theo toquoc.vn