Cẩm nang du lịch

11 điều cần biết trước khi du lịch Thái Lan

21:41 - 04/12/2019
Khi du lịch tới một nước khác, du khách thường mắc một số sai lầm về chuẩn mực văn hóa.

1. Dùng cử chỉ "wai" để chào người dân địa phương

Điều cần phải biết đầu tiên là cách chào người dân địa phương bằng ngôn ngữ của họ. Người Thái rất lịch sự và tôn trọng, ngay cả khi gặp người lạ. Để chào hỏi, bạn nói "sa-waa-dii-ka" nếu bạn là phụ nữ và "sa-waa-dii-krap" nếu bạn là nam giới.

Một cử chỉ không thể thiếu khi chào có tên là “Wai”. Cử chỉ giống như cầu nguyện và kèm theo một cái cúi đầu nhẹ. Khi chào, bạn phải cúi xuống để tránh nhìn thẳng vào mắt đối phương. Người Thái cho rằng, động tác “Wai” là một cử chỉ cao quý, tư thế khi chào giống với hình dạng búp sen, một biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo.

2. Ăn mặc phù hợp

Thái Lan là điểm đến hấp dẫn dành cho những du khách ba lô. Ngành du lịch địa phương phụ thuộc nhiều vào những vị khách này, nhưng họ bị người Thái xem thường vì thiếu tôn trọng văn hóa địa phương, đặc biệt là trong cách ăn mặc.

Du khách có thể mặc thoải mái theo cách của họ tại những thành phố lớn như Bangkok, nhưng nên lựa chọn trang phục che kín vai và dài quá đầu gối khi dới những địa điểm được người dân địa phương coi là tôn nghiêm như đền, chùa hay các công trình Hoàng gia.

3. Tránh bàn luận về chính trị và Hoàng gia

Vương quốc Thái Lan được điều hành bởi một chính phủ Hoàng gia do nhà vua đứng đầu. Du khách đến quốc gia này nên tránh bàn luận về chính trị và Hoàng gia vì họ được người dân địa phương tôn kính và yêu quý. Việc nói xấu về Hoàng gia có thể bị phạt nặng.

4. Tôn trọng khi tham quan các ngôi đền

Tại đất nước với 94% dân số theo đạo Phật, du khách đều muốn tới tham quan các ngôi chùa và đền đẹp trên khắp Thái Lan. Mặc dù vậy, điều cần ghi nhớ rằng, các bức ảnh và tượng tại những nơi này được coi là linh thiêng, nên bạn thể hiện thái độ tôn trọng.  

Những hành động trèo lên tượng Phật, chỉ chân về phía tượng Phật hay chụp ảnh đùa nghịch với hình ảnh linh thiêng đều khiến người dân địa phương phẫn nộ.

5. Không trộn các món ăn với nhau

Nếu bạn mê ẩm thực, Thái Lan là địa điểm lý tưởng nhất. Người dân địa phương rất hiếu khách và gần như lúc nào cũng ăn. Khi thưởng thức bữa ăn cùng với người Thái, du khách có thể ngồi bàn trong nhà hay ngồi dưới sàn theo vòng tròn ở ngoài trời.

Khi trải nghiệm bữa ăn của người Thái, du khách sẽ thấy một số bát hay đĩa chứa các món ăn khác nhau. Điều cần chú ý là bạn không nên trộn chúng với nhau khi ăn và ghi nhớ rằng thưởng thức trái cây sau bữa ăn vì đây là món tráng miệng.

6. Chuẩn bị ngồi xổm trong nhà vệ sinh

Chỉ ở khách sạn và thành phố lớn, du khách mới có thể tìm thấy bệ xí bệt và giấy lau trong nhà vệ sinh. Kiểu bệ xí phổ biến nhất ở Thái Lan là ngồi xổm và phải lấy nước từ vị trí khác xả vào bồn cầu.

7. Tắm bằng xô 

Các nhà nghỉ và khách sạn có trang bị vòi hoa sen trong phòng tắm. Nhưng du khách muốn ở cùng người dân địa phương, cần chuẩn bị cho việc phải tắm bằng xô. Đầu tiên, bạn cần xả nước vào trong xô trước khi đổ lên người cho tới khi tắm sạch. Một điều cần lưu ý là bạn nên tắm 2 lần/ngày khi ở cùng người dân địa phương.

8. Tránh bắt tay và ôm

Thái Lan được gọi là “vùng đất của những nụ cười” và rất thân thiện với du khách nước ngoài. Nhưng một điều quan trọng cần ghi nhớ là người Thái không có văn hóa bắt tay hay ôm người khác. Bởi vì bắt tay được coi là dơ bẩn trong khi hành động ôm bị coi là không chuẩn mực.

9. Tháo giày dẹp khi vào nhà

Tại Thái Lan, nhiều hành vi phản ánh giá trị của đạo Phật. Một số ví dụ như không đặt túi lên sàn nhà, bỏ giày dép khi vào trong nhà, cửa hàng và các công trình đền, chùa. Túi không được đặt lên sàn nhà vì đây là nơi có giá trị cao trong giáo dục, trong khi việc cởi bỏ giày dép được cho là để thể hiện sự sạch sẽ và tôn trọng.

10. Không quá thẳng thắn trong giao tiếp

Tại các thành phố lớn như Phuket, Chiang Mai và Bangkok, du khách sẽ gặp nhiều người Thái có thể nói tiếng Anh, nhưng bạn có thể thấy người dân địa phương trả lời câu hỏi của bạn theo cách vòng vo. Bởi vì họ không thích giáo tiếp theo cách quá thẳng thắn.

11. Tìm hiểu một số thành ngữ của người dân địa phương

Du khách nên học một số thành ngữ và cụm từ mà người dân địa phương hay dùng khi tới Thái Lan. "Greng-jai” có nghĩa là “Tôi không muốn bị làm phiền”, "Jai-yen-yen" là “Hãy bình tĩnh”, "Mai-bphen-rai" có thể được hiểu là “Không cần lo lắng”. 

Huy Phong/ danviet.vn

Theo Insider