Cẩm nang du lịch

5 điều lý thú khi du lịch máy bay có thể bạn chưa biết

11:02 - 18/03/2019
Vị trí nào trên máy bay an toàn nhất? Vì sao phải mở màn cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh? Những câu hỏi này liệu bạn đã biết câu trả lời?

1. Du lịch nước ngoài, đặt vé trước ngày khởi hành bao lâu là rẻ nhất?

Theo công ty cung cấp vé máy bay FareCompare, những ngày giá vé máy bay chặng quốc tế ở mức thấp nhất rơi vào khoảng 1,5 đến 5,5 tháng trước ngày khởi hành. Tuy nhiên, theo CheapAir, người đặt vé cũng nên cân nhắc thêm các yếu tố khác như các đặc điểm của điểm đến.

2. Món ăn khi thưởng thức trên máy bay ngon hơn hay chán hơn khi dùng trên mặt đất?

Điều kiện áp suất, nhiệt độ, độ ẩm và tiếng ồn trong cabin máy bay khi ở trên cao làm giảm nồng độ oxygen trong máu dẫn đến tình trạng giảm khả năng cảm nhận của khứu giác cũng như vị giác. Món ăn thưởng thức khi đang bay cũng có hương vị kém ngon hơn.

3. Tại sao mỗi lần cất hoặc hạ cánh, phi hành đoàn thường yêu cầu khách kéo màn cửa sổ lên?

Theo Peter Gibson, giám đốc truyền thông của Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng (CASA), phi hành đoàn yêu cầu hành khách thực hiện động tác kéo màn cửa sổ vì lý do an toàn. Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn cần quyết định ngay bên nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm. Các màn cửa sổ được kéo lên giúp việc này diễn ra thật nhanh.

4. Vì sao máy bay không bay theo đường thẳng?

Nhiều người cho rằng bay thẳng sẽ tiết kiệm thời gian và nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Đa phần phi cơ phải bay theo hình vòng cung hoặc ziczac. 

Nguyên nhân vì máy bay di chuyển bám theo bề mặt Trái Đất. Trong khi đó, bản đồ lại là hình ảnh của Trái Đất trên mặt phẳng. Do đó, bằng mắt thường, chúng ta sẽ thấy quỹ đạo bay sẽ là đường cong. Bên cạnh đó, vì một số quy tắc bay đặc biệt như thời tiết và an toàn, an ninh hàng không ở từng khu vực khiến phi cơ phải bay theo quỹ đạo riêng.

5. Vị trí nào trên máy bay an toàn nhất?

Một số nghiên cứu chỉ ra vị trí ở đuôi máy bay là chỗ ngồi an toàn nhất. Trong nghiên cứu vào năm 2007, tạp chí Popular Mechanics phân tích các vụ rơi máy bay từ năm 1971 và nhận thấy những người ngồi ở hàng ghế phía sau bộ phận lái ở đuôi cánh máy bay có độ an toàn cao nhất với tỷ lệ sống sót là 69% so với 56% của hành khách ngồi gần cánh và 49% của hành khách ở đầu máy bay.

Tiểu Dương (tổng hợp)