Cẩm nang du lịch

Bí quyết khi chọn vali du lịch

11:17 - 06/12/2020
Trong mỗi chuyến du lịch, vali là vật không thể thiếu. Chọn chiếc vali phù hợp với công năng sử dụng sẽ giúp kỳ nghỉ của bạn suôn sẻ và như ý.

Lựa chọn kích thước và trọng lượng vali

Chọn theo chuẩn: Có thể tham khảo quy định của hai hãng hàng không phổ biến ở Việt Nam là Vietnam Airlines và Vietjet Air. Với hành lý xách tay, kiện vali chính mà các hãng này yêu cầu có tổng các chiều không quá 115cm (tương đương 56x36x23cm), trọng lượng không quá 7kg.

Bí quyết khi chọn vali khi đi du lịch - Ảnh 1.Một chiếc vali phù hợp sẽ góp phần giúp chuyến du lịch suôn sẻ

Với hành lý ký gửi, mỗi hãng hàng không có quy định riêng, song thường quy ra trọng lượng. 20kg là trọng lượng tương đối "an toàn" cho đa số hãng.

Chọn theo số ngày và số người đi cùng: Khi đi một mình và ngắn ngày (dưới 3 ngày), bạn chỉ cần mua vali cỡ hành lý xách tay. Nếu đi cùng gia đình (3,4 người) trong chuyến đi dưới 10 ngày và có ký gửi, bạn nên lựa chọn loại vali có chiều cao tầm 60-70cm (hay còn gọi là 6 tấc, 7 tấc hoặc 24inch, 28inch).

Chất liệu

Vali trên thị trường hiện nay có 2 chất liệu chính là vải và nhựa cứng. Mỗi loại đều có ưu điểm, nhược điểm riêng.

Ưu điểm lớn nhất của vali vải là trọng lượng nhẹ, có thể cơi nới đến 5cm để bỏ thêm một vài món đồ vào "phút chót" và chịu lực va đập tốt. Nhược điểm của loại vali này là khả năng chống nước, chống trộm thấp, khó bảo quản đồ dễ vỡ. 

Vali vỏ cứng có màu sắc đẹp, kiểu dáng đa dạng; bảo quản đồ điện tử, đồ dễ vỡ tốt hơn; khả năng chống nước, chống trộm cao hơn loại vali vải. Tuy nhiên, chúng lại nặng hơn, dễ bị đối xử thô bạo ở khoang hành lý và bạn không thể "nhồi nhét" đồ đạc, hay các túi phụ tiện lợi bên ngoài.

Dù chọn vali nhựa cứng hay vải, bạn cũng nên chọn các thương hiệu có uy tín. Vali chất liệu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc thì dù là vải hay vỏ cứng đều dễ bị rách, vỡ hay trầy xước.

Các yếu tố khác

Bạn nên chọn chiếc vali có màu sắc nổi bật để dễ nhận ra khi lấy hành lý trên băng chuyền.

Chế độ bảo hành: Có rất nhiều khả năng xảy ra với vali, từ việc bị "quăng quật" trong quá trình di chuyển cho tới làm ghế ngồi cho tụi trẻ con tại sân bay. Hãy chọn nơi mua uy tín, có thế độ bảo hành tốt (10, 20 năm hay trọn đời, bảo hành tại nơi mua hoặc toàn cầu theo hãng) để bạn có thể an tâm trong mỗi hành trình.

Bí quyết khi chọn vali khi đi du lịch - Ảnh 2.Màu sắc rực rỡ của vali giúp bạn dễ nhận ra hành lý của mình trên băng chuyền

Bánh xe: Trên thị trường hiện có 2 loại là vali kéo 4 bánh và vali kéo 2 bánh. Nếu có thể, bạn nên mua loại vali kéo 4 bánh xe có khả năng xoay linh hoạt 360 độ. Loại bánh xe hiện đại này sẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng không chỉ trong lúc kéo mà còn đẩy được vali trên nhiều địa hình khác nhau.

Tay kéo: Bạn nên chọn chiếc vali có cần kéo chắc chắn. Thường thì những chiếc vali tốt, cần kéo sẽ được làm từ chất liệu thép không gỉ hoặc hợp kim cao cấp. Một mẹo nhỏ là bạn hãy kéo dài và rút gọn xem nó có chuyển động mượt không. Cần kéo cũng có các loại: Cần có một trục dọc và hai trục dọc. Nên chọn loại có 2 trục dọc bởi bạn có thể gài thêm các loại túi như: túi đựng máy ảnh, ba lô… vào trục và kéo cùng vali.

Chọn vali đáp ứng các yếu tố trên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về hành lý của mình nhằm đảm bảo cho một chuyến du lịch thực sự thoải mái và thú vị.

Đông Phương / VOVTV