Cẩm nang du lịch

Chụp ảnh tháp Eiffel vào ban đêm có thể phạm pháp

15:57 - 04/03/2019
Du lịch Paris, hãy cẩn trọng khi có ý định chụp ngọn tháp Eiffel bật đèn vào buổi tối và đăng tải với mục đích thương mại.

Tòa tháp mang tên kỹ sư Gustave Eiffel lần đầu mở cửa cho công chúng tham quan vào năm 1889 tại Paris, Pháp. Theo luật, quyền sở hữu trí tuệ độc quyền có giá trị trong suốt cuộc đời của người sáng tạo, cộng thêm 70 năm. Kỹ sư Eiffel qua đời năm 1923, do đó tòa tháp cao 324 m trở thành công trình công cộng kể từ năm 1993. Dù không có quy định nào về bản quyền áp dụng cho việc chụp ảnh tháp Eiffel vào ban ngày, mọi chuyện lại khác khi trời tối. 

Ít người biết rằng hệ thống thắp sáng ngọn tháp vốn không thuộc thiết kế của Gustave Eiffel. Năm 1985, Pierre Bideau lắp đặt đèn trang trí lên tòa tháp - vì vậy những hình ảnh và video ghi lại tháp Eiffel vào buổi tối đều được bảo vệ theo pháp luật.

Theo La Société d'Exploites de la Tour Eiffel (SETE) - đơn vị quản lý công trình biểu tượng của Paris, bất kỳ ai muốn đăng tải một tấm ảnh tháp Eiffel vào buổi tối đều phải xin phép, trả tiền bản quyền và ghi chính xác tên người nghệ sĩ. Nếu không, họ có nguy cơ bị phạt.

Baptiste Laparlière, trợ lý dự án bảo tồn di sản của SETE, trả lời trên Politico: "Pierre Bideau vẫn còn sống, vì vậy chúng ta chưa có thời hạn cho bản quyền sở hữu trí tuệ".

Quy định này chỉ nhằm vào những tác phẩm quay phim hay nhiếp ảnh vì mục đích thương mại. Nếu muốn chia sẻ ảnh mang tính cá nhân, du khách không cần lo lắng tới chuyện xin phép ban quản lý. Song những ai cẩn thận có thể đề dưới ảnh rằng đây là tác phẩm được thực hiện "Bởi SETE - Illuminations Pierre Bideau", theo Condé Nast Traveler.

Pháp không phải trường hợp duy nhất có quy định chụp ảnh những công trình lịch sử như trên. Italy cũng giới hạn hình chụp tác phẩm nghệ thuật công cộng, hay các công trình kiến trúc, gồm cả đấu trường La Mã Colosseum. Về mặt lý thuyết, du khách có thể đối mặt với những mức phạt nhất định nếu đăng hay bán ảnh những tòa nhà thuộc quyền sở hữu trí tuệ.

Tiểu Dương, theo vnexpress.net