Cẩm nang du lịch

Dẫn ba, mẹ đi du lịch: 6 bí quyết tự đi cùng người cao tuổi

17:58 - 08/05/2019
Ai cũng biết thời gian cho người lớn tuổi trong gia đình sẽ ngày càng vơi. Nên việc hết lòng chuẩn bị những chuyến du lịch sẽ giúp họ vui vẻ tận hưởng cuộc sống. Những lưu ý sau đây sẽ giúp ích cho chuyến đi của bạn.

Chọn địa điểm

Đầu tiên, bạn nên ghi nhớ đừng chọn nơi hẻo lánh hay hiểm trở, quá bất tiện trong di chuyển. Sức bền, sự dẻo dai của người lớn tuổi chắc chắn không bằng giới trẻ. Di chuyển dễ dàng cũng tạo tâm trạng thoải mái trong suốt chuyến đi. Ví dụ giữa xe điện ngầm và xe buýt thì nên chọn xe điện ngầm bởi ít tương tác với khói bụi, nắng nóng lại không dừng quá nhiều trạm nên nhanh hơn.

Nơi đến cần có điều kiện khí hậu không quá khác biệt hoặc khắc nghiệt so với môi trường sống hiện tại của người lớn tuổi. Nếu có khác biệt đi nữa thì cũng là sự thay đổi chậm rãi. Ví dụ sang nước ôn đới thì nên chọn nơi có nhiệt độ cao gần với Việt Nam và di chuyển dần sang nơi có nhiệt độ thấp hơn. Tốt nhất là nơi có khí hậu trong lành, nhiều cây xanh để bậc cao niên càng đi càng khỏe.

Người lớn tuổi thường dễ bệnh do không quen với môi trường địa phương, do vận động nhiều hay thậm chí là những va chạm ngoài ý muốn trong chuyến đi. Nếu có vấn đề về sức khỏe trong chuyến đi thì điểm đến cần tương đối phát triển để có các đơn vị y tế đủ cơ sở vật chất và bác sĩ chữa trị.

Quan trọng nhất, bạn cần tìm hiểu và chọn nơi mà người lớn tuổi ao ước muốn đi từ lâu mà chưa thực hiện được

Chọn thời gian

Chúng ta nên ưu tiên lựa chọn giai đoạn có thời tiết đẹp. Người cao tuổi không thể thường xuyên đi du lịch nên mỗi chuyến đi đều đáng trân quý, không nên để thời tiết phá hoại chuyến đi.

Nếu có thể, chúng ta cần hạn chế đi vào dịp lễ, tết đông đúc. Cha mẹ hay ông bà thường sẽ có nhiều thời gian trống hơn bạn nên không nhất thiết phải tranh thủ các dịp nghỉ lễ để đi ngao du.

Đi sao cho thuận tuyến đường từ gần đến xa, các điểm gần nhau nên chọn đi trong một buổi hoặc một ngày

Độ dài chuyến đi cũng cần được cân đối vừa phải. Chuyến đi quá dài ngày ta phải mang nhiều hành lý bất tiện. Bạn cũng không thể mang hộ hết toàn bộ hành lí thay cho các bậc cao niên. Khi đi du lịch dù hạn chế đến đâu mọi người cũng phải di chuyển dưới trời nắng ít nhiều, hay cần phải đi bộ. Lịch trình nhiều ngày như vậy họ sẽ khó đáp ứng.

Nhưng nếu đi quá ngắn ngày thì mọi thứ sẽ bị khẩn trương, cập rập hoặc không đi hết lịch trình dự kiến. Nên chọn sao để có vài ngày nghỉ ngơi ở giữa so với lịch trình thông thường của giới trẻ. Nghỉ ngơi ở đây không có nghĩa là nằm không trong khách sạn mà ngày đó có thể chỉ đơn giản là đi uống cà phê hoặc vào một khuôn viên nào đó ngắm cảnh, đi lại nhẹ nhàng.

Lịch trình càng chi tiết, tỉ mỉ càng tốt. Người trẻ đi cùng nên nắm rõ giờ đóng mở cửa của các điểm tham quan để tránh đi quá sớm hoặc đến nơi quá trễ, lãng phí công sức. Chúng ta cần có phương án dự phòng và nắm vững vị trí các điểm thăm quan để có thể thay đổi linh động: cắt giảm luôn hoặc chuyển thời gian thăm quan sang ngày khác. Không đến những nơi không thân thiện với người cao tuổi: có nhiều con dốc, phải leo trèo nhiều, đi bộ quá xa, phải chen lấn...

Chọn phương tiện đi lại

Nếu người cao tuổi cần thường xuyên vào nhà vệ sinh nên đặt chỗ ngồi cạnh lối đi trên máy bay. Ngược lại nếu họ muốn nghỉ ngơi nhiều thì nên đặt ghế sát cửa sổ để ít bị làm phiền.

Khi ngồi xe, ta cần chọn giúp chỗ thoáng mát ở đầu hay giữa xe để tránh xóc nẩy và đi tàu nên chọn tàu to và ngồi ở vị trí giữa tàu để cảm thấy an toàn hơn.

Chọn phương tiện di chuyển giúp người lớn tuổi thoải mái sẽ khiến chuyến đi vui vẻ hơn

Khách sạn

Nơi lưu trú gần các điểm tham quan, ăn uống cũng giúp mọi người giảm thiểu thời gian di chuyển. Quan trọng khách sạn phải sạch sẽ, không ẩm thấp để bảo đảm sức khỏe.

Khách sạn cũng cần yên tĩnh, nhất là về đêm để có giấc ngủ ngon phục hồi thể chất sau một ngày thăm quan bên ngoài. Không nên chọn các khách sạn quá gần nhà ga nghe tiếng còi tàu, đường chính có xe cộ di chuyển nhiều, hoặc các quán bar mở nhạc ồn ào. Nếu khách sạn không có thang máy thì ưu tiên chọn tầng thấp nhất.

Cẩn thận quan sát trong chuyến đi

Các bạn nên lưu tâm đến biểu hiện nét mặt, cử chỉ của cha mẹ ông bà để có những thay đổi kịp thời trong suốt chuyến đi. Đôi khi ông bà cha mẹ ngần ngại báo cho bạn biết họ đã mệt vì sợ cả gia đình mất vui, bạn cần tinh tế để nhận ra điều này.

Đồng thời, bạn cũng nên động viên người nhà cởi mở giao tiếp với những người bạn đường hoặc dân địa phương để chuyến đi thêm phần thú vị. Các bậc cao niên, nhất là sau khi nghỉ hưu sẽ ít có dịp quen biết thêm bạn bè mới nên trải nghiệm trên cũng cải thiện sức khỏe tinh thần khá tốt.

Hoàn cảnh thực tế tại điểm đến có thể khác với những thông tin bạn có trước đó. Nên mạnh dạn hủy và tìm phương án thay thế kịp thời.

Các phương án dự phòng

Mua bảo hiểm du lịch, nếu được nên chọn gói bảo hiểm có bảo lãnh chi trả các chi phí rất đắt đỏ như viện phí (người được bảo hiểm không cần dùng tiền mang theo để chi trả các chi phí chữa bệnh mà công ty bảo hiểm sẽ bảo lãnh).

Photo các giấy tờ tùy thân, địa chỉ cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước sở tại, số điện thoại của người đi cùng... để người cao tuổi mang theo trong người.

Cố gắng tìm người có nhiều kinh nghiệm du lịch tự túc hoặc đã từng đi du lịch đến nơi bạn muốn dẫn người cao tuổi đi để đảm bảo chuyến đi được chỉnh chu. Liên hệ người quen tại điểm đến nếu có để nhận sự hỗ trợ cần thiết.

Cập nhật tới phút chót các thông tin điểm đến để tránh bị ảnh hưởng bởi những thay đổi bất ngờ: thời tiết, thiên tai, đình công, các tiện nghi sẵn có... Ví dụ như ở Đài Loan muốn gọi Uber phải đăng ký số công dân hoặc chỉ dùng được ngày đầu tiên nên bạn cần chuẩn bị sử dụng thành thạo các ứng dụng hỗ trợ di chuyển bằng phương tiện công cộng hoặc biết một chút ngôn ngữ để gọi taxi.

In sẵn các tài liệu du lịch ra giấy thay vì phụ thuộc toàn bộ vào điện thoại thông minh có thể bất ngờ hỏng hóc hay hết pin nửa chừng. Chúng ta cũng nên dành ít thời gian học để biết một chút ngôn ngữ địa phương cho những trao đổi đơn giản thường xuyên hoặc khẩn cấp.

Cách đơn giản hơn là mua tour trọn gói và chọn những chương trình tour dành riêng cho người cao tuổi cho đến khi bạn đủ tự tin và kinh nghiệm để tận tay làm một hành trình riêng và cực kì phù hợp với họ. Bởi không ai hiểu các đấng sinh thành bằng con cháu nên không nơi nào có thể đo ni đóng giày để làm ra một chuyến du lịch hợp ý nhất cho người cao tuổi trong gia đình bạn.

Theo thanhnien.vn