Cẩm nang du lịch

Kinh nghiệm bỏ túi khi đến Chiang Mai tham gia lễ hội Loi Krathong

16:24 - 26/08/2019
Bạn đã bao giờ nhìn thấy khung cảnh hàng trăm chiếc đèn trên bầu trời chưa? Nếu chưa, hãy tới lễ hội Loi Krathong ở Thái Lan. Nếu như Songkran là lễ hội vui vẻ nhất ở Thái Lan, thì Loi Krathong chắc chắn là lễ hội đẹp nhất.

Lễ hội Loi Krathong hàng năm thu hút rất đông du khách đến với Chiang Mai. Ảnh: © Tanachot Srijam / Shutterstock

Nguồn gốc của lễ hội

Có nhiều câu chuyện khác nhau về nguồn gốc của lễ hội. Người ta tin rằng lễ hội Loi Krathong là chuyển thể từ lễ hội Hindu, lễ hội Deepavali, với mục đích tôn vinh cái thiện, phản đối cái ác. 

Ngày nay, lễ hội Loi Krathong đã phát triển thêm nhiều ý nghĩa khác. Có người coi lễ hội là cơ hội bày tỏ sự tôn kính với Thần Nước để cầu cho mùa màng bội thu.

Trong khi đó, nhiều Phật tử coi lễ hội này là dịp để cảm tạ Đức Phật, xóa bỏ những điều không hay trong quá khứ, chào đón những điều may mắn sẽ tới.

Thành phố Chiang Mai, Thái Lan là nơi tập trung nhiều người dân và du khách nhất mỗi dịp lễ hội Loi Krathong diễn ra. Lễ hội diễn ra vào ngày trăng tròn của tháng 11 hàng năm. Năm nay, lễ hội kéo dài từ ngày 11 đến 13/11. 

Đèn hoa đăng được thả trên sông để bày tỏ sự tôn kính với Thần Nước. Ảnh: © pongsak suwanmanee / Shutterstock

Đi từ Pratu Tha Pae tới sông

Ở khắp nơi trong thành phố, bầu không khí lễ hội ngập tràn. Khu vực đông đúc nhất phải nhắc tới Pratu Tha Pae (cổng phía đông thành phố), kéo dọc từ đường The Pae đến cầu Narawat và sông Mae Ping. Người dân và du khách tập trung ở những khu vực này để thắp sáng "khom loy" (đèn trời) và thả "krathong" (hoa đăng).

Wat Phan Tao là một trong những nơi yên bình mùa lễ hội Loi Krathong. Ảnh: © Alana Morgan / Lonely Planet

Thắp đèn ở Wat Phan Tao

Ở một ngôi đền nhỏ nằm ở trung tâm thành phố, các hoạt động diễn ra có đôi chút lặng lẽ hơn. Ở đây, các nhà sư trang trí sân chùa bằng những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc, cùng với đó là hàng trăm ngọn nến được thắp lên tạo nên khung cảnh rất yên bình.

Đặt chỗ tại một nhà hàng ven sông

Dịp lễ hội Loi Krathong, du khách và người dân đổ tới Chiang Mai rất đông, vì thế với bất kỳ hoạt động gì, bạn đều nên đặt chỗ trước, nhất là với các nhà hàng ăn uống ở ven sông.

Một buổi lễ thả đèn trời. Ảnh: © SantiPhotoSS / Shutterstock

Nghiên cứu kỹ về các hoạt động và sự kiện

Đa phần các sự kiện hay hoạt động diễn ra trong suốt thời gian lễ hội đều rất khó để tìm được thông tin rõ ràng. Vì thế, cách tốt nhất là tìm hiểu từ người dân địa phương, các nhà hàng trong vùng, hoặc tra cứu thông tin từ Tổng cục Du lịch Thái Lan.

Tìm một vị trí đẹp trên tầng thượng

Đến lễ hội Loi Krathong là một trải nghiệm thú vị với nhiều du khách. Nhưng với những người không muốn bị mắc kẹt trong đám đông, thì hãy tìm một sân thượng để ngắm cảnh vào buổi tối. Đứng từ trên tầng cao, bạn sẽ được ngắm những chiếc đèn trời bay lơ lửng, được ngắm đèn hoa đăng trôi trên sông.

Theo Lonely Planet