Cẩm nang du lịch

Ngoài Bali, đất nước vạn đảo Indonesia còn có những điểm đến cuốn hút du khách

15:54 - 11/09/2019
Nhắc tới Indonesia ai cũng nghĩ ngay đến thiên đường du lịch Bali. Đi mãi cũng chán, hãy cùng đổi gió một chút, lên kế hoạch đi nhiều đảo khác của quốc gia này trong chuyến du lịch tiếp theo nhé.

Indonesia được mệnh danh là xứ sở vạn đảo vì nơi đây sở hữu hơn 16.000 hòn đảo lớn nhỏ mà trong số chúng còn nhiều đảo núi lửa vẫn đang hoạt động âm ỉ. Nằm cách Việt Nam không xa, đây là một điểm đến thật tuyệt vời nếu bạn đang có ý định du lịch nước ngoài.

Chị Huỳnh Phương Loan là một người đã trót yêu Indonesia từ bao giờ cũng không biết, chỉ biết rằng chị phải đến nơi này hàng năm như thể người con xa xứ trở về thăm quê. Đi mãi cũng chẳng thấm vào đâu, chị quyết định chia sẻ nhật ký hành trình về chuyến đi của mình, để ai cũng có thể đến được Indonesia dù chỉ một lần trong đời.

Không chỉ có Bali, Indonesia còn có vô số đảo du lịch khác mà thật đáng tiếc cả đời nếu bạn không được đặt chân đến đây. Hãy cùng chị Loan điểm qua các đảo nổi bật ở quốc gia này cùng những đặc điểm thú vị của chúng nha.


Đảo Sumatra và Bangka Belitung

Sumatra là đảo lớn nằm ở phía Tây Indonesia, nơi đây nổi tiếng với những cánh rừng lớn, các khu bảo tồn thiên nhiên khổng lồ cùng những bộ tộc người sống hoang sơ suốt ngàn hàng năm qua. Để đến Sumatra, chị Loan bật mí nên đi máy bay quá cảnh tại Kuala Lumpur vì nếu ghé ngang Jakarta sẽ đội chi phí lên rất nhiều.

Biển xanh ngắt ở Belitung.Biển xanh ngắt ở Belitung

1. Padang: Đặc trưng với kiến trúc nhà minangkabau hình sừng trâu, từ đây có thể đi núi lửa cao nhất Indonesia là Kerinci. Vùng núi lửa Kerinci còn được biết là Khu bảo tồn Hổ Sumatra của nước này.

Từ Padang, một địa điểm nổi tiếng đáng ghé đến là đảo Mentawai, nơi tộc người Mentawai sinh sống. Bộ tộc này còn giữ được nguyên nét hoang sơ rất độc đáo. Ngoài ra Padang còn nổi tiếng trên cả nước và toàn thế giới bởi nền ẩm thực đặc thù với các món như Sate Padang, Rendang…

Đảo Lengkuas thuộc vùng Belitung.Đảo Lengkuas thuộc vùng Belitung

2. Medan: Thành phố lớn nhất vùng Sumatra, đông đúc và ồn ào là nhận định của chị Loan về thành phố này. Tuy nhiên, đi hồ Toba thì nên đi từ Medan, do đó nhiều người vẫn chọn đi thành phố này cho thuận tiện.

Hồ Toba là hồ núi lửa lớn nhất thế giới với các sườn đồi xanh mướt bao quanh hồ. Ai thích thiên nhiên sẽ thích hồ này bởi nó có khu cắm trại rất thú vị. Giữa lòng hồ có một đảo nhỏ là nơi ở của người Batak với văn hóa đặc thù khá giống vùng Tây Nguyên ở Việt Nam.

3. Jambi: Nơi này không có nhiều cảnh đẹp nhưng đây từng là thành phố lớn và đóng vai trò trọng yếu của Vương quốc Srivijaya cổ đại. Chị Loan chia sẻ mình thích khám phá những thành phố cổ đại với rừng cây già, những cây to thật to tạo cảm giác mình chỉ nhỏ bằng một chiếc lá.

Cổ thụ ngàn năm tuổi ở Jambi - thành phố bị mất.Cổ thụ ngàn năm tuổi ở Jambi - thành phố bị mất

Ngoài ra, Jambi còn có khu quần thể di tích Muaro Jambi là quần thể đền Phật giáo có niên đại từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 13 sau Công Nguyên và là quần thể đền Phật giáo cổ được bảo tồn tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Muaro Jambi.Muaro Jambi

Đặc biệt hơn, ở Jambi còn có một bộ tộc nằm sâu trong rừng nhưng rất tiếc không phải ai cũng được tiếp cận. Chính phủ tách biệt nhóm người này với bên ngoài để đảm bảo người dân ở đây vẫn giữ nguyên nếp sinh hoạt như trước nay. Họ không mặc quần áo nên không được chụp hình người trong làng và nhà cửa của họ. Không được cho người bộ tộc đồ ăn và đồ dùng nào của thế giới hiện đại.


Đảo Java

Java là đảo đông dân nhất thế giới và cũng là nơi tập trung phần lớn dân số Indonesia, do mật độ dân số cao nên vấn đề của Java chính là kẹt xe. Đây là hòn đảo rộng lớn có nhiều điểm tham quan đẹp do địa hình thay đổi nhiều, đồng thời nơi đây cũng lưu giữ nhiều công trình Phật giáo và Hindu do đây là trung tâm của hai tôn giáo này trước khi Hồi giáo du nhập vào Indonesia.

Cemero Lawang. Bromo.Bromo

Chị Loan chia sẻ trải nghiệm du lịch của mình bằng cách chia hòn đảo này làm bốn khu vực theo bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Phía Tây đa phần là thành phố, khu vực nghỉ dưỡng; trong khi Trung Java tập trung về nghệ thuật và kiến trúc tôn giáo; Đông Java thiên về cảnh thiên nhiên đẹp. Tùy theo mục đích tham quan mà chúng ta có thể lên kế hoạch đi đến từng vùng cụ thể, hoặc có thể đi hết vì ở đâu cũng có cảnh đẹp.

1. Đến Tây Java nhớ ghé Bandung: Tại sao lại là Bandung? Nơi này như Đà Lạt của Việt Nam vậy, thời tiết mát mẻ vì toàn cao nguyên. Đây là một thành phố nên có quán cà phê, quầy bar, nhà hàng đầy đủ. Nơi đây cuối tuần đón lượng khách rất đông từ thủ đô Jakarta đổ về du lịch, cũng giống dân Sài Gòn đi Đà Lạt để trốn nóng vậy.

Bandung.Bandung

Ngoài ra, để nghỉ dưỡng cùng thiên nhiên thì có hai khu là Lempang và Ciwidey, cách Bandung khoảng 20 km. Lempang là khu nhiều rừng thông, cây thông rất cao to và hoành tráng, có thể cắm trại giữa rừng để hòa mình vào tự nhiên. Trong khi đó, Ciwidey đặc trưng với Hồ núi lửa Kawa Putih là hồ có màu xanh biếc tự nhiên, trên bờ nhiều cây khô rất đẹp và độc lạ.

Ngoài Bali, đất nước vạn đảo Indonesia còn có những điểm đến cuốn hút du khách ảnh 6

2. Ghé Trung Java đừng bỏ lỡ Yogyakarta, thành phố dành cho những người mê say nghệ thuật: Nơi đây rất đông dân cư nhưng lúc nào cũng sôi động bởi tiếng nhạc, cứ chiều tối là từng nhóm người xách đàn ra góc phố ca hát rất yêu đời. Yogyakarta cũng nổi tiếng bởi nghệ thuật batik, khắp đường phố, mọi căn nhà đều được vẽ và trở thành những tác phẩm nghệ thuật.

Ngoài Bali, đất nước vạn đảo Indonesia còn có những điểm đến cuốn hút du khách ảnh 7

Ngoài Bali, đất nước vạn đảo Indonesia còn có những điểm đến cuốn hút du khách ảnh 8

Nơi đây còn nổi tiếng bởi cà phê jokss (kopi jokss) là loại cà phê bỏ than vào, dân Indonesia rất ghiền và cuồng loại cà phê này. Tuy vậy dân ngoại quốc đến đây du lịch có thể khá lạ lẫm và không uống được thứ đồ uống này, chỉ nên thử cho biết chứ có lẽ khó gây nghiện.

Yogyakarta.Yogyakarta

3. Đặt chân đến Đông Java đừng vội đi ngay mà không tạt qua Surabaya - thành phố lớn thứ hai của Indonesia: Khác với Jakarta, Surabaya tuy lớn nhưng hầu như không có nhà cao tầng, đường sá mát mẻ nhiều cây xanh, nhà đa phần đều được dựng mái ngói đặc trưng.

Borobudur Jogja.Borobudur Jogja

Ngoài ra còn có Bromo với cụm các núi lửa và địa hình núi lửa độc đáo. Nơi đây được mệnh danh là vùng đất sương mù, cảnh quan rất đẹp mà đặc biệt là vào lúc bình minh. Đến Bromo phải đi xe máy mới gọi là thú vị, cảm giác chạy xe máy giữa lòng thung lũng hai bên dốc núi đúng là không thể quên được.


Đảo Lombok

Đây là địa điểm yêu thích nhất của chị Loan trong số các điểm đến ở Indonesia, chị cho biết từ Việt Nam có thể bay thẳng đến Lombok hoặc dừng chân tại Bali rồi đi tàu sang. Nơi đây rất gần Bali nên cũng ảnh hưởng một phần văn hóa Hindu nhưng chủ yếu nhất vẫn là Hồi Giáo.

Hồ Segara Anak.Hồ Segara Anak

1. Núi lửa Rinjani: Điểm đến hàng đầu của Lombok, đây là ngọn núi lửa cao thứ hai Indonesia và giữa nó là hồ núi lửa cao nhất thế giới Segara Anak xinh đẹp. Đây được bình chọn là cung đường trekking nằm trong top 10 của thế giới do địa hình đặc thù và đa dạng. Tuy nhiên do ảnh hưởng của trận động đất năm ngoái, chính phủ chưa cấp phép xuống lại hồ mà chỉ được phép trek tới vành núi lửa.

Trekking ở Rinjani.Trekking ở Rinjani

Cắm trại ở Vành núi lửa Sembalun.Cắm trại ở Vành núi lửa Sembalun

Buổi tối ở khu cắm trại.Buổi tối ở khu cắm trại

2. Ba hòn đảo hay 3 gili: Đây là một nơi đẹp, phù hợp cho lặn biển, snorkling, nghỉ dưỡng, honey moon. Chị Loan bật mí nếu đến đây hãy nhớ ở lại một đêm, không khí về đêm ở Gili Trawangan sống động bởi âm nhạc, cả đảo không có động cơ xe, chỉ có tiếng xe đạp leng keng, tiếng vó ngựa lọc cọc, tiếng mọi người đi bộ cười nói và âm nhac. Thường du khách đến đây hay tắm biển, đi tour lặn và thưởng thức đêm ở đây.

Gili Trawangan.Gili Trawangan

Ngoài Bali, đất nước vạn đảo Indonesia còn có những điểm đến cuốn hút du khách ảnh 16

3. Cuối cùng đó là một số điểm tham quan khác: Batu Payung (hòn đá hình nấm rất độc đáo nằm bên bờ biển), Tanjung Aan với biển xanh ngắt, Bukit Merese với đồi cỏ ngắm hoàng hôn rất đẹp, Sasak Desa làng truyền thống của người Sasak Lombok, bãi biển đá núi lửa Semati, khu vực lướt sóng mọi người hay đi là Bãi biển Mawun.

Hồ Segara Anak.Hồ Segara Anak

Ngoài Bali, đất nước vạn đảo Indonesia còn có những điểm đến cuốn hút du khách ảnh 18

Thác Tiu Kelep.Thác Tiu Kelep

Quá nhiều thông tin về vô số các điểm tham quan du lịch ở Indonesia, đâu chỉ đến Indo là phải ghé Bali, bạn hoàn toàn có thể đặt chân đến những hòn đảo mới và tha hồ khiến đám bạn phải ghen tị vì được sở hữu những góc sống ảo cực kỳ chất mà không ai biết đến.

Theo Saostar