Cẩm nang du lịch

Những điểm du lịch không thể bỏ qua thuộc địa phận Thanh Hóa- Nghệ An- Hà Tĩnh

20:45 - 23/04/2019
Thanh Hóa- Nghệ An- Hà Tĩnh, 3 tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ, nằm gọn trên dải đất hẹp nhất của Việt Nam nhưng lại là những điểm đến du lịch tiềm năng, có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

1. Tỉnh Thanh Hóa

Suối Cá Thần

Suối cá thần Cẩm Lương (còn gọi là suối Ngọc), nằm dưới chân núi Trường Sinh, thuộc bản Lương Ngọc, xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy, Thanh Hóa).  Đây là dòng suối tự nhiên, với chiều dài hơn 100m, rộng khoảng 4m, với khoảng chục nghìn con cá đủ hình thù, màu sắc, mỗi khi bơi lại phát sáng. Những con cá ở đây nặng từ 2 đến 8kg, cá chúa nặng tới 30kg. 

Dòng suối này thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. Vào mùa cạn, du khách có thể thò tay xuống làn nước mát để vuốt ve đàn cá. 

Biển Sầm Sơn

Đến Thanh Hóa, không thể không ghé thăm bãi biển Sầm Sơn, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 16 km về phía Đông. Bãi biển Sầm Sơn thuộc thị xã Sầm Sơn, với chiều dài bờ biển 10 km. Sầm Sơn được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất miền Bắc với những bãi cát mịn, sóng êm. Nơi đây thu hút rất đông khách du lịch, đặc biệt là dịp 30/4, 1/5. 

Ảnh: sưu tầm

Ngoài bãi tắm đẹp, thiên nhiên còn phú cho Sầm Sơn nhiều danh lam- thắng cảnh nổi tiếng và lung linh sắc màu huyền thoại như đền Độc Cước, đền Cô Tiên, hòn Trống Mái…

Thành Nhà Hồ

Đây là một trong những địa điểm nhất định phải ghé thăm khi đến Thanh Hóa. Thành Nhà Hồ là công trình kiến trúc bằng đá có một không hai tại Việt Nam và đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2011. Công trình này còn được CNN bình chọn là Di sản nổi bật nhất thế giới. 

Thành Nhà Hồ nằm ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Thành được xây dựng bởi Hồ Quý Ly vào năm 1397, rộng 5.234 ha, với những phiến đá dài 1,5m, xếp chồng lên nhau mà không cần kết dính. Trải qua 600 năm, bức tường thành vẫn giữ được sự nguyên vẹn, khiến bất kỳ ai nhìn thấy cũng phải trầm trồ khen ngợi bởi sự vững bền của nó. 

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Đây là một địa điểm du lịch mới, thuộc địa bàn 2 huyện Bá Thước và Quan Hóa, cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 130 km về phía Tây Bắc. 

Pù Luông gây ấn tượng với du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ của những thửa ruộng bậc thang và thiên nhiên trong lành. Pù Luôn đẹp quanh năm nhưng đẹp nhất là vào tháng 5,6 và 9,10 với sắc xanh, vàng của những thửa ruộng bậc thang trải dài trên những triền núi. 

Đến với Pù Luông, bạn sẽ được người dân bản địa chiêu đãi những đặc sản núi rừng như: gà đồi, canh rau ngót rừng, cơm lam, lợn rừng quay… Những món ăn của người Thái vô cùng hấp dẫn. 

2. Tỉnh Nghệ An

Biển Cửa Lò: Nằm cách thành phố Vinh khoảng 16km và Hà Nội hơn 300km, là một trong những bãi biển đẹp ở Bắc Trung Bộ. 

Ảnh: vntrip

Bãi tắm Cửa Lò dài trên 10km, được ôm gọn bởi hai cửa biển: Cửa Lò phía bắc và Cửa Hội phía nam. Biển ở đây có cát trắng, nước trong và sạch, nước biển lại có độ mặn cao nên được đánh giá là bãi tắm rất lý tưởng ở Việt Nam. 

Hàng năm, ngày Quốc tế Lao động 1/5 là ngày mở lễ hội sông nước Cửa Lò để khai trương mùa du lịch biển. Lễ hội diễn ra với nhiều trò chơi truyền thống, thi bơi thuyền và bắn pháo hoa, thu hút rất đông người dân địa phương và du khách gần xa. 

Đồi chè Thanh Chương

Đồi chè thuộc xã Thanh An, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, cách thành phố Vinh khoảng 50 km và Cửa Lò khoảng 70 km. Ở đây có khoảng 180 hộ trồng và chăm sóc 420 ha chè, trong đó có khoảng 80 ha chè được trồng trên các ốc đảo và được bao bọc bởi hệ thống nước Cầu Thau. 

Khác với đồi chè Mộc Châu, muốn tham quan các đồi chè thơ mộng này, du khách phải đi xuồng hoặc thuyền gỗ với chi phí khoảng 150 nghìn/ thuyền. Du khách sẽ được ngắm nhìn những đảo chè xanh mướt soi mình xuống dòng nước xanh biếc, một vẻ đẹp rất dễ chịu và thư giãn. 

Cánh đồng hoa hướng dương

Cánh đồng rộng 100 ha, thuộc nông trường 19/5, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Với vị trí thuận lợi, nằm ngay sát đường Hồ Chí Minh, nên vào mỗi mùa hoa, nơi đây lại trở thành điểm đến yêu thích của rất đông các bạn trẻ. 

Ảnh: Le Thang

Một năm có 2 mùa hoa hướng dương nở: tháng 3-4 và tháng 11-12. Lạc bước vào vườn hoa thời gian này, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp với sắc vàng rực rỡ trải dài tít tắp, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp, khiến họ không muốn rời đi. 

Làng sen quê Bác

Cụm di tích Làng Sen nay thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cất tiếng chào đời và sinh sống những năm thiếu thời. Đây cũng là một trong bốn di tích quan trọng nhất trên cả nước về vị Chủ tịch đáng kính của dân tộc và cũng là niềm tự hào của người dân xứ Nghệ. 

Ảnh: Đ.T.H

Đến thăm cụm di tích Làng Sen, du khách sẽ được thăm ngôi nhà lá 5 gian mộc mạc. Không gian yên tĩnh được bao bọc bởi màu xanh êm đềm của thiên nhiên. Những hiện vật gần gũi, thân thuộc như khung cửi, se sợi, bờ dâu… vẫn được giữ nguyên vẹn, như còn phảng phất hình ảnh của Bác ngày nào. 

Đến thăm quê Bác thì du khách có thể đến bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên, tháng 5 là thời điểm hoa sen nở rộ, sẽ là thời điểm thích hợp nhất để thăm vùng đất yên bình này. 

Vườn quốc gia Pù Mát

Nằm ở sườn phía Đông của dãy Trường Sơn và trải dài trên 3 huyện: Con Cuông, Anh Sơn và Tương Dương của tỉnh Nghệ An, vườn quốc gia Pù Mát được thành lập năm 2002 và được Tổ chức Khoa học Giáo dục và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2007. 

Nơi đây có hơn 2.400 loài thực vật, trong đó có 37 loại nằm trong sách đỏ Việt Nam và 20 loài trong sách đỏ thế giới. Tại Vườn quốc gia Pù Mát, du khách còn có cơ hội thưởng ngoạn nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhưng thú vị nhất là đi thuyền ngược dòng sông Giăng để ngắm nhìn phong cảnh hữu tình đôi bờ. 

Với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hệ động thực vật phong phú, Vườn quốc gia Pù Mát là điểm tham quan thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước. 

3. Tỉnh Hà Tĩnh

Biển Thiên Cầm

Đây là bãi biển đẹp nhất Hà Tĩnh, cách trung tâm thành phố 20km, thuộc huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Khác với sự sầm uất của biển Cửa Lò, biển Thiên Cầm thu hút du khách bởi sự hoang sơ và thanh bình. 

Ảnh: sưu tầm

Bãi biển Thiên Cầm như hình cánh cung, có tới 3 bãi tắm, bãi chính dài 3km, các bãi khác dài khoảng 10 km. Bãi cát trắng thoai thoải, ít lồi lõm, nước biển xanh màu ngọc bích, có thể nhìn xuống tận đáy. Thời gian lý tưởng nhất để khám phá Thiên Cầm là khoảng tháng 6-7, lúc này biển rất xanh và hiền hòa. Từ tháng 8- 10 là mùa bão nên các bạn nên tránh khoảng thời gian này. 

Ngã 3 Đồng Lộc:

Ngã 3 Đồng Lộc thuộc địa phận xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, nằm gọn trong một thung lũng hình tam giác, hai bên đồi núi trọc, ở giữa là con đường độc đạo đi qua. Ngã 3 Đồng Lộc cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh 20 km, giao thông rất thuận lợi bởi các con đường đều đã được trải nhựa đẹp đẽ. 

Ảnh: sưu tầm

Ngã 3 Đồng Lộc đã được xếp hạng Khu Di tích cấp Quốc gia vào năm 1989 và năm 2013 được Nhà nước xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt trong hệ thống các di tích trên tuyến đường Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Điều để lại cảm xúc nhất cho du khách là hố bom và khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong. 10 cô gái Ngã 3 Đồng Lộc cùng với những người con trai, con gái TNXP cả nước đã dựng lên tượng đài chiến thắng vĩ đại không chỉ cho vùng đất Hà Tĩnh mà cho cả dân tộc Việt Nam. 

Chùa Hương Tích

Ngôi chùa thuộc huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Ngôi chùa này được mệnh danh là “Hoan châu đệ nhất danh lam” tức là thắng cảnh đẹp nhất miền Trung. 

Ảnh: sưu tầm

Chùa Hương Tích nằm trên đỉnh núi Hương Tích- một trong những ngọn núi đẹp nhất dãy Hồng Lĩnh. Công trình được chia thành 3 khu lớn: Thượng Điện, đền Thiên vương và am Thánh mẫu. Chùa Hương Tích nằm trong lòng màu xanh của cây cỏ, giữa sự huyền ảo của những đám mây trắng vờn bay, tạo nên một sự bí ẩn riêng có. Để lên đỉnh chùa, du khách phải đi thuyền qua lòng hồ khoảng 2 km, sau đó thêm 2 km đường rừng với tiếng suối chảy róc rách như một bản nhạc êm dịu. Du khách đến đây sẽ phải trầm trồ bởi vẻ đẹp kỳ vĩ của núi sông. 

Hồ Kẻ Gỗ

Kẻ Gỗ vốn là tên của một làng Việt cổ ở xã Mỹ Duệ, nay thuộc xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, cách trung tâm thành phố khoảng 20 km về phía nam. Kẻ Gỗ được xem là hồ nước lớn nhất của Hà Tĩnh, trải rộng trên 3 huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và Hương Khê. 

Ảnh: sưu tầm

Tuy là hồ nước nhân tạo, nhưng ngày nay Kẻ Gỗ thu hút rất đông du khách, đặc biệt là những người yêu thiên nhiên. Vào những ngày hè nóng nực, du khách có thể đến đây, hòa mình vào không gian rộng lớn của núi rừng, ngắm nhìn mặt hồ mênh mang, hít thở không khí trong lành, để thấy như được sống chậm lại, xua tan mọi muộn phiền của cuộc sống thường nhật. 

Phạm Dương/ Vietnam Journey


Tỉnh thành Hà Tĩnh

Hà Tĩnh
Hà Tĩnh sở hữu rất nhiều bãi tắm đẹp, nổi tiếng nhất là Thiên Cầm, cùng kho tàng di tích, di sản văn hóa.

Điểm đến Hà Tĩnh Xem thêm

Biển Thiên Cầm
Bãi biển đẹp nhất Hà Tĩnh làm say lòng du khách muốn kiếm tìm khoảng lặng giữa đời thường.
Hồ Trại Tiểu
Hồ Trại Tiểu không chỉ là một công trình thủy lợi quan trọng mà còn là một điểm du lịch vô cùng hấp dẫn.
Di tích Ngã ba Đồng Lộc
Ngã ba Đồng Lộc là địa danh đã trở thành huyền thoại trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Khu lưu niệm Nguyễn Du
Khu di tích lưu niệm Nguyễn Du là nơi du khách có thể tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Đại thi hào dân tộc.
Hồ Kẻ Gỗ
Hồ Kẻ Gỗ là địa danh nổi tiếng của Hà Tĩnh, gắn với niềm tự hào, tinh thần đoàn kết của một thời dựng xây đất nước...
Thành cổ Hà Tĩnh
Thành cổ Hà Tĩnh, thường gọi là Thành Sen, suốt một thời gian dài là thành trì kiên cố của tỉnh lỵ Hà Tĩnh. Ngày nay, dấu tích...
Cổ Đạm - Vẻ đẹp mộc mạc của gốm đất nung rồi có lụi tàn?
Cổ Đạm là làng gốm đất nung truyền thống, mang sắc thái khá đặc thù của một làng nghề thủ công ở Bắc Trung Bộ. Các kĩ thuật như...
Mây giăng kín như bồng lai tiên cảnh trên đỉnh Giăng Màn
Sáng sớm tinh mơ, dưới cái tiết trời se se lạnh, đỉnh Giăng Màn ở huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh), nơi đồng bào người Chứt...
Khám phá biển Hoành Sơn
Bãi biển Hoành Sơn nằm dưới chân đèo Ngang về phía Hà Tĩnh, ngay ngã ba từ tuyến quốc lộ 1A theo sát biển rồi phân nhánh, một...

Ẩm thực Hà Tĩnh Xem thêm

Mâm cỗ gà bay lạ mắt cúng Rằm tháng Giêng ở Hà Tĩnh
Đã thành thông lệ, Rằm tháng Giêng, một số dòng họ ở xã Thạch Châu, xã Bình Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) lại làm mâm cúng với những thế...
5 món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Tĩnh
Hà Tĩnh từ lâu nổi tiếng là vùng đất địa linh nhân kiệt, là quê hương của nhiều danh nhân, thi hào nổi tiếng. Tuy nhiên, sẽ thật...
Mực nhảy Vũng Áng
Gọi là “mực nháy” vì khi đánh bắt lên, con mực còn tươi óng, lấp lánh trông rất bắt mắt.
Nức tiếng bưởi Phúc Trạch, cam bù Hương Sơn
Bưởi Phúc Trạch và cam Bù Hương Sơn là những loại trái cây làm nên nét đặc sắc và niềm tự hào của người dân Hà Tĩnh.
Cá nướng Thạch Kim thơm lừng làng biển
Đi qua vùng biển Thạch Kim, Hà Tĩnh, khó ai có thể bỏ qua một món ăn dân dã đầy hấp dẫn.

Trải nghiệm Hà Tĩnh Xem thêm

Bí ẩn về những cái giếng ở Hà Tĩnh
Không biết những cái giếng làng này có từ bao đời nhưng người dân cứ gọi đó là những cái “giếng thần”. Hàng trăm năm qua, dù trời...
Bến hến dòng La
Sông La là hợp lưu của 2 sông Ngàn Sâu và Ngàn Phố, gặp sông Lam ở khu vực núi Hồng. Bến Hến nằm bên dòng sông La đoạn chảy qua...
Độc đáo nghề thả trúm lươn đồng ở Hà Tĩnh
Tuy nghề thả trúm lươn đồng ở Hà Tĩnh không rầm rộ như ở Nghệ An nhưng nhờ theo nghề này mà một số hộ nông dân nơi này có thu...
Mát dịu với vẻ trong xanh, tĩnh lặng của hồ Kẻ Gỗ
Giữa những ngày nắng nóng như thiêu của đầu tháng 7, du khách bỗng cảm thấy như đất trời dịu lại khi dừng chân bên hồ Kẻ Gỗ...
Chợ cá họp trước bình minh nơi làng chài Cửa Nhượng
Sáng sớm, khi trời còn chưa tỏ mặt người, từng tốp phụ nữ í ới gọi nhau ngước biển Cồn Gò. Phiên chợ nơi làng chài chỉ kết thúc...
Thành phố Hà Tĩnh từ trên cao - Quen mà lạ
Một thành phố Hà Tĩnh từ cái nhìn toàn cảnh mới thấy được sự sinh sôi, sự đổi thay từng ngày. Những tòa nhà cao tầng, những góc...
Hồ Kẻ Gỗ - điểm du lịch xanh hấp dẫn du khách
Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ đời sống của con người, Hồ Kẻ Gỗ ngày nay còn trở thành điểm du lịch xanh thu hút du...
Rực rỡ những mùa hoa chạc quạch xứ núi Hà Tĩnh
Chạc quạch – cái từ nghe ra chẳng chút mĩ miều lại cứ như dằn dỗi một điều gì. Ấy thế mà lại là tên của một loài hoa của miền núi...
Làng hương Báo Ân - nơi lưu giữ giá trị tâm linh Việt
30 năm không phải là quãng thời gian dài đối với một làng nghề, nhưng chừng ấy thời gian đã đủ để làng hương Báo Ân (Hà Tĩnh) ghi...

Cẩm nang du lịch Hà Tĩnh Xem thêm

10 danh lam thắng cảnh phải ghé thăm ở Hà Tĩnh
Hà Tĩnh hấp dẫn du khách nhờ phong cảnh hữu tình và nhiều địa danh lịch sử nổi tiếng.
Những điểm du lịch không thể bỏ qua thuộc địa phận Thanh Hóa- Nghệ An- Hà Tĩnh
Thanh Hóa- Nghệ An- Hà Tĩnh, 3 tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ, nằm gọn trên dải đất hẹp nhất của Việt Nam nhưng lại là những điểm đến du...

Khách sạn Hà Tĩnh Xem thêm

Đến Hà Tĩnh phải ghé thăm những homestay này
Quê hương của đại thi hào Nguyễn Du đang thay đổi diện mạo nhờ phát triển mô hình homestay.

Nhà hàng Hà Tĩnh Xem thêm

Thưởng thức các món đặc sản bình dân Hà Tĩnh ở đâu?
Ngoài những thắng cảnh đẹp, Hà Tĩnh níu chân du khách bằng nền ẩm thực độc đáo với nhiều món ăn đặc sản lừng danh.