Cẩm nang du lịch

Những điều thú vị về các đại dương trên Trái Đất

16:46 - 25/03/2019
Biển - đại dương có lẽ là địa điểm du lịch yêu thích của nhiều tín đồ "mê xê dịch" khắp thế giới. Thế nhưng, có những điều cực kì thú vị về đại dương mà có lẽ bạn còn chưa biết.

1. Trái đất có 5 đại dương

Theo quy ước của các hiệp hội địa lý quốc tế được Liên Hợp Quốc công nhận, Trái Đất bao gồm 5 đại dương: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Nam Đại Dương (hay còn gọi là Nam Băng Dương) và Bắc Băng Dương. 

2. Điểm sâu nhất được biết đến trong đại dương có tên là Challenger Deep

Điểm sâu nhất được biết đến trong đại dương nằm ở phía nam rãnh Mariana thuộc Thái Bình Dương, gần quần đảo North Mariana. Nơi đây có độ sâu tối đa là 10.923 m và được tàu Challenger II của hải quân Anh khảo sát lần đầu tiên vào năm 1951. Điểm sâu nhất này được đặt theo tên tàu là Challenger Deep. 

3. Bắc Băng Dương là đại dương nhỏ nhất

Trong 5 đại dương trên thế giới, Thái Bình Dương lớn và sâu nhất. Đứng thứ 2 về diện tích và độ sâu là Đại Tây Dương. Cái tên tiếp theo lần lượt là Ấn Độ Dương và Nam Đại Dương. Bắc Băng Dương nhỏ và nông nhất.

4. Nam Đại Dương ngăn cách Nam Mỹ và châu Đại Dương.

Nam Đại Dương đôi khi được xem là sự mở rộng của Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương. Đại dương này nằm xung quanh Nam Cực, ngăn Nam Cực với châu Phi, châu Đại Dương và Nam Mỹ.

5. Đại Tây Dương nối liền với tất cả đại dương còn lại

Đại Tây Dương giáp với Ấn Độ Dương ở phía đông, với Bắc Băng Dương ở phía bắc và Nam Đại Dương về phía nam. Đại dương này ăn thông với Thái Bình Dương qua công trình nhân tạo là kênh đào Panama.

Tiểu Dương (tổng hợp)