Cẩm nang du lịch

Những hiểu lầm về người dân Dubai bạn cần biết trước khi đến du lịch

06:21 - 13/05/2019
Người dân Dubai giàu có, không phải đi làm, đàn ông ai cũng có 4 vợ... là những điều chỉ đúng một phần.

Dubai, thủ đô không chính thức của Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất, nổi tiếng khắp thế giới với lối sống hào nhoáng và xa hoa. Nhiều khách du lịch có những định kiến nhất định về người dân Dubai, từ cách họ thể hiện đến những trang phục. Gần đây, du khách đến Dubai ngày càng nhiều và họ dần hiểu ra nhiều điều. Người dân địa phương không còn là xa lạ và việc kết bạn là người dân địa phương sẽ là một trải nghiệm đáng thử và khó quên. Dưới đây là một số định kiến phổ biến nhất về người dân Dubai mà thực tế khác xa với sự thật.

Mọi người ở Dubai đều là triệu phú

Mặc dù đúng là người Dubai giàu có hơn nhiều so với trung bình người dân ở các quốc gia Trung Đông khác, nhưng vẫn có nhiều người địa phương không mấy dư dả, sinh sống trong các căn hộ hoặc nhà truyền thống nhỏ. Một số lượng ít những người dân địa phương vẫn sống trong lều trên sa mạc với cuộc sống khác xa với sự giàu có rập khuôn và quyến rũ trong tưởng tượng ở Dubai.

Người dân Dubai đều là trùm dầu mỏ

Dubai có được sự giàu có từ dầu mỏ, tuy nhiên điều đó không đúng với tất cả người dân. Nhiều người dân địa phương có rất ít hoặc hoàn toàn không có mối liên hệ nào với sự giàu về dầu mỏ của các gia đình hoàng gia Dubai mà là các doanh nghiệp kinh doanh hộ gia đình như bất kỳ thành phố nào trên thế giới.

Phụ nữ không bắt buộc đeo khăn trùm đầu

Tất cả phụ nữ bị buộc phải mặc áo choàng trùm đầu

Khăn trùm đầu, vốn là khăn trùm đầu Hồi giáo được nhiều người sử dụng là điều không bắt buộc như ở Ảrập Saudi hay Iran. Phụ nữ địa phương được tự do lựa chọn có nên che tóc hay không. Mặc dù nhiều phụ nữ mặc khăn trùm đầu màu đen vì lý do tôn giáo, đây cũng là cách thể hiện là người bản địa hoặc đơn giản là một phụ kiện thời trang.

Phụ nữ bị áp bức

Nhiều khách du lịch đến Dubai đôi khi đánh đồng việc phụ nữ phải trùm khăn đen lên đầu vì họ bị áp bức nhiều hơn so với phụ nữ phương Tây. Tuy nhiên, điều này là sai sự thật và phụ nữ ở Các tiểu vương quốc là một trong số những phụ nữ được trao quyền nhiều nhất trên thế giới. Phụ nữ ở đây đông hơn đàn ông trong các trường đại học và nắm giữ một số vị trí quyền lực cao nhất trong chính phủ.

Đàn ông đều có bốn vợ

Cuốn sách kinh thánh của đạo Hồi, Kinh Quran cho phép một người chồng kết hôn với bốn người vợ nếu anh ta đáp ứng một danh sách các yêu cầu. Vì lẽ đó nhiều người nghĩ rằng đàn ông Dubai đều có bốn vợ và rất phổ biến. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai sự thật vì hầu hết thanh niên Dubai chỉ kết hôn với một người mà thôi.

Đàn ông không đi làm vì họ không cần tiền

Định kiến sai lầm này xuất phát từ ý nghĩ tất cả người dân Dubai đều giàu có. Xã hội ở Dubai tin rằng làm việc trong thành phố là chuẩn mực. Đàn ông giữ các chức vụ trong chính phủ, bảo vệ, đồn cảnh sát và các doanh nghiệp địa phương. Giống như bất kỳ thành phố lớn nào khác trên thế giới, đàn ông sẽ làm việc để có trải nghiệm ngay cả khi họ đến từ những gia đình giàu có và không thực sự cần tiền.

Mọi người đều có lạc đà

Trước kia việc người dân Dubai sở hữu lạc đà rất phổ biến. Tuy nhiên hiện nay do hầu hết người dân đều sống trong các khu phố hoặc biệt thự nên không có không gian và thời gian để sở hữu lạc đà nữa. Thậm chí thế hệ trẻ ở Dubai còn chưa từng được chạm vào con lạc đà.

Người dân Dubai đều sống trong sa mạc

Sa mạc ở Dubai giờ chủ yếu dành cho khách du lịch

Định kiến này xuất phát từ việc Dubai thực sự bị bao quanh bởi sa mạc và trong quá khứ, nhiều người Dubai đã sống trên sa mạc. Tuy nhiên bây giờ hầu như tất cả người dân Dubai sống trong thành phố và chỉ đi đến sa mạc để dã ngoại vào mùa đông hoặc đến thăm trang trại của ông bà.

Người dân Dubai không muốn hòa nhập với người nước ngoài

Nhiều người đến thăm Dubai không có cơ hội tiếp xúc với người dân địa phương, thay vào đó chỉ thấy họ di chuyển theo nhóm trong trung tâm mua sắm và do đó họ nghĩ người dân Dubai chỉ tương tác với nhau chứ không phải với người nước ngoài. Tuy nhiên, điều này không đúng. Một khi bạn có cơ hội nói chuyện với một người dân địa phương, bạn sẽ nhận ra rằng nhiều trong số họ rất hay đi du lịch và thích nói chuyện với người từ các quốc gia khác.

Người dân Dubai chỉ nói tiếng Ảrập

Ngoài tiếng bản địa, hầu hết người dân Dubai đều có thể nói khá tốt tiếng Anh và là thứ tiếng được sử dụng hầu hết mọi nơi ở Dubai.

Người dân Dubai đều liên quan đến hoàng gia

Gia đình hoàng gia Dubai, đứng đầu là Hoàng thân Sheikh Mohammad bin Rashid Al Maktoum, là một gia đình bề thế đối với người ngoài nhưng thực tế chỉ bao gồm những người có huyết thống. Do đó, người dân Dubai không liên quan đến hoàng gia và vẫn nhiều người đến từ những ngôi làng hay những gia đình bình thường.

Thùy Dương/ ngoisao.net