Cẩm nang du lịch

Những kỹ năng cần biết khi bị lạc đường

16:58 - 24/08/2019
Đi du lịch đến một vùng miền hoặc một đất nước hoàn toàn xa lạ có thể khiến bạn bị lạc bởi bất đồng ngôn ngữ và những điều mới mẻ. Hãy ghi nhớ những kỹ năng dưới đây để tránh những nguy hiểm trong chuyến đi.

Ở nơi thưa vắng người

Nếu bị lạc trong rừng, trên núi cao hay những vùng thưa người qua lại, bạn hãy kiểm tra điều kiện thời tiết ngay lập tức để có biện pháp bảo vệ mình khỏi các yếu tố bất lợi như mưa, gió, bão, tuyết, động đất, lũ lụt...

Nếu không có la bàn để xác định phương hướng, hãy cắm một thân (cành) cây dựng đứng xuống đất. Căn cứ vào ánh sáng mặt trời chiếu qua thân cây in trên mặt đất, bạn có thể biết được hướng để về. Ngoài ra, bạn cũng nên để lại các ám hiệu trên thân cây hoặc vách đá gần đó để bạn đồng hành có thể xác định được vị trí và hướng bạn đang di chuyển, hoặc tạo âm thanh cầu cứu, nhóm lửa tạo khói để gây sự chú ý của người khác cũng như sưởi ấm cho bản thân khi trời lạnh.

Ở thành phố

Một thành phố đông đúc, nhộn nhịp cũng rất dễ khiến bạn bị lạc, nhất là khi bất đồng ngôn ngữ. Khi ấy, bạn nên định hướng và nhớ tên khu vực mà bạn muốn đến, sau đó hỏi bất cứ người nào bạn gặp trên đường. Nếu không biết tiếng nước ngoài, bạn có thể chuẩn bị sẵn một mẫu giấy cách hỏi đường và một số địa danh bằng ngôn ngữ của quốc gia ấy. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị bản đồ và đánh dấu những “cột mốc” quan trọng như nhà thờ, quảng trường, ga tàu, bến xe buýt... để có thể bắt taxi hoặc các phương tiện công cộng và trở về.

Nhờ trợ giúp

Trước khi ra khỏi khách sạn, hãy nhờ lễ tân viết lại tên và địa chỉ khách sạn bằng tiếng địa phương, hoặc cầm theo name card, tờ rơi của khách sạn. Bạn cũng có thể nhờ các nhân viên khách sạn nơi bị lạc gọi giúp taxi hoặc hỏi đường họ bởi vốn tiếng Anh của họ chắc chắn sẽ tốt hơn người bình thường. Nếu không tin tưởng người đi đường, hãy tìm đến cảnh sát, hướng dẫn viên của một đoàn khách khác hoặc nhân viên các nhà hàng, quán cà phê... để được trợ giúp.

Sử dụng ứng dụng tìm đường

Nếu điện thoại của bạn hết dữ liệu internet, hãy ghé vào một siêu thị, nhà hàng, quán cà phê, mua thứ gì đó rồi xin mật khẩu wifi để dò đường. Bạn cũng có thể dùng các ứng dụng tìm đường hoặc dịch ngoại ngữ để hỏi đường ngay cả khi không biết nói tiếng địa phương.

Một số chú ý khác

Ở một số nước, bạn nên tránh đi vào những nơi quá đông hoặc những con hẻm nhỏ vắng bóng người. Nếu cảm thấy đã đi quá xa, hãy quay ngược lại đường cũ. Cố gắng giữ thái độ điềm tĩnh nếu bị kẻ lạ quấy rầy.

Khi đi đường, thỉnh thoảng bạn nên nhìn vào cửa kính của các cửa hàng để xem có ai đang đi theo mình để đề phòng bị cướp. Khi bị đe dọa, hãy cứ để bọn chúng lấy đồ, đừng chống trả sẽ nguy hiểm cho tính mạng. Nhớ cất tiền ở nhiều chỗ để luôn có tiền dự trữ.

Theo Hà Nội mới