Cẩm nang du lịch

Những lợi ích khi bạn check in trực tuyến

12:15 - 09/05/2019
Làm thủ tục lên máy bay trước từ nhà giúp bạn tránh được việc phải xếp hàng chờ đợi và những rắc rối tại sân bay.

Càng ngày, các hãng hàng không càng có xu hướng tự động hóa mọi thứ, giảm bớt những dịch vụ tại quầy, để hành khách tự làm các thủ tục. Điều này có lợi cho cả đôi bên. Trong đó, việc làm thủ tục máy bay trực tuyến hay check-in online cả trên trang website lẫn trên ứng dụng di động đang dần trở thành một xu thế. Trong những năm gần đây, vô số khách du lịch đã thấy được những lợi ích của việc làm thủ tục trực tuyến, từ việc được tự chọn vị trí chỗ ngồi đến việc tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Check in online thuận tiện cho cả hãng hàng không và hành khách

Thế nào là làm thủ tục máy bay trực tuyến?

Các hãng hàng không lớn hiện nay đều cung cấp dịch vụ check in trực tuyến, cho phép bạn làm thủ tục lên máy bay trước một cách thoải mái tại bất kỳ đâu, tối đa 24 giờ trước khi khởi hành. Thông thường bạn cần cung cấp tên và mã xác nhận đặt vé, đôi khi bạn cũng có thể đăng ký bằng tiện ích khách hàng thường xuyên hoặc thẻ tín dụng.

Quy trình làm thủ tục trực tuyến của mỗi hãng hàng không có thể khác nhau nhưng bạn sẽ được chọn chỗ ngồi, tự trả các khoản phí hành lý (nếu cần) và xem xét nhiều khoản phụ phí khác (chẳng hạn như nâng cấp lên ghế hạng thương gia, mua bảo hiểm...) Bạn cũng có thể phải trả lời một số câu hỏi bảo mật hoặc cung cấp số hộ chiếu cho chuyến bay quốc tế.

Sau khi hoàn tất quy trình đăng ký, bạn có thể in thẻ máy bay, gửi thẻ vào email hoặc vào ứng dụng di động. Nếu không truy cập được vào máy in hoặc điện thoại thông minh, bạn có thể in thẻ lên máy bay tại sân bay. Việc này sẽ khiến bạn phải đến sân bay sớm nhưng ít ra bạn có thể chọn chỗ ngồi theo ý mình chứ không phải phó mặc cho nhân viên tại quầy. Tại một số nơi, nhân viên sân bay có thể quét mã thẻ của bạn từ điện thoại, nên việc in là không cần thiết.

Tại sao nên làm thủ tục trực tuyến?

Các hãng hàng không rất thích hành khách làm thủ tục trực tuyến vì điều này giúp hãng tiết kiệm được các khoản chi phí giấy tờ và nhân sự. Hơn nữa việc làm thủ tục trực tuyến giúp hành khách tránh được việc phải xếp hàng dài chờ đợi, chưa kể có thể gặp nhiều rắc rối tại sân bay. Nếu không mua hành lý thì hành khách có thể không cần qua quầy làm thủ tục, chỉ cần đi thẳng đến trạm kiểm soát an ninh, tìm cổng và lên máy bay. Mã ID và thẻ lên máy bay đã in ở nhà (hoặc được gửi đến điện thoại) sẽ giúp bạn vào được ngay chỗ ngồi của mình.

Nếu bạn có hành lý ký gửi, việc làm thủ tục online vẫn rất tiện. Một số hãng hàng không có khu vực riêng để kiểm tra hành lý. Bạn không cần thiết phải chờ đợi để thực hiện toàn bộ quá trình làm thủ tục như với những hành khách chưa check in online.

Và có lẽ lợi ích lớn nhất của việc check in trực tuyến là bạn được chọn chỗ ngồi như mong muốn một cách nhanh nhất, đồng thời nếu bạn đi theo nhóm nhỏ (khoảng 5-6 người) thì việc làm thủ tục trước cũng tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

Làm thế nào để có chỗ ngồi tốt khi làm thủ tục trực tuyến?

Đầu tiên, mở hai trình duyệt, một là trang web của hãng hàng không, hai là trang SeatGuru, một ứng dụng thông minh dành cho người thường xuyên đi du lịch bằng máy bay. Trên trang web của hãng hàng không bạn đặt vé, hãy đặt chỗ và xem sơ đồ chỗ ngồi. Cùng lúc, theo dõi chuyến bay của bạn và biểu đồ chỗ ngồi tương ứng trên SeatGuru. Bạn sẽ thấy một số chỗ ngồi được đánh dấu màu xanh lá cây (chỗ ngồi tốt, có thể duỗi chân thoải mái), màu vàng (có thể có vấn đề nào đó) hoặc màu đỏ (không nên chọn, có thể do gần nhà vệ sinh, ghế không ngả được). Sử dụng các đề xuất của SeatGuru, bạn sẽ tìm được chỗ ngồi tốt nhất trên chuyến bay của mình.

Check in online giúp bạn chọn được chỗ ngồi theo mong muốn

Trường hợp nào thì không thể làm thủ tục trực tuyến?

Làm thủ tục trực tuyến có thể thuận tiện cho cả khách du lịch và hãng hàng không, nhưng nó không có sẵn cho mọi du khách trên các hành trình. Sau đây là một số lý do bạn buộc phải làm thủ tục tại sân bay:

- Bạn đi theo đoàn nhiều người.

- Chuyến bay đó không phải của hãng hàng không bạn mua vé mà là bởi một đối tác liên doanh.

- Bạn cần một số dịch vụ đặc biệt như xe lăn hoặc các trợ giúp cho trẻ em đi du lịch một mình.

- Hãng hàng không không có hộ chiếu của bạn trong hồ sơ cho một chuyến bay quốc tế.

Làm thủ tục trực tuyến sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, không cần đến sân bay quá sớm. Thế nhưng điều này không có nghĩa là bạn có thể đến cổng kiểm soát an ninh chỉ 10 phút trước khi máy bay cất cánh. Ngay cả khi bạn làm xong thủ tục trực tuyến từ đêm hôm trước thì bạn vẫn cần phải có mặt ở cổng và lên máy bay theo thời gian quy định của hãng. Để có thời gian kiểm tra hành lý, qua cửa an ninh và đi bộ nếu khoảng cách ra máy bay xa, tốt nhất là bạn nên đến sân bay ít nhất một tiếng trước giờ khởi hành.

Thùy Dương, ngoisao.net