Cẩm nang du lịch

Phản hồi chính thức của Sri Lanka về vụ việc “voi gầy trơ xương” tham gia diễu hành

08:16 - 17/08/2019
Sau khi có thông tin chú voi Tikiri, 70 tuổi, gầy trơ xương, tham gia lễ rước Xá lợi Răng Phật tại thành phố Kandy, Sri Lanka, giới chức nước này đã có phản hồi chính thức về vụ việc.

Một trong số gần 80 chú voi tham gia diễu hành tại Lễ hội Esala Perahera (lễ rước Xá lợi Răng Phật) tại thành phố Kandy của Sri Lanka từ 5-15/8/2019

Trong tuyên bố đưa ra ngày 15/8, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề về Phát triển du lịch, Động vật hoang dã và Cơ đốc giáo Sri Lanka John Amaratunga cho biết, ông đã chỉ đạo các chuyên gia thú y của Bộ phận Bảo vệ Động vật Hoang dã lập tức điều tra vụ việc một chú voi "gầy trơ xương" tham gia lễ diễu hành để có biện pháp giải quyết. Nội dung của tuyên bố như sau: 

“Tôi đã nhận thông tin đáng lo ngại trên các phương tiện truyền thông về việc một chú voi 70 tuổi có tên Tikiri đã được sử dụng trong cuộc diễu hành tại lễ hội Esala Perahera trong tình trạng sức khỏe yếu, như một số bức ảnh đã đang tải. Tôi cũng được thông báo rằng chú voi này hôm qua đã bị ốm. 

Tôi đã chỉ đạo các chuyên gia thú y của Bộ phận Bảo vệ Động vật Hoang dã lập tức điều tra tình trạng sức khỏe của chú voi này và đề xuất các biện pháp xử lý đối với chủ của chú voi. Tôi rất hy vọng chú voi sẽ sớm phục hồi. 

Căn cứ vào diễn biến sự việc, tôi đã chỉ đạo các quan chức của Bộ tiến hành điều tra vụ việc, để xác minh việc tại sao và bằng cách nào một chú voi trong tình trạng sức khỏe yếu như vậy lại được tham gia diễu hành trong lễ hội Esala Perahera, và có những biện pháp xử lý cần thiết đối với những người chịu trách nhiệm trong vụ việc này." 

Tuyên bố chính thức của Bộ trưởng Bộ Các vấn đề về Phát triển du lịch, Động vật hoang dã và Cơ đốc giáo Sri Lanka John Amaratunga về vụ việc "voi gầy trơ xương"  tham gia diễu hành

Hình ảnh chú voi Tikiri do tổ chức Save Elephant đăng tải. Ảnh: Save Elephant Foundation

"Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo sự cố tương tự không tái diễn. Tôi cũng sẽ chỉ đạo giới chức của Bộ phận Bảo vệ Động vật Hoang dã khôi phục lại công tác mà Ủy ban Chuyên gia đã thực hiện năm 2015-2016 về những quy tắc đối với các chủ sở hữu voi để đảm bảo sức khỏe của những chú voi trong môi trường nuôi nhốt.

Những quy tắc này sẽ được Ủy ban Chuyên gia do đích thân tôi bổ nhiệm xem xét lại, để xây dựng các giải pháp giảm nhẹ Xung đột giữa Người và Voi (HEC) và đưa vào thực thi sớm nhất có thể. Cùng với đó, tôi cũng chỉ định một nhóm chuyên gia thú y của Bộ phận Bảo vệ Động vật Hoang dã và Bộ phận Thảo cầm viên điều tra tình trạng sức khỏe của tất cả những chú voi trong môi trường nuôi nhốt và báo cáo lại cho tôi” - Bộ trưởng John Amaratunga nêu rõ trong thông báo.

Các chú voi được đưa từ nhiều nơi trên đất nước Sri Lanka tới thành phố Kandy để phục vụ lễ hội Esala Perahera 

Trước đó, nhiều hãng truyền thông đã dẫn lại hình ảnh một chú voi gầy yếu do tổ chức bảo vệ voi phi lợi nhuận Save Elephant ở Thái Lan đăng tải, đi kèm thông tin chú voi này đã tham gia lễ hội Esala Perahera ở Kandy, Sri Lanka. Thông tin và những hình ảnh này đã khiến nhiều người đọc phẫn nộ.

Các chú voi tham gia diễu hành đều được khoác lên mình những trang phục lộng lẫy nên khó có thể biết hình dáng thực của chúng

Lễ hội Esala Perahera là sự kiện văn hóa Phật giáo lâu đời và quan trọng nhất trong năm của thành phố Kandy. Lễ hội thu hút đông đảo các tín đồ Phật giáo và du khách từ khắp nơi trên thế giới tới cố đô Kandy, hòa mình vào không khí sôi động, đầy sắc màu của các màn biểu diễn nghệ thuật đường phố, cũng như sự linh thiêng trong lễ rước Xá lợi Răng Phật.

Theo thông tin từ ban tổ chức, năm nay có gần 3000 nghệ sỹ đường phố và hơn 75 chú voi được thuần hóa tham gia lễ diễu hành./.

Nhóm PV Vietnam Journey