Cẩm nang du lịch

Quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm kem chống nắng

06:43 - 06/01/2020
Quốc gia có diện tích khiêm tốn ở Thái Bình Dương là nước đầu tiên trên thế giới chính thức ban hành lệnh cấm kem chống nắng chứa hóa chất ảnh hưởng tới sinh tồn của các rạn san hô và loài cá.

Quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm kem chống nắng

Vào ngày đầu năm mới 2020, quốc gia có diện tích khiêm tốn ở Thái Bình Dương đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm các sản phẩm kem chống nắng gây hại cho san hô và sinh vật biển.

Palau là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm kem chống nắng chứa hóa chất gây hại tới san hô và sinh vật biển

Đó chính là nước Cộng hòa Palau, một đảo quốc thuộc Tây Thái Bình Dương, nơi có quần đảo Rock nổi tiếng với 445 hòn đảo san hô và đá vôi lớn nhỏ, hình thành sau những đợt phun trào núi lửa.

Đây được coi là động thái cứng rắn của chính quyền sở tại trong việc bảo vệ các rạn san hô và Di sản thế giới của UNESCO.

Với luật mới này, kể từ tháng 1/2020, những sản phẩm kem chống nắng gây hại tới san hô và sinh vật biển đều bị cấm sử dụng cũng như mua bán ở Palau.

Quốc gia này nổi tiếng với những rạn san hô tuyệt đẹp

Cụ thể, với các sản phẩm kem có chứa những thành phần có hại như Oxybenzone, Ethyl paraben, Octinoxate, Parylen butyl, Octocrylene, Enzacamene, Paraben benzen, Triclosan, Methyl paraben và Phenoxyethanol đều bị cấm.

Được biết, đây đều là những hóa chất gây ô nhiễm môi trường, rất độc hại với các sinh vật biển, bao gồm san hô, cá và tảo biển. Ô nhiễm từ kem chống nắng còn làm giảm khả năng phục hồi của hệ sinh thái trước tình trạng biến đổi khí hậu.

Lặn biển ngắm san hô là một trong những dịch vụ du lịch rất phát triển ở Palau

“Chúng ta phải tôn trọng môi trường sống vì đây là cái nôi của sự sống”, trong một bài phát biểu, Tổng thống Palau, ông Tommy Remengesau nhấn mạnh.

Quốc đảo Palau nhỏ bé ở phía tây Thái Bình Dương hiện có dân số khoảng 17.000 người, nhưng có nền du lịch rất phát triển, chủ yếu nhờ dịch vụ lặn biển và các rạn san hô nổi tiếng. Trước đó, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, các hóa chất tìm thấy ở hầu hết các loại kem chống nắng gây hại với sự phát triển của san hô.

Theo dantri.com.vn