Tin tức

Cách ly xã Sơn Lôi: Cần thiết để phòng tránh dịch Covid-19 lây lan

13:05 - 13/02/2020
Cách ly xã Sơn Lôi không phải theo suy nghĩ cực đoan của một số người rằng, đang thể hiện sự kỳ thị, mà đây là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chính người dân Sơn Lôi và cả cộng đồng. Cách ly, xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc, phòng tránh dịch Covid-19, dịch corona, virus Corona, lây nhiễm corona, lan truyền Covid19

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) trên địa bàn, bắt đầu từ hôm nay (13/2), UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cách ly hoàn toàn xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên).

Việc khoanh vùng cách ly áp dụng với toàn bộ người dân, công nhân, người thuê trọ ở xã Sơn Lôi. Sơn Lôi là xã đã có 6 người nhiễm virus Corona. Theo đó, đối tượng cách ly là toàn bộ người dân, công nhân, người thuê trọ trong xã. Huyện Bình Xuyên - xã Sơn Lôi sẽ thiết lập 8 chốt kiểm soát với nhiệm vụ cách ly hoàn toàn địa phương này. Việc khoanh vùng cách ly được thực hiện trong thời gian 20 ngày.

Lực lượng chức năng lập chốt nhằm kiểm soát lượng người và xe ra vào ở xã Sơn Lôi (ảnh: zing.vn)

Trước tình hình dịch ở Trung Quốc và trên thế giới có nhiều diễn biến khó lường với tốc độ lây lan khá nhanh và cơ chế lây như khuyến cáo của các cơ quan y tế, việc cách ly hoàn toàn xã Sơn Lôi là hoàn toàn cần thiết.

Tính đến thời điểm này, Vĩnh Phúc là nơi có nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-2019 nhất trong cả nước với đầy đủ các ca bệnh như khuyến cáo của cơ quan y tế: người bị nhiễm từ vùng dịch Vũ Hán (Trung Quốc); lây nhiễm tại chỗ và lây nhiễm đối với cả ở độ tuổi THPT và cả cháu bé 3 tháng tuổi.

Hiện Vĩnh Phúc có 11 ca nhiễm Covid-2019, riêng xã Sơn Lôi có 6 trường hợp, 91 người nằm trong diện theo dõi tập trung ở tỉnh và 21 người ở Phòng khám đa khoa Quang Hà. Vì thế, xã Sơn Lôi là địa phương được tỉnh Vĩnh Phúc cách ly hoàn toàn trong khoảng thời gian 20 ngày (13/2 - 3/3) để khoanh vùng, dập dịch. 

Có thể nói, sau 22 ngày phát hiện ca nhiễm Covid-2019 đầu tiên tại Việt Nam, đến nay Việt Nam đang kiểm soát khá tốt dịch bệnh với nhiều biện pháp như tuyên truyền cho người dân về dịch bệnh, các khuyến cáo y tế để có biện pháp phòng tránh nhưng không quá hoang mang. Cùng với đó là việc khoanh vùng dịch bệnh sát đến từng khu dân cư, từng tòa nhà, khu phố, ngõ xóm cũng như theo dõi cách ly tại các cơ sở y tế cũng như tại nhà các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ tùy theo mức độ, đến việc thành lập các khu cách ly tiếp nhận những người từ vùng dịch cũng phân loại, kiểm soát được những người có nguy cơ cao để tránh lây lan ra cộng đồng. Việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học để tránh lây nhiễm ở những nơi có nguy cơ cao cũng đã được thực hiện...

Vì thế, sau gần 1 nửa tháng sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch Covid-2019, đến nay có thể bước đầu khẳng định dịch Covid-2019 đang được Việt Nam kiểm soát hiệu quả. Cùng với đó việc điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-2019 cũng được chăm sóc, chữa trị kịp thời, hiệu quả với 7/16 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Có thể khẳng định lại, việc kiểm soát hiệu quả dịch bệnh như vậy là do chúng ta đã làm tốt công tác khoang vùng, kiểm soát dịch. Chúng ta có thể yên tâm với việc kiểm soát dịch bệnh cũng như hệ thống y tế của Việt Nam, nhưng cũng không nên chủ quan, lơi là.

Bài học của Trung Quốc đang còn đó. Khi tỉnh Hồ Bắc có dấu hiệu giấu dịch hồi tháng 12/2019, dịch đã vượt tầm kiểm soát và bùng phát. Đến ngày 31/12/2019, chính quyền Trung Quốc thông báo với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về sự xuất hiện của một loại virus lạ gây viêm phổi cấp tại Vũ Hán và sau đó Bắc Kinh công bố dịch, phong tỏa Vũ Hán. Tuy dịch Covid-2019 đã gây ra những hậu quả nặng nề, nhưng sau khi Trung Quốc công khai dịch bệnh, cùng với hỗ trợ của WHO và sự hỗ trợ của quốc tế, Trung Quốc đã có các hành động hiệu quả nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Với cơ chế lây lan của dịch Covid-2019 qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp, lây trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn thì khó có thể khẳng định được sẽ không bị lây nhiễm nếu không có biện pháp phòng tránh an toàn, không khoanh vùng được dịch bệnh.

Còn với khuyến cáo của WHO, một người nhiễm Covid-2019 có thể lây cho 2,2 người, thì khi không kiểm soát tốt ai bị nhiễm, nghi nhiễm thì sẽ rất kinh khủng con số lây lan sẽ theo cấp lũy thừa và khi đó sẽ “vỡ trận” trong kiểm soát, phòng chống dịch. Do vậy, với việc cách ly xã Sơn Lôi- một xã đang có số người nhiễm Covid-2019 và trong diện nghi nhiễm lớn nhất trong cả nước hiện nay- là hoàn toàn cần thiết.

Bởi, chính bản thân những người bị nhiễm và nghi nhiễm cũng như mọi người, không ai có thể kiểm soát được họ đã tiếp xúc với ai, số lượng như thế nào. Trong khi đó thời gian ủ bệnh lại khá dài, nên cũng không ai biết chắc được mình nhiễm dịch hay không khi tiếp xúc với những người nhiễm hoặc nghi nhiễm.

Cách ly xã Sơn Lôi không phải là cách ly theo suy nghĩ cực đoan của một số người rằng, đang kỳ thị những người dân ở đây. Hiểu như thế là hoàn toàn không có ý xây dựng và chưa đúng về công tác phòng chống dịch. Cách ly ở đây là cách ly về mặt y tế, chính những người dân sống ở Sơn Lôi (vùng có nguy cơ nhiễm dịch cao vì đã có nhiều người bị nhiễm và nghi nhiễm) cũng không biết được họ có bị nhiễm Covid-2019 hay không.

Vì thế việc khoanh vùng để theo dõi, điều trị kịp thời cho những người không may nhiễm Covid-2019 là hoàn toàn cần thiết đối với bản thân họ. Cùng với đó là để dịch không lây lan ra cộng đồng, để không khiến công tác phòng chống dịch cho người dân thêm khó khăn và khó kiểm soát. Mặt khác, những người dân ở Sơn Lôi khi bị cách ly cũng được quan tâm chu đáo, được nhận hỗ trợ 40.000 đồng/người/ngày và được chăm sóc y tế thường xuyên.

Trong khi cả nước, các cấp, các ngành và toàn xã hội đang chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-2019, rất cần có những góc nhìn, hành động mang tính xây dựng. Đó cũng là vì lợi ích của chính bản thân mình và của cả cộng đồng./.

An An/ VOV.VN

Tin tức liên quan

Tam Đảo (Vĩnh Phúc) được công nhận là Khu du lịch quốc gia
Tam Đảo (Vĩnh Phúc) được công nhận là Khu du lịch quốc gia

26/01/2022

Ngày 25/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 170/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch...

Vĩnh Phúc: Các nhà hàng, khu du lịch và dịch vụ được phép hoạt động trở lại từ ngày 13/9
Vĩnh Phúc: Các nhà hàng, khu du lịch và dịch vụ được phép hoạt động trở lại từ ngày 13/9

13/09/2021

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 2520/QĐ-CT ngày 12/9/2021 về việc áp dụng một số biện pháp...

Bệnh viện đa khoa Phúc Yên cách ly 12 y bác sĩ vì tiếp xúc với BN 243
Bệnh viện đa khoa Phúc Yên cách ly 12 y bác sĩ vì tiếp xúc với BN 243

07/04/2020

12 y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cách ly...

Hết ngày hôm nay, xã Sơn Lôi không còn phải cách ly phòng dịch Covid-19
Hết ngày hôm nay, xã Sơn Lôi không còn phải cách ly phòng dịch Covid-19

03/03/2020

Hết ngày hôm nay, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện đủ thời hạn cách ly 3 tuần để phòng...

Danh thắng Tây Thiên vắng bóng người trong dịch COVID-19
Danh thắng Tây Thiên vắng bóng người trong dịch COVID-19

29/02/2020

Tại thời điểm hiện nay, lượng khách đến danh thắng Tây Thiên, Vĩnh Phúc - điểm du lịch tâm linh nổi tiếng -...

Nữ sinh THPT và mẹ nhiễm Covid-19 tại Vĩnh Phúc xuất viện
Nữ sinh THPT và mẹ nhiễm Covid-19 tại Vĩnh Phúc xuất viện

20/02/2020

14h ngày 20/2, Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà (Vĩnh Phúc) đã công bố điều trị thành công cho 2 mẹ con...

Vì sao mẹ bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc không bị nhiễm Covid-19?
Vì sao mẹ bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc không bị nhiễm Covid-19?

20/02/2020

TS.BS Nguyễn Văn Lâm cho biết, trong lúc chăm sóc cho cháu, tránh giọt bắn của trẻ vào mắt, niêm mạc, đường...

Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc nhiễm Covid-19 đã có kết quả 2 lần âm tính
Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc nhiễm Covid-19 đã có kết quả 2 lần âm tính

19/02/2020

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện sức khỏe của cháu bé ổn định, không sốt, bú mẹ tốt, kết quả xét...

Bệnh viện tuyến huyện đầu tiên chữa trị thành công 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19
Bệnh viện tuyến huyện đầu tiên chữa trị thành công 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19

18/02/2020

Chiều nay 18/2 tại phòng khám Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, 2 bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 đã...

Xã Sơn Lôi đang phải cách ly có bao nhiêu người nhiễm Covid-19?
Xã Sơn Lôi đang phải cách ly có bao nhiêu người nhiễm Covid-19?

15/02/2020

Trong số 11 ca nhiễm virus corona trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, riêng xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) có 6...

“Vĩnh Phúc đã làm chủ tình hình, quyết không để lây lan Covid-19 cho Hà Nội“
“Vĩnh Phúc đã làm chủ tình hình, quyết không để lây lan Covid-19 cho Hà Nội“

15/02/2020

"Đến thời điểm này, Vĩnh Phúc đã làm chủ được tình hình và quyết tâm tiến hành các bước để bảo vệ chống lây...

 Dịch COVID-19 ở Vĩnh Phúc và biện pháp kiểm soát dịch
Dịch COVID-19 ở Vĩnh Phúc và biện pháp kiểm soát dịch

13/02/2020

Tính đến ngày 13/2, tại Vĩnh Phúc đã có 11 người nhiễm dịch COVID-19, trong đó có 6 người bị lây nhiễm do...

Tỉnh thành Vĩnh Phúc

Vĩnh Phúc
Vĩnh Phúc hội đủ 3 vùng sinh thái: miền núi, trung du, và đồng bằng, tiềm năng du lịch phong phú.

Điểm đến Vĩnh Phúc Xem thêm

Tam Đảo
Với khí hậu thoáng mát, phong cảnh hữu tình, từ lâu Tam Đảo đã là một địa điểm du lịch phổ biến.
Sương mù giăng kín lối, Tam Đảo đẹp tựa trời Âu
Từng đợt sương mù trắng xóa từ trên núi ùa xuống bao phủ toàn bộ cảnh vật khiến thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đẹp kỳ lạ.
Hidden Hill Resort - Điểm đến lý tưởng để thư giãn gần Hà Nội
Cách Hà Nội chỉ 1 giờ xe chạy, Hidden Hill Resort ở Đại Lải, Vĩnh Phúc là một lựa chọn lý tưởng cho chuyến nghỉ ngơi ngắn ngày...
Vĩnh Phúc: Đền Đức Thánh Trần - Điểm du lịch tâm linh tại phố cổ Vĩnh Yên
Đền Đức Thánh Trần nằm trên đường Trần Quốc Tuấn, phường Ngô Quyền, Tp. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc thờ Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn...
Vĩnh Phúc: Đền Đậu thờ nữ tướng Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu
Đền Đậu thờ nữ tướng Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu thuộc làng Chùa, xã Định Trung, Tp Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, được xếp hạng di tích lịch sử...
Flamingo Đại Lải Resort - Điểm hẹn hấp dẫn mùa Giáng Sinh 2019
Giáng Sinh ấm áp tại Vương quốc của hoa hồng, tình yêu và nghệ thuật Flamingo Đại Lải Resort/ Flamingo Đại Lải Resort - Điểm hẹn...
Chùa Hà Tiên và những câu chuyện cổ xưa
Chùa Hà Tiên (chùa Hà),ở xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Chùa Hà Tiên được xây dựng từ năm Quý Mùi (1703),...
Ngất ngây với Vương quốc hoa Đỗ quyên rực rỡ ở Vĩnh Phúc
Hoa Đỗ quyên có nhiều màu sắc rực rỡ, thường được coi là loài “hoa báo Xuân” vì thường khoe sắc mỗi khi Xuân về, hoa mang ý nghĩa...
Hè này chơi đâu: Khám phá miền đất xanh cổ tích tại resort top 10 đẹp nhất hành tinh
Đến hẹn lại lên, mùa hè oi bức đến cũng là lúc giới trẻ rủ nhau “đi trốn” tại Flamingo Đại Lải Resort – điểm đến nức lòng các...

Ẩm thực Vĩnh Phúc Xem thêm

Cầu kỳ cách làm cá thính của người Vĩnh Phúc
Cá thính, hay còn gọi là cá muối chua, là một đặc sản dân dã nổi danh của người Vĩnh Phúc.

Tin tức Vĩnh Phúc Xem thêm

Tam Đảo (Vĩnh Phúc) được công nhận là Khu du lịch quốc gia
Ngày 25/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 170/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch quốc gia Tam Đảo,...
Vĩnh Phúc: Các nhà hàng, khu du lịch và dịch vụ được phép hoạt động trở lại từ ngày 13/9
UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 2520/QĐ-CT ngày 12/9/2021 về việc áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch...
Bệnh viện đa khoa Phúc Yên cách ly 12 y bác sĩ vì tiếp xúc với BN 243
12 y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cách ly 14 ngày do có liên...
Hết ngày hôm nay, xã Sơn Lôi không còn phải cách ly phòng dịch Covid-19
Hết ngày hôm nay, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện đủ thời hạn cách ly 3 tuần để phòng dịch Covid-19. Chính...
Danh thắng Tây Thiên vắng bóng người trong dịch COVID-19
Tại thời điểm hiện nay, lượng khách đến danh thắng Tây Thiên, Vĩnh Phúc - điểm du lịch tâm linh nổi tiếng - sụt giảm mạnh, các...
Nữ sinh THPT và mẹ nhiễm Covid-19 tại Vĩnh Phúc xuất viện
14h ngày 20/2, Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà (Vĩnh Phúc) đã công bố điều trị thành công cho 2 mẹ con bệnh nhân nhiễm...
Vì sao mẹ bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc không bị nhiễm Covid-19?
TS.BS Nguyễn Văn Lâm cho biết, trong lúc chăm sóc cho cháu, tránh giọt bắn của trẻ vào mắt, niêm mạc, đường hô hấp. Đồng thời yêu...
Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc nhiễm Covid-19 đã có kết quả 2 lần âm tính
Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện sức khỏe của cháu bé ổn định, không sốt, bú mẹ tốt, kết quả xét nghiệm 2 lần âm...
Bệnh viện tuyến huyện đầu tiên chữa trị thành công 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19
Chiều nay 18/2 tại phòng khám Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, 2 bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 đã được xuất viện và...

Nhà hàng Vĩnh Phúc Xem thêm

Quán cà phê view đẹp ở Tam Đảo nơi Thư - Vũ hẹn hò trong 'Về nhà đi con'
Từ đây, bạn có thể phóng tầm nhìn ra xa, ngắm được cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ và lãng mạn.