Tin tức

Hàng ngàn sếp du lịch đã… cắp sách đến trường!

14:18 - 17/08/2019
Nhiều công ty du lịch đã cử lãnh đạo đi học lớp nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế theo Thông tư 06/2017 nhưng đến nay Bộ VH-TT&DL mới lấy ý kiến để sửa đổi những bất cập trong thông tư này.

Sếp một doanh nghiệp cho biết ông tham gia thỉnh giảng, talkshow… nhưng bây giờ vẫn phải học lại như sinh viên. Trong ảnh: Sinh viên khoa Du lịch Trường ĐH Văn hóa TP.HCM trong một tiết học. Ảnh: TU

Bộ VH-TT&DL đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 06/2017 ban hành ngày 15-12-2017 quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch 2017.

Điều đáng chú ý của dự thảo là bổ sung chuyên ngành lữ hành thể hiện trên bằng tốt nghiệp một trong các ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Quản trị lữ hành; Điều hành tour du lịch; Quản trị du lịch MICE; Marketing du lịch; Du lịch; Du lịch lữ hành; Quản lý và kinh doanh du lịch; Đặt giữ chỗ du lịch; Đại lý lữ hành; Hướng dẫn du lịch.

Trường hợp bằng tốt nghiệp chưa thể hiện chuyên ngành quy định thì chỉ cần bổ sung bản sao chứng thực bảng điểm hoặc phụ lục văn bằng hoặc kết quả quá trình học tập để chứng minh chuyên ngành được đào tạo. Có thể nói với việc sửa đổi như trên là hợp lý nhưng có muộn?

Hàng ngàn “sếp” du lịch đã đi học

Một trong những quy định đáng chú ý của Thông tư 06 là người phụ trách kinh doanh các công ty lữ hành nội địa, quốc tế như chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc, giám đốc… phải có một trong các bằng quản trị du lịch và lữ hành; quản trị lữ hành; điều hành tour du lịch; marketing du lịch; du lịch; du lịch và lữ hành; quản lí và kinh doanh du lịch. Nếu bằng cấp không thuộc bảy nhóm ngành đó thì lãnh đạo đơn vị phải đi học lớp nghiệp vụ điều hành du lịch…

Dù thực sự còn một số bất cập nhưng ngay sau khi Thông tư 06/2017 có hiệu lực, nhiều công ty lữ hành đã nhanh chóng “chấp hành”. Cụ thể, ThS Đào Văn Chiêu, đại diện Group Việt Nam Travel, cho biết khá nhiều doanh nghiệp lữ hành đã cử đại diện đi học các lớp nghiệp vụ theo quy định.

Ông Trương Đức Hải, Chủ tịch HĐQT công ty du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông cũng cho biết công ty cũng đã cử lãnh đạo đi học lớp nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế... “Ngoài chúng tôi, không ít DN lớn khác cũng đã cử người đi học nên việc lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 06 dù phù hợp thực tế nhưng với những đơn vị như chúng tôi là hơi chậm rồi” - ông Hải nói.

Trưởng phòng lữ hành Sở du lịch TPHCM, ông Nguyễn Việt Anh cho biết, quá trình triển khai Thông tư 06 cho thấy một số bất cập trong điều kiện với người kinh doanh dịch vụ lữ hành và hướng dẫn viên (HDV). Đối với người kinh doanh dịch vụ du lịch, thông tư chỉ quy định bảy chuyên ngành. Vì vậy, các DN lữ hành gặp khó khăn về bằng cấp dẫn đến việc đăng kí cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa còn hạn chế.

Đối với việc cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, Luật du lịch quy định bằng tốt nghiệp phải có thông tin ghi chuyên ngành Hướng dẫn du lịch, không thẩm định bảng điểm của người nộp. Do đó, một số văn bằng tốt nghiệp ngành Du lịch, Quản trị lữ hành, Việt Nam học, Văn hóa học, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành…dù có bảng điểm chuyên ngành học là Hướng dẫn du lịch cũng không được cấp thẻ HDV.

Ở góc độ đào tạo, TS Mai Hà Phương, Trưởng khoa du lịch Trường Đại học Văn hóa TP.HCM, cho biết, từ khi Thông tư 06 ra đời, đặc biệt là công văn 120 của Tổng cục du lịch về hướng dẫn triển khai Luật Du lịch 2017, trường đã chịu sức ép rất lớn từ sinh viên, thí sinh, cựu sinh viên...

Sự bất cập của Thông tư 06 ảnh hưởng lớn đến các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch trong lĩnh vực lữ hành trình độ đại học do theo quy định trên bằng tốt nghiệp không thể hiện chuyên ngành đào tạo. 

“Trước sức ép đó, cá nhân tôi đã có những ý kiến quyết liệt trong việc đấu tranh giải quyết bất cập trong hướng dẫn xét cấp thẻ HDV cho sinh viên” - TS Phương nói.

Du khách tham quan dinh Độc Lập (TP HCM). Ảnh Tú Uyên

Dự thảo chưa bao quát được lĩnh vực lữ hành

Bàn về việc sửa đổi thông tư 06 có còn cần thiết? ThS Đào Văn Chiêu cho rằng về lâu dài, việc thông tư bổ sung lên 11 chuyên ngành, dùng bảng điểm để cấp bằng ngành học là phù hợp thực tế và cả những vấn đề phát sinh (nếu có).

Nhận xét việc sửa đổi thông tư theo hướng như dự thảo đưa ra là tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cả đào tạo trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp. Ngoài ra, cũng theo T.S Phương, dự thảo hợp lý, dung hòa được yêu cầu chuyên môn đối với tất cả các trình độ đào tạo hướng dẫn du lịch.

Sửa như vậy sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo HDV du lịch theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầuthời kỳ hội nhập. HDV được đào tạo chuyên sâu chắc chắn tốt hơn HDV học các ngành khác có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch. Bởi hiện nay chỉ tổ chức ôn tập ngắn rồi thi, không tổ chức lớp học bồi dưỡng như trước đây.

Tuy nhiên, theo TS Phương thì việc liệt kê 11 ngành như dự thảo chưa bao quát hết lĩnh vực lữ hành.  Vì hiện nay nhiều trường đang mở chuyên ngành đào tạo du lịch theo cơ chế đặc thù có tên “lạ” ( ví dụ: Quản lý du lịch, Quản trị lữ hành – Hướng dẫn, Thiết kế và điều hành Tour,….), không có tên chuẩn nào được cơ quan quản lý quy định.

Thầy Phương cũng nhấn mạnh nên khẩn trương sửa chữa và đưa thông tư sửa đổi vào thực thi ngay vì doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở đào tạo đã bị ảnh hưởng rất nhiều từ những bất cập cũ.

Về góc độ quản lý nhà nước, ông Việt Anh nhận xét dự thảo Thông tư 06 khắc phục được một số hạn chế, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN và hướng dẫn viên du lịch trong cấp phép kinh doanh lữ hành, cấp thẻ HDV, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý. 

Hướng dẫn viên đón du khách đến bằng siêu du thuyền Spectrum of the seas (Đức). Ảnh: Tú Uyên 


TP.HCM khảo sát thống kê điều kiện người điều hành DN lữ hành

Theo ông Việt Anh, để đảm bảo cho việc triển khai cấp phép kinh doanh lữ hành nội địa, Sở đã phối hợp với UBND quận, huyện khảo sát thống kê về điều kiện người điều hành DN lữ hành của các DN chưa thực hiện đăng ký giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa.

 Với các doanh nghiệp chưa đủ điều kiện đó thì yêu cầu nhanh chóng nộp hồ sơ đăng kí cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa. Đồng thời, Sở cũng cung cấp danh sách các cơ sở đào tạo du lịch được phép tổ chức bồi dưỡng thi cấp chứng chỉ người điều hành DN lữ hành để DN sắp xếp thi lấy chứng chỉ bổ sung bằng cấp đúng quy định, hoàn tất hồ sơ đăng kí giấy phép kinh doanh nội địa.

Tú Uyên/PLO

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...