Trải nghiệm

Chiêm bái những ngôi chùa độc đáo bậc nhất cả nước nhân mùa Phật Đản

11:12 - 21/05/2019
Hãy cùng đến thăm những ngôi chùa độc đáo nhất trải dài từ Bắc đến Nam trong mùa Đức Phật đản sinh.

Chùa Một Cột: Là một trong những biểu tượng văn hóa của Hà Nội được xây dựng từ thời Lý với niên đại nghìn năm, chùa còn có tên là Diên Hựu hoặc Liên Hoa Đài. Ngôi chùa độc đáo sở hữu kết cấu hình vuông nằm trên cột đá, tựa như một bông sen bung nở giữa mặt hồ là điểm đến tâm linh không thể bỏ qua khi tới thủ đô.  

Chùa Đồng Yên Tử: Nằm ở độ cao 1068 m trên đỉnh non thiêng Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh), chùa Đồng được đúc bằng đồng nguyên khối nặng tới 70 tấn. Không chỉ nổi tiếng linh thiêng, chùa Đồng còn sở hữu vẻ đẹp hiếm có trong không gian mây mù bao phủ, dòng người nối nhau hành hương quanh năm.

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng: Vị trí là điều độc nhất vô nhị nhất của ngôi chùa này. Tọa lạc trên đỉnh Fansipan cao hơn 3000m, giữa mây núi đại ngàn Hoàng Liên Sơn (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai), công trình tâm linh này kế thừa kiến trúc của những ngôi chùa có niên đại sớm nhất trên đất Việt, xung quanh là tượng đồng Quan Thế Âm Bồ Tát, Phật A Di Đà bằng đồng lớn nhất Việt Nam, Vọng Lĩnh Cao Đài - điểm ngắm toàn cảnh núi rừng rộng lớn.

Chùa Tam Chúc: Là nơi tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2019, được coi là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam. Tọa lạc tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, quần thể chùa Tam Chúc sau khi hoàn thiện dự kiến sẽ rộng khoảng 5000 ha với nhiều công trình quy mô như chùa Ngọc, điện Tam Thế, điện Pháp Chủ, điện Quan Âm...

Chùa Thiên Mụ: Đây là ngôi chùa linh thiêng và cổ xưa bậc nhất của xứ Huế, nằm giữa những tán cây trầm mặc soi bóng xuống dòng sông Hương. Thiên Mụ sở hữu nhiều cổ vật quý giá về lịch sử, nghệ thuật, tái hiện một thời kỳ vàng son của đất Kinh Kỳ.

Chùa Linh Ứng: Còn gọi là chùa Linh Ứng Bãi Bụt nằm trên bán đảo Sơn Trà. Chùa là một trong 3 ngôi chùa Linh Ứng của Đà Nẵng và cũng là nơi có tầm nhìn đẹp nhất hướng ra biển Đông, khung cảnh vô cùng hùng vĩ khoáng đạt với đèo Hải Vân phía xa, dòng sông Hàn đang đổ ra biển, cù lao Chàm, bờ cát trắng trải dài bất tận dưới chân núi.

Chùa Đục: Ngôi chùa nằm trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có địa thế độc đáo khi tọa lạc gần kề miệng núi Giếng Tiền - một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động. Theo tương truyền, Phật Quan Thế Âm đã chọn ngự ở đây để trấn giữ, che chở cho người dân chài ra biển. Khung cảnh biển trời Lý Sơn nhìn từ chùa tựa như một bức tranh.

Chùa Ve Chai: Ngôi chùa tại Đà Lạt (Lâm Đồng) còn có tên khác là Linh Phước, sở hữu 11 kỷ lục Việt Nam. Du khách tới đây sẽ mất hàng giờ để chiêm ngưỡng những bức tường, hành lang được khảm bằng hàng triệu mảnh sành sứ, vỏ chai, chén bát đủ màu sắc; đường hầm 18 tầng địa ngục; tượng Phật kết từ hơn 600 nghìn bông hoa bất tử... (Ảnh: Ngân Hà)

Chùa Dơi: Một ngôi chùa khác cũng độc đáo không kém là chùa Dơi (chùa Mã Tộc, Mahatup)  tại Sóc Trăng. Nổi bật với kiến trúc theo phong cách Khmer với các tượng rắn Naga, tiên nữ Kemnar và đặc biệt là khuôn viên, nơi sinh sống của hàng vạn con dơi.

Viễn Du/ VOV.VN