Trải nghiệm

Đài phát thanh trong lòng quán cafe tại Mosul, Iraq

17:35 - 26/03/2019
Tại trung tâm thành phố Mosul, Iraq có một quán cafe nhỏ luôn thu hút đông đảo người dân tìm tới mỗi ngày. Điểm đặc biệt của quán là bên trong có một đài phát thanh nhỏ, nơi khách hàng có thể giao lưu với giới chức thành phố.

Không giống như các đài phát thanh truyền thống, đài phát thanh “một tần số” nằm ngay bên trong quán hoạt động theo hướng đơn giản và gọn nhẹ nhất. Chi phí hoạt động của đài như trả lương cho phát thanh viên và nhân viên lấy từ chính nguồn thu của quán. 

Mỗi ngày có rất nhiều người dân Mosul thường tìm đến đây để tận hưởng một ly cafe thơm ngon và nghe đài phát thanh ngay tại quán. Không chỉ được nắm bắt những thông tin nhanh nhạy về tình hình cuộc sống, các chương trình giải trí, người dân còn được giao lưu, đặt câu hỏi trực tiếp với khách mời, vốn là những quan chức được mời tới chương trình. 

Trong thời gian nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đều bị cấm. Nghe đài phát thanh là một hoạt động "xa xỉ" với người dân Mosul. Tuy nhiên, giờ mọi việc đã khác. 

Thành phố Mosul thời gian gần đây đã “thay da đổi thịt”, cùng với quá trình tái thiết thành phố sau nhiều năm chiến tranh. Nhiều ngôi nhà mới được xây dựng và nhiều trung tâm văn hóa được mở cửa trở lại. 

Mô hình đài phát thanh hữu dụng vừa mang tính giải trí, vừa mang tính thời sự này đã nhanh chóng lan tỏa trong cộng động địa phương ở Mosul. Tính đến nay đã có 5 đài phát thanh trong lòng quán cafe như thế này hoạt động tại Mosul.

Theo Reuters