Trải nghiệm

Đến Ai Cập để biết thế giới

08:16 - 30/08/2019
Trong tác phẩm văn học nổi tiếng Nghìn lẻ một đêm có câu: “Những ai chưa đến Ai Cập được xem như chưa biết thế giới”. Quả thật, với một nền văn minh vĩ đại bậc nhất thế giới, những công trình kiến trúc kỳ vĩ, những bí ẩn chưa có lời giải đáp... Ai Cập luôn là điểm đến mơ ước của bất kỳ du khách nào.

Quê hương của nền văn minh vĩ đại

Nền văn minh Ai Cập cổ đại hay nền văn minh sông Nile là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Theo nhiều tài liệu, nền văn minh Ai Cập được khởi đầu dưới thời Pharaon Narmer (hay còn có tên gọi khác là Menes) - vị vua đầu tiên của đế chế Ai Cập cổ đại - khoảng thế kỷ 31, 32 trước Công nguyên.

Trải qua nhiều đời Pharaon với những biến động lịch sử, nền văn minh Ai Cập cổ đã tạo ra được vô số thành tựu, từ tín ngưỡng - tôn giáo, xây dựng, thiên văn... và du khách ngày nay vẫn còn được chiêm ngưỡng thành quả của nền văn minh này.

Sừng sững, kỳ vĩ và uy nghi, những công trình kiến trúc cổ của Ai Cập như Kim tự tháp, tượng Nhân sư, các đền thờ cổ... là nơi mà không một du khách nào đến Ai Cập lại bỏ qua. Theo Wikipedia, tính đến năm 2008, có tất cả 138 kim tự tháp được khám phá ở Ai Cập, chúng được xây dựng vào khoảng những năm 2600 - 1500 trước Công nguyên.

Đứng hàng nghìn năm giữa sa mạc nắng gió cộng với sự tàn phá của con người, nhiều công trình hiện nay đã bị hư hỏng song đó vẫn là những tượng đài bất tử, khẳng định sự tồn tại của một nền văn minh thịnh vượng cổ xưa với nhiều bí mật mà ai cũng muốn khám phá.

Tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo, người ta có thể chiêm ngưỡng một bộ sưu tập khổng lồ các di vật thời kỳ Ai Cập cổ đại, với khoảng 120.000 hiện vật đang được trưng bày và một lượng lớn được lưu giữ trong các kho. Đây là một trong những viện bảo tàng lớn nhất thế giới với vô số những tạo tác và di sản từ thời cổ đại được tìm thấy tại những di tích quan trọng bậc nhất ở Ai Cập, cho thấy một Ai Cập xưa với những thành tựu đáng kinh ngạc về chữ viết, điêu khắc, kỹ thuật ướp xác, thiên văn học...

Dĩ nhiên Ai Cập ngày nay đã khác xưa nhiều. Dòng sông Nile trong xanh giờ ngược xuôi du thuyền sang trọng. Ngay cả ở những thành phố dày đặc di tích như thủ đô Cairo hay thành phố Luxor... dấu hiệu của toàn cầu hóa đã hiển hiện rõ ở những ngôi nhà cao tầng hiện đại, những đường phố phải đương đầu với tình trạng kẹt xe, ô nhiễm và lượng khách du lịch quá tải... Song điều gây ngạc nhiên, thậm chí kinh ngạc vẫn là cảm xúc chủ đạo của du khách khi tiếp xúc với những di sản của nền văn minh hàng ngàn năm trước.

Nên tham gia tour của công ty du lịch uy tín

Đền lớn ở quần thể Abu Simbel

Mặc dù thời tiết không mấy thuận lợi, mùa hè quá nóng, nhiệt độ sa mạc có thể lên tới 50oC cộng với bão cát khiến cho nhiều hoạt động kinh tế bị đình trệ, dịch vụ du lịch chỉ khai thác được cao điểm khoảng 6 tháng một năm nhưng du lịch vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn tại Ai Cập. Vào thời điểm hoàng kim năm 2010, lượng khách đến Ai Cập đã đạt 14,7 triệu lượt.

Tuy nhiên, những biến cố chính trị gần đây, đặc biệt là vụ khủng bố nhằm vào du khách cuối năm 2018 đã dấy lên sự lo ngại về mức độ an toàn ở quốc gia Bắc Phi này và không ít khuyến cáo về du lịch Ai Cập đã được đưa ra.

Vậy còn ở thời điểm này thì sao? Để trả lời câu hỏi đó, trang web của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Ai Cập có bài viết khẳng định: “Ai Cập không nguy hiểm như cách mà một số phương tiện truyền thông khiến bạn nghĩ như vậy!

Trên thực tế Ai Cập vẫn có khủng bố nhưng bọn chúng chỉ hoạt động ở một số địa bàn nhất định, đặc biệt là ở các khu vực biên giới hẻo lánh. Song đừng quá lo lắng, vì sẽ không có tour nào đưa bạn đi tham quan những vùng chiến sự bất ổn này cả”. Tuy vậy, trang web này cũng khuyến cáo du khách nên tham gia tour của các công ty uy tín để được phục vụ tốt nhất.

Trải nghiệm thực tế của các du khách vừa trở về từ Ai Cập trên các diễn đàn du lịch Việt Nam cũng cho thấy Ai Cập đang nỗ lực rất cao trong việc đảm bảo một môi trường du lịch an toàn cho du khách.

Tại hầu hết các điểm tham quan, lực lượng cảnh sát cơ động, bảo vệ có trang bị vũ trang đều được bố trí dày đặc, song song đó là các thiết bị như máy dò kim loại... cũng được sử dụng. Bất cứ ai khi muốn vào tham quan đều buộc phải đi qua máy quét và kiểm tra hành lý tương tự như qua cổng an ninh khi làm thủ tục đi máy bay...

Bên cạnh đó là những nhận định tích cực từ các đơn vị lữ hành quốc tế. Theo thống kê hồi tháng 5 của Original Travel - công ty du lịch chuyên lên kế hoạch các chuyến đi cao cấp cho người có thu nhập “khủng”, Ai Cập đang là điểm đến hấp dẫn nhất với giới tỷ phú trong năm 2019, số lượng khách đặt chỗ du lịch Ai Cập của công ty đến thời điểm hiện tại nhiều gấp 3 lần năm 2018.

Ai Cập đang bước vào mùa du lịch khi cái nóng oi ả của mùa hè đã dịu. Đây là thời điểm thích hợp để du khách khám phá nền văn minh cổ xưa vĩ đại cũng như thử tìm ra cho mình một đáp án nào đó về những bí ẩn chưa có lời giải ở đây.

Theo hanoimoi.com.vn