Trải nghiệm

Khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của hòn “đảo thần bí”

15:15 - 20/02/2020
Sở hữu vẻ đẹp tiềm ẩn của biển xanh, cát trắng, thác nước, hang động… nhưng gần đây đảo Siquijor mới được chứng kiến sự bùng nổ du lịch giúp nâng cao thương hiệu “Đảo thần bí”.

Thác Cambugahay. (Ảnh: Journey Wonders) 

Đảo Siguijor thuộc nhóm đảo Visayas ở miền Trung Philippines. Từ xa xưa có lẽ do phải chứng kiến quá nhiều cảnh những đàn đom đóm lập loè ma mị trong đêm giữa rừng cây Molave, đội quân Tây Ban Nha viễn chinh khi đó đã đặt cho đảo Siquijor tên gọi Isla del Fuego (đảo Lửa).

Suốt thời gian rất dài những câu chuyện được truyền miệng và đồn thổi về phù thuỷ và các thế lực siêu nhiên đã khiến nơi này bị mang tiếng “quỷ ám” nên gần như không có du khách.

Siquijor có được sự bùng nổ du lịch từ đầu những năm 2000. Du khách tới tỉnh này đã tăng gần 8 lần từ 112.658 người năm 2010 lên 862.032 người năm 2018. Trong đó gần ½ là du khách quốc tế.

Lý giải cho tín hiệu tích cực mới này, một quan chức ngành du lịch tỉnh Siguijor là ông Clebern Paglinawan nói thêm về thời kỳ trước “bùng nổ du lịch”.

“Suốt 25 năm trước do vị thống đốc tham nhũng mà du lịch không hiện hữu tại đây. Nhưng từ khi Thống đốc mới Zaldy Villa đắc cử năm 2013, chỉ sau 2 năm chúng tôi đã bất ngờ được đón nhiều du khách”.

Cú nhoảy xoay vòng kiểu Tarzan của một thanh niên địa phương tại thác Cambugahay. (Ảnh: James Wendlinger) 

Minh chứng cho thực tế đó là những bãi biển đẹp như mơ, các hang động hứa hẹn “bật mí” nhiều điều lý thú và các thác nước như có ma lực của nam châm hút khách… đã biến đảo nhỏ này thành một trong những nơi “nhất định phải đến” trong lịch trình của nhiều du khách tới Philippines. Đắt khách nhất là thác Cambugahay.

Bãi biển tại khu bảo tồn biển Tulapos là nơi lặn có ống thở rất thú vị. (Ảnh từ Internet) 

“Thác này nổi tiếng vì có 3 tầng cho du khách lựa chọn và thêm một sợi dây để ai thích thì có thể dùng để thực hiện cú nhoảy xoay vòng kiểu Tarzan trước khi lặn xuống nước. Đi tới đây cũng dễ hơn nhiều so với đường tới các thác nước khác trên đảo” - hướng dẫn viên địa phương Ricky Sacabalingon giới thiệu.

Vào bất kỳ ngày thường nào cũng có khoảng 300 du khách hào hứng đi bộ qua 135 bậc đá trơn trượt từ đường Siquijor Circumferential tới chiêm ngưỡng thác Cambugahay đổ dòng nước bạc xuống một hồ bơi thiên nhiên đẹp lung linh. Còn vào dịp cao điểm cuối tuần số du khách thường tăng gấp đôi.

Habal-habal (taxi mô tô) được nhiều du khách sử dụng để khám phá những vẻ đẹp tiềm ẩn của Siquijor. (Ảnh từ Internet) 

Cũng theo ông Paglinawan, nhiều nhà đầu tư đã tới sau khi Thống đốc Villa nhậm chức. Một trong những dự án đầu tiên của ông Villa là sửa chữa lại đường giao thông, nhờ vậy thu hút nhiều du khách tới trải nghiệm và khám phá những vẻ đẹp tiềm ẩn của Siquijor.

Đa số du khách lựa chọn phương tiện di chuyển quanh đảo đơn giản bằng habal-habal (taxi mô tô) hoặc tự chạy xe gắn máy. “Nhiều người là du khách châu Âu, sau đó họ chia sẻ hình ảnh qua các mạng xã hội” - ông Paglinawan kể.

Salagdoong – một trong những bãi biển đẹp như mơ ở Siquijor. (Ảnh: BackPackWay) 

Tuy nhiên những truyền thuyết xưa cũ về đảo này vẫn tồn tại, nhất là tập tục tâm linh của cư dân nơi đây vẫn tin vào quyền lực của các thế lực siêu nhiên. Mặt khác đảo còn có tiếng về nghi lễ của các thầy lang “chữa bệnh bằng phép thuật”, cùng những bậc cao niên làm thảo dược được cho là có thể chữa bệnh và đem lại may mắn cả trong tình cảm lẫn công việc…

Lễ hội chữa bệnh theo phương thức dân gian hàng năm thường được tổ chức nhân Tuần Thánh (tuần trước lễ Phục sinh 12/4) tại công viên quốc gia Bandilaan Mountain View ở Siquijor. (Ảnh từ Internet) 

Một sự kiện đã nổi tiếng từ lâu của đảo “thần bí” này là Lễ hội thường niên quảng bá các hình thức chữa bệnh bằng phương pháp dân gian và những thảo dược theo “y học cổ truyền”. Theo các dân làng ở Cantabon và San Antonio gần đó, lễ hội này khởi đầu từ thời thập niên 1930.

Thời gian gần đây sau khi cụm từ “Vẻ đẹp Siquijor” được lan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội thu hút dòng du khách đổ tới đây ngày càng đông, cơ quan du lịch địa phương quyết định sử dụng cụm từ tạo thương hiệu mới cho Siquijor là “Đảo thần bí” và từ tháng 12/2019 thêm cụm từ “Thiên đường chữa bệnh” để quảng bá cho văn hoá truyền thống địa phương.

Một trong những vẻ đẹp của Siquijor là các rặng san hô. (Ảnh từ Internet) 

Đà tăng trưởng của Siquijor được hy vọng sẽ tiếp tục gia tăng trong năm nay bởi công trình xây dựng sân bay nội địa tại Cang-alwang sắp hoàn thành. Cơ quan du lịch địa phương cũng đang tích cực chuẩn bị những quy định về du lịch nhằm đảm bảo tiến tình phát triển bền vững, tránh ảnh hưởng tới môi trường, kinh tế và những vấn đề liên quan tới văn hoá (rút kinh nghiệm từ thực tế đã xảy ra tại các điểm du lịch phổ biến khác như đảo Boracay…)

Cây Balete cổ thụ được cho là có tuổi đời 400 năm cũng là một trong những địa điểm thu hút du khách hàng đầu khi tới đảo Siquijor. (Ảnh từ Internet) 

Tuy hiện tại chưa có các chuyến bay thẳng tới Siquijor, nhưng có các chuyến bay thường xuyên từ những sân bay quốc tế ở Thủ đô Manila và Cebu tới Dumaguete. Từ đó có phà chạy hàng ngày chở khách tới Siquijor với thời gian hành trình có thể từ 50 đến 90 phút.

Linh Lê/ dantri.com.vn