Trải nghiệm

Kỳ diệu vùng biển trong suốt tới đáy ở Philippines

12:03 - 19/09/2019
Suốt nhiều tiếng đồng hồ ngồi trên chuyến xe lắc lư điên đảo, đi máy bay hai chặng, tôi vẫn quyết tâm đến vùng biển El Nido vì nơi đây không bao giờ làm tôi thất vọng.

Biển trong và sạch đến mức nhìn thấu tận đáy. /// Ảnh: Sa RuBiển trong và sạch đến mức nhìn thấu tận đáy. Ảnh: Sa Ru

Khu bảo tồn biển El Nido là một trong những khu bảo tồn đại dương lớn nhất ở Philippines, mang vẻ đẹp trong lành, thuần khiết, đầy quyến rũ, thu hút một lượng lớn du khách đổ về hàng năm. Lần thứ hai quay trở lại El Nido, vùng biển tuyệt đẹp nằm ở mũi cực Bắc thuộc Palawan, Philippines, tôi vẫn phải liên tục di chuyển gần như suốt một ngày dài, bốn tiếng cho hai chặng bay, năm tiếng ngồi xe Van đi hàng trăm cây số, còn lại khoảng sáu tiếng để chờ đợi cho các phương tiện giao thông kể trên. Lẽ đó, hầu như những ai đã từng đến El Nido sẽ nhăn mặt, thậm chí buồn nôn khi nhớ lại cái cảm giác “bị vật” bởi chiếc xe lắc lư điên đảo suốt nhiều tiếng đồng hồ liền, và quãng thời gian di chuyển quá dài, khá mệt mỏi; nhưng khi hỏi về biển, thì bất cứ ai cũng sẽ dành cho El Nido những lời khen không có hồi kết.

Kỳ diệu vùng biển trong suốt tới đáy, kỳ quan của Phillipines1Vùng biển sạch không một miếng rác nhờ chính phủ cấm rác thải trong hoạt động du lịch

Nhận biết được mức độ thải rác nhựa ra môi trường đang ở mức báo động, chính phủ Philippines đã có những động thái rõ ràng để giải quyết vấn nạn trên. Các sân bay đã thay thế nhựa một lần sang giấy: Túi giấy đựng thức ăn cho hành khách thay vì túi nilon, mảnh giấy xếp để uống nước lọc thay vì ly nhựa một lần. Trên các chuyến tàu khởi hành ra biển cũng vậy, nhiều năm trước kia đến El Nido, tôi cùng các du khách khác đều được phát chai nước nhựa; bây giờ họ cũng đã chuyển sang bình lớn 20 lít đặt trên thuyền kèm cốc cho du khách.

Kỳ diệu vùng biển trong suốt tới đáy, kỳ quan của Phillipines2Tác giả lênh đênh trên con thuyền ở El Nido

Tour A, C vẫn là hai tour được yêu thích nhất cho đến hiện nay trong chuỗi những tour biển ở El Nido. Mặc dù có đôi chỗ thay đổi so với lịch trình cũ nhiều năm trước, nhưng tour A, C vẫn được sắp xếp cho du khách đến các đầm phá, bãi biển bí mật, và những bãi biển có rạn san hô đẹp nhất ở đây.

Kỳ diệu vùng biển trong suốt tới đáy, kỳ quan của Phillipines3Rạn san hô tuyệt đẹp 

Suốt cả hành trình, du khách sẽ hoàn toàn ấn tượng bởi các dãy núi đá vôi sừng sững, và sắc màu đại dương biến đổi liên tục, từ xanh biếc sapphire, đến sắc ngọc lục bảo emerald, loang loáng màu da cam ánh hồng của lớp san hô muôn hình vạn trạng, lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời, vô cùng kỳ ảo. Nhỏ bạn tôi cùng nhiều du khách khác trên thuyền không khỏi thốt lên kinh ngạc, cứ hết “ố á”, lại xuýt xoa trầm trồ, chụp ảnh lia lịa. Tôi dù đã đi một lần, nhưng vẫn không thoát khỏi cảnh bất ngờ và vô cùng mãn nhãn với màn trình diễn ngoạn mục của thiên nhiên.

Kỳ diệu vùng biển trong suốt tới đáy, kỳ quan của Phillipines4Đủ các sắc độ màu xanh ở vùng biển El Nido

Kỳ diệu vùng biển trong suốt tới đáy, kỳ quan của Phillipines5

Kỳ diệu vùng biển trong suốt tới đáy, kỳ quan của Phillipines6

Kỳ diệu vùng biển trong suốt tới đáy ở Philippines - ảnh 7

Không chỉ có Philippines, nhiều quốc gia khác cũng có tài nguyên biển đáng tự hào, nhưng vì để phục vụ mục đích du lịch, mà tình trạng lấn biển để xây dựng các công trình ngày càng mọc lên như nấm sau mưa. Philippines cũng vậy, một Manila ngập rác ở các khu ổ chuột, trận “đại hồng thủy” toàn là rác thải “tấn công” vịnh Manila gần đầy, cũng như các ao hồ, sông suối, nhưng môi trường biển ở Palawan nói chung và El Nido nói riêng vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ. Chính phủ Philippines ngày càng mạnh tay, không ngoài mục đích bảo vệ môi trường biển, nhằm giữ lại những kỳ quan thiên nhiên cho các thế hệ sau. Chính phủ nước này đã quyết định đóng cửa bãi biển Boracay trong 6 tháng để giải quyết nạn rác thải do du khách để lại và nạn lấn biển của các resort. Gần đây nhất, các nhà chức trách đã phải dừng hoạt động kinh doanh của nhiều khách sạn ở El Nido vì phát hiện xả thải bất hợp pháp vào vịnh El Nido, đe dọa phá hủy hệ sinh thái.

Kỳ diệu vùng biển trong suốt tới đáy, kỳ quan của Phillipines8

Kỳ diệu vùng biển trong suốt tới đáy, kỳ quan của Phillipines9

Tôi tin rằng với sự cứng rắn của chính quyền Philippines, El Nido, cùng với hàng ngàn bãi biển hoang dã khác trên đất nước họ sẽ luôn là những kỳ quan ấn tượng.

Theo thanhnien.vn