Trải nghiệm

Ngày tết, nếm thử món bánh truyền thống Baba Nyonya của người Malaysia

17:39 - 07/02/2019
Sự pha trộn giữa các nền văn hóa thường được phản ánh rõ nét không chỉ qua kiến trúc, ngôn ngữ, trang phục mà còn qua những món ăn ngon. Và Baba Nyonya, món bánh được ưa thích trong dịp tết cổ truyền là một minh chứng rõ nét nhất cho thấy sự giao thoa của tinh hoa văn hóa ẩm thực, một sự kết hợp tuyệt vời giữa văn hóa truyền thống Trung Quốc với văn hóa bản địa Malaysia.

Baba Nyonya, món bánh trứ danh được cho là xuất hiện từ cách đây vài trăm năm khi người Hoa nhập cư kết hôn với người bản xứ Malaysia đã tạo ra một nền văn hóa độc đáo. Cũng từ đó mà món bánh này tượng trưng cho sự pha trộn hấp dẫn giữa các món Hoa và các món Malaysia. Nó cũng trở thành một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp tết và những ngày đầu năm mới.

Baba Nyonya là sự kết hợp của các nguyên liệu phổ biến tại địa phương

Những người thợ làm bánh ở Malaysia còn gọi món bánh đặc sản này là "kuih", một từ trong tiếng Mã Lai chỉ các món ăn nhẹ có vị ngọt, sử dụng các nguyên liệu địa phương như lá dứa, nước cốt dừa, đường cọ và bột sắn... Baba Charlie Lee, một trong những nhà sản xuất kuih nổi tiếng nhất của thành phố Melaka, Malaysia cho biết:“Tôi học được nó từ mẹ tôi. Tôi thích xem mẹ làm món bánh này. Thế hệ của bà tôi, đến mẹ tôi và sau đó là tôi đều học để làm nó. Nhiều năm rồi, tôi nghĩ gia đình tôi đã có truyền thống làm Baba Nyonya được 70 năm.”

Nếu có cơ hội du lịch tới đất nước Malaysia và Singapo, không khó để bắt gặp Baba Nyonya xuất hiện trong các lễ hội. Bánh được sản xuất với số lượng lớn trước mỗi dịp năm mới, thời điểm khi nhu cầu của người tiêu dùng đối với loại bánh hấp nhiều lớp màu sắc bắt mắt và mang hương vị đặc trưng rất riêng này gia tăng đột biến. 

Ngày tết và lễ hội, Baba Nyonya được sản xuất số lượng lớn

Cách ăn món ăn bánh này cũng rất thú vị. Du khách có thể 1 lần cắn hết các lớp hoặc tách từng lớp ra để ăn riêng. Bánh rất mềm, thơm và dường như tan ngay trong miệng khi vừa mới cắn miếng đầu tiên. Mặc dù khá độc đáo nhưng bánh Baba Nyonya không dễ làm, đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn và bàn tay khéo léo của các đầu bếp, người làm nội trợ.

Không chỉ được làm cầu kỳ, việc sắp đặt món bánh này cũng đòi hỏi sự khéo léo

Ẩm thực Malaysia được biết đến như một “Châu Á thu nhỏ”. Sự kết hợp hài hòa giữa nhiều nền văn hóa như Trung Quốc, Ấn Độ… cùng văn hóa bản xứ đã mang đến diện mạo phong phú cho ẩm thực đất nước này. Và Baba Nyonya là một phần không thể không được nhắc đến trong đó. Cũng chính vì tổng hòa những tinh hoa ẩm thực độc đáo mà món bánh này được ưa chuộng không chỉ đối với người dân bản địa, mà cả các du khách thập phương cũng muốn một lần được nếm thử món bánh vốn được xem là đỉnh cao của tinh hoa văn hóa ẩm thực Malaysia

Phương Anh/ VOV1

  • Từ khóa