Trải nghiệm

Người Việt 'lạc trôi' giữa chợ sách cũ trong tòa nhà 400 tuổi của Pháp

11:44 - 30/05/2019
Không chỉ tìm những cuốn sách, tạp chí đã chìm vào thời gian, bạn còn có thể khám phá vẻ đẹp kiến trúc, văn hóa của miền Bắc nước Pháp và nghệ thuật châu Âu trong một chợ sách cũ ở thành phố Lille.

Vielle Bourse, nơi bán sách cũ là tòa nhà nằm bên tay trái trong hình, đối diện là nhà hát lớn thành phố 

Góc riêng cho người mê sách cũ

Lille nằm ở miền Bắc nước Pháp, cách thủ đô Paris chừng 250 km. Với số dân 232.741 người (số liệu năm 2015), Lille là thành phố lớn thứ tư tại Pháp, đứng sau Paris, Lyon và Marseille. Đây được cho là thành phố học thuật và là miền đất giao lưu văn hóa tại châu Âu.

Đặt chân tới Lille, bạn sẽ bị ‘lạc trôi’ giữa những tòa nhà theo lối kiến trúc ở Pháp nhưng không thực sự là Pháp. Trước khi là một phần lãnh thổ của Pháp, Lille là miền đất của người Flemish, Burgundy và người Habsburg của Tây Ban Nha. Nơi đây cũng là cửa ngõ giao thương và giao lưu văn hóa của các vùng đất châu Âu vì Lille giáp với Bỉ, Anh.

Giữa trung tâm của Lille, Vielle Bourse với bốn cửa về phía quảng trường lớn là điểm bán sách cũ của người Lillois hay còn gọi là người bản địa. Tòa nhà Vieille Bourse trong tiếng Anh là Old Stock Exchange, được hiểu là nơi giao thương xưa tại miền Bắc của Pháp. 

Góc chợ sách cũ từ phía cửa nhà hát lớn thành phố 

Cửa vào Vielle Bourse là những mái vòm mang kiến trúc Phục hưng 

Trên những phiến đá điêu khắc tỉ mỉ là tên của những bộ môn khoa học khác nhau 

Tạp chí thời trang như Vogue hay Le petit journal được bày bán với nhiều số xuất bản khác nhau theo từng niên đại 

Được xây dựng vào năm 1623, tòa nhà tọa lạc ở trung tâm thành phố Lille này từng là nơi buôn bán nhộn nhịp của giới thương gia. Nó được thể hiện qua lối kiến trúc văn hoa tỉ mỉ với màu vàng – đỏ biểu thị sự thịnh vượng. Lối vào sân giữa là những cánh cửa mái vòm được đặt ở bốn hướng khác nhau.

Hầu hết số sách tại chợ là sách tiếng Pháp. Ngoài ra, bạn có thể bị ‘lạc lối’ giữa những chồng báo cũ nổi tiếng ‘muôn thưở’. Những tấm bưu thiếp cũ, với giá 2 euro, đồng tiền franc cũng là một món đồ lưu niệm tuyệt vời dành cho du khách. Hơn thế, tại đây bạn có thể tìm thấy hàng ngàn đầu đĩa phim, đĩa nhạc than và một số đồ cổ khác nhau.

Trong tuần, khuôn viên tòa nhà là những hiệu sách cũ nhỏ mở từ 13 giờ đến 19 giờ, từ thứ ba đến chủ nhật. Tuy nhiên, vào mùa hè, từ tháng 7 đến tháng 9, sảnh của tòa nhà sẽ là sân diễn điệu nhảy tango vào mỗi tối chủ nhật.

Truyện tranh, tiểu thuyết, sách khoa học hay những cuốn sách cũ trong bìa đỏ vàng cổ điển đều có thể tìm được ở chợ sách này 

Du khách có thể tìm các tấm poster cũ hay mới, lớn hay nhỏ khác nhau 

Giữa khoảng sân luôn có bàn cờ vua đấu trí dành cho người dân bản địa hay du khách 

Lille cũng là nơi đào tạo báo chí lâu đời tại Pháp và trên thế giới với trường ESJ de Lille (thành lập năm 1924) 

Đến Lille như thế nào?

Nếu bạn có thời gian để lang thang ở Pháp, sau chuyến thăm Paris ắt phải có, bạn có thể mua vé xe buýt như Filxbus, Ouibus với giá chỉ khoảng 1 – 5 euro (tùy thuộc vào thời gian mua vé). Sau khoảng 3 tiếng từ Paris, xe buýt sẽ dừng tại Gare de Flandres – trung tâm thành phố Lille. Ngoài ra, đi carsharing (dịch vụ thuê xe theo giờ hay phút) cũng không phải là một chọn lựa tồi.

Đến Lille, bạn cũng đừng quên ghé thăm bảo tàng nghệ thuật (Palais des Beaux-Arts de Lille) và bảo tàng thiên nhiên; phố cổ Lille; nơi sinh của nguyên Tổng thống Charles de Gaulle; nhà thờ chính tòa Lille… Và đặc biệt, tháng 9 hàng năm, tại Lille có hội chợ đồ cổ ngoài trời lớn nhất châu Âu. 

An Duyên, thanhnien.vn