Trải nghiệm

Những điểm đến trong nước lý tưởng cho chuyến du lịch tháng 10

21:58 - 26/09/2019
Hà Nội, Mộc Châu, Huế, Tây Nguyên là những điểm đến lý tượng cho bạn nếu muốn có một chuyến du lịch tháng 10 tuyệt vời.

Nắng gắt mùa hạ vừa dứt, cái lạnh tê tái của mùa đông thì chưa đến, tháng 10 là thời điểm đẹp nhất để du khách đến tham quan, trải nghiệm và khám phá ở những điểm du lịch nổi tiếng Việt Nam.

Hà Nội

Tiết trời vào thu là thời điểm tuyệt vời nhất để bạn ghé thăm Thủ đô nghìn năm văn hiến. Hương hoa sữa thơm nồng, màu vàng đỏ trên những tán cây mùa thay lá hay hương cốm thoảng trong nắng thu có lẽ là những điều lãng mạn nhất ở Hà Nội vào lúc này. 

Những điểm đến mà bạn không thể bỏ qua khi đến Hà Nội là Văn Miếu – Quốc Tử Giám, hồ Hoàn Kiếm êm đềm, quảng trường Ba Đình – Lăng Bác, chùa Một Cột, Hoàng thành Thăng Long, nhà hát Lớn, nhà thờ Lớn, phố đi bộ Tạ Hiện… Hà Nội mùa thu nắng dịu nhẹ, rất thích hợp để du khách đi bộ dạo chơi hoặc ngồi xích lô đi qua những con đường 2 bên là cây xanh tỏa bóng mát.

Đến Hà Nội, hãy nghỉ lại tại một khách sạn nhỏ trong phố cổ - thức dậy thật sớm vào buổi sáng lúc trời còn đọng hơi sương, khoác một chiếc áo mỏng, hít thở bầu không khí trong lành, nhâm nhi một tách trà và ngắm nhìn phố phường bắt đầu một ngày mới. 

Bên cạnh những món đặc sản Hà Nội như phở, bún thang, cà phê trứng, ốc luộc phố cổ, nem chua rán, bạn đừng quên thưởng thức món cốm thơm ngon hay những quả sấu chín mọng – thức quà vặt yêu thích của người Hà Thành. 

Mùa thu Hà Nội thường đẹp nhất chỉ trong 2 tháng, nên bạn hãy lên kế hoạch check-in Thủ đô vào tháng 10 này. 

 Mộc Châu

Tháng 10 ở Mộc Châu là mùa hoa cải trắng nở rộ. Mộc Châu lúc này sẽ như một “nàng thơ của núi rừng Tây Bắc”, mang vẻ đẹp dịu dàng nhưng dễ làm người lữ khách đắm say. Với bầu không khí trong lành, nhiệt độ khoảng hơn 20 độ C, gió dịu nhẹ, Mộc Châu là một trong những điểm đến đẹp nhất ở miền Bắc khi mùa thu đến. 

Những cánh đồng hoa cải trắng nở rộ trải dài khắp thung lũng, đan xen vào từng ngõ ngách của những vách núi và bao quanh các bản làng. Đâu đó những ngôi nhà nhỏ nhỏ ẩn hiện trong bạt ngàn là hoa, sẽ tạo nên một khung cảnh đẹp tựa thiên đường. Nếu nhìn từ trên cao, nơi này trông chẳng khác nào một biển mây trắng xóa cả. 

Đến Mộc Châu mùa này, ngoài check-in giữa đồng hoa cải trắng, bạn còn có thể ghé Đồi chè trái tim - điểm đến tình yêu lãng mạn. Nếu thích hòa nhập vào cuộc sống của người dân tộc bản địa, bạn có thể tìm đến bản Tân Lập, bản Loóng Luông, bản Pá Phách – thiên đường hoa cải, hoặc đến tham quan rừng thông Bảng Áng, thác Dải Yếm, …

Nếu có nhiều thời gian, bạn hãy thử thuê xe đạp đi dạo quanh bản để tìm hiểu về cuộc sống con người nơi đây, học làm sản phẩm mây tre đan, dệt thổ cẩm, ngắm nhìn và mua quà lưu niệm. Hãy trải nghiệm một đêm ngủ lại ở nhà sàn, ăn bữa cơm mộc mạc dân dã, tham gia vào các hoạt động buổi tối hết sức thú vị ở nơi này. 

Hà Giang

Ở Hà Giang, tháng 10 chính là lúc hoa tam giác mạch bắt đầu thi nhau khoe sắc. Mỗi năm cứ đến dịp này, những người đã trót yêu loài hoa tam giác mạch sẽ hẹn nhau đến Hà Giang ngắm hoa, thưởng cảnh. Những cánh đồng hoa trải dài như khoác lên mình chiếc áo trắng, pha chút hồng tím của loài hoa chỉ có ở nơi này. 

Ngoài hoa tam giác mạch, bạn còn có thể đi tham quan cao nguyên đá Đồng Văn, thung lũng Sủng Là, ghé thăm các bản làng vùng cao để hòa vào cuộc sống của người bản địa. Cũng đừng quên thưởng thức các món ẩm thực như thịt gác bếp, thịt lợn cắp nách, phở chua Hà Giang, chè Shan tuyết… độc đáo, hấp dẫn của vùng đất này.

Huế

Cố đô Huế thích hợp cho những ai muốn có một chuyến du lịch không quá ồn ào, không quá náo nhiệt. Mọi điều ở Huế sẽ khiến bạn trở nên tĩnh lặng hơn bao giờ hết. Hơn thế, tháng 10 ở Huế đang là mùa thu, là mùa đẹp nhất khi hoa bằng lăng và phượng vàng nở rộ, bao phủ cả khoảng trời ở các con đường.

Mùa thu ở Huế đến nhanh mà đi cũng nhanh, thời điểm bắt đầu mùa thường có mưa nhưng chưa quá nhiều, buổi trưa vẫn còn nắng, đêm thì hơi man mát với nhiệt độ xuống thấp. Đến Huế, bạn có thể đi tham quan các địa danh lịch sử như Hoàng cung Huế, các lăng tẩm Hoàng đế, chùa Thiên Mụ…

Bạn cũng sẽ có dịp được đắm chìm trong bầu không gian cổ kính và nhuốm màu thời gian, thưởng thức âm nhạc cung đình, uống trà chiều, nghe thơ ca… tất cả đều mang đến cho bạn khoảng thời gian an tĩnh, thư giãn hiếm có. 

Huế còn là thiên đường của muôn vàn món ngon mà bạn có thể ăn đến no say như: bánh bột lọc, cơm hến, bún bò, mè xửng, nem lụi, tré Huế, bánh khoái, vả trộn…

Đà Nẵng

Tháng 10, lúc miền Bắc vào mùa thu cũng là lúc tiết trời miền Trung dễ chịu hơn một chút, không còn cái nắng gay gắt, chói chang ngày hè. Tháng 10, khí hậu Đà Nẵng bắt đầu hơi se lạnh, nhiệt độ giảm nhiều so với những ngày trước đó, có mưa nhưng không đáng kể. Đây vừa hay lại là thời điểm để du khách đến tham quan, vui chơi ở Đà Nẵng một cách thật thoải mái. 

Thời điểm này vé máy bay thường rẻ, biển không đông đúc như mùa hè. Tháng 10 lên chơi ở Bà Nà Hills, ghé thăm Hội An và đắm mình trong cơn mưa thu nhè nhẹ, du lịch tâm linh đến chùa Linh Ứng hay Ngũ Hành Sơn, Hải Vân Quan… có lẽ sẽ là trải nghiệm rất đáng nhớ dành cho bạn. Đà Nẵng còn có nhiều khu vui chơi, giải trí hấp dẫn như Công viên châu Á, Helio Center – nơi mà bạn có thể đến vui chơi cả ngày cũng không thấy chán.  

Và không thể không nhắc đến trải nghiệm ẩm thực. Chợ Cồn là thiên đường ăn uống với vô vàn món ăn vặt đang chờ đợi bạn, các món đặc sản như mỳ Quảng, bún chả cá, bánh tráng cuốn thịt heo, cao lầu,… chắc chắn sẽ làm bạn no say quên lối về. Mức chi tiêu ở Đà Nẵng cũng không quá cao, là một lựa chọn thích hợp để bạn đi du lịch trong tháng 10 này. 

Phan Thiết

Cách trung tâm Sài Gòn 4 giờ chạy xe ô tô, Phan Thiết là một vùng đất quanh năm nắng nóng, tuy nhiên tháng 10 là thời điểm khí hậu nơi đây êm dịu nhất. Nếu là một người yêu thích biển, Phan Thiết là một lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Lúc này không khí trong lành, có nắng nhưng không hanh, gay gắt như ngày hè, nhiệt độ cũng không quá cao, giúp bạn vui chơi thoải mái mà không bị mệt khi tham gia các hoạt động ngoài trời. 

Đà Lạt

Đà Lạt đẹp suốt bốn mùa, nằm trên cao nguyên nên bình thường khi trời Sài Gòn hay miền Bắc nắng nóng, nơi đây đã rất êm dịu. Tháng 10, khi miền Bắc vào thu cũng là lúc Đà Lạt nhiệt độ êm dịu nhất, thậm chí còn có chút se lạnh vào sáng sớm hoặc chiều muộn. 

Nếu là người yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên hùng vỹ, tráng lệ, hãy đến thăm các ngọn thác nổi tiếng như thác Preen, Pongour, Hang Cọp, Cam Ly, thác Voi, thác Datanla, Dambri…

Nếu thích sự an tĩnh, hãy đến thăm Thiền viện Trúc Lâm, Linh Ẩn tự, chùa Linh Phong, chùa Tàu – Thiên Vương Cổ Sát, chùa Linh Quy Pháp Ấn… Đà Lạt cũng có nhiều nhà thờ với nét kiến trúc độc đáo như Nhà thờ Domaine De Marie.

Bạn cũng có thể đến thăm các điểm đến lịch sử như Dinh I, Dinh II, Dinh III Đà Lạt, cung Nam Phương Hoàng Hậu, biệt điện Trần Lệ Xuân,… tùy theo lịch trình dài hay ngắn.

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể sắp xếp để đến thăm các điểm đến nổi tiếng làm nên tên tuổi Đà Lạt như Nhà ga Đà Lạt, trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, biệt thự Hằng Nga, làng Cù Lần, hồ Than Thở, Thung lũng tình yêu, đồi Mộng Mơ…

Bạn còn có thể thưởng thức những món đặc sản Đà Lạt như bánh ướt lòng gà, bánh tráng nướng, bún thố, lẩu gà lá é, ốc nhồi thịt, dâu tây, hồng giòn…

Tây Nguyên 

Bao gồm cả Đà Lạt, tháng 10 là thời điểm hoa dã quỳ nở rộ khắp mọi cung đường trên mảnh đất cao nguyên bạt ngàn, hùng vỹ. Lúc đồng bằng miền Bắc bước vào mùa thu thì Tây Nguyên đang là mùa mưa với tiết trời dịu mát dễ chịu, se lạnh và sáng sớm và tối muộn. Nếu đã chán ngán cảnh đông đúc nhộn nhịp ở các thành phố du lịch lớn, bạn có thể đến Tây Nguyên, ghé thăm Buôn Ma Thuột và Pleiku. 

Đến đây, bạn có thể thưởng thức tách cà phê đậm hương vị núi rừng, tham quan thác Dray Nur, đắm mình trong làn nước trong xanh mát lạnh. Tối đến nhâm nhi rượu cần với người bản địa ở nhà Rông, nghe già làng kể những câu chuyện sử thi anh hùng hay xem biểu diễn cồng chiêng hấp dẫn.

Đừng bỏ qua những món ăn đặc sản dân dã nhưng vô cùng thơm ngon của vùng đất này như cơm lam, bún đỏ, gỏi lá rừng, thịt nai một nắng…

Miền Tây

Tháng 10 là mùa nước nổi ở miền Tây Nam Bộ. Đến đây vào thời điểm này, bạn có thể tham quan làng nổi Tân Lập (Long An), rừng tràm Trà Sư, Búng Bình Thiên, cánh đông Tà Pạ (An Giang), Vườn Quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp), Đậm Thị Tường (Cà Mau), chợ nổi cái Răng (Cần Thơ).

Hãy thức dậy thật sớm để kịp buổi họp chợ trên các khu chợ nổi, mua trái cây và những vật phẩm dân dã do người dân địa phương nuôi trồng. Cùng ngày, bạn có thể ghé thăm các điểm đến nổi tiếng, trải nghiệm ngồi ghe thưởng cảnh, uống nước dừa tươi ngon, thanh mát ngay tại vườn…

Đến miền Tây Nam Bộ, đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món cá linh bông điên điển, lẩu mắm, chuột đồng, cá lóc nướng trui… để tận hưởng nền ẩm thực dân dã nhưng vô cùng thơm ngon của vùng đất này. 

Cẩm Luyến/ dulichvietnam.com.vn