Trải nghiệm

Những ngôi nhà được "mã hóa" màu sắc ở Greenland

19:16 - 25/06/2019
Màu đỏ là cửa hàng, màu vàng là bệnh viện, màu xanh là nhà máy. Tại sao các ngôi nhà ở Greenland lại được phân biệt màu sắc như vậy?

Nhiều người xem các bức ảnh trên mạng xã hội chụp ở Greenland nghĩ rằng, những ngôi nhà được sơn nhiều màu sắc chỉ để hấp dẫn khách du lịch mà thôi. Nhưng không, đến Greenland, bạn sẽ hiểu màu sắc của từng ngôi nhà sẽ tiết lộ một ý nghĩa khác nhau.

Trong khung cảnh băng giá, những ngôi nhà trông tuyệt đẹp. Ảnh: Qaqortoq

Việc "mã hóa" màu sắc các ngôi nhà bắt đầu từ những năm 1700. Ảnh: Ilulissat

Tất cả các ngôi nhà ở Greenland đều được sơn 1 trong 5 màu cơ bản: đỏ, đen, vàng, xanh lá, xanh dương. Ảnh: Ilulissat

Việc sơn màu cho từng ngôi nhà ở Greenland bắt nguồn từ thời thuộc địa, vào khoảng thế kỷ thứ 18. Không có số nhà, không có tên đường. Tất cả các ngôi nhà đều được sơn năm màu cơ bản, mỗi màu lại mang một ý nghĩa riêng. 

Màu đỏ được sử dụng nhiều nhất bởi nó không chỉ đại diện cho nhà thờ mà còn đại diện cho việc kinh doanh. Điều đó có nghĩa là những ngôi nhà có liên quan đến một trong những lĩnh vực đó, dù là nhà thờ, nhà của linh mục, hay cửa hàng đều được sơn màu đỏ. Sau đó, những cửa hàng kinh doanh dần chuyển sang sơn màu đen. 

Việc phối hợp màu sắc để phân biệt các ngôi nhà. Ảnh: Ilulissat

Màu đỏ thường là nhà thờ hoặc cửa hàng. Màu vàng là bệnh viện, nhà của y tá hoặc bác sĩ. Ảnh: Ilulissat

Hệ thống màu sắc này ra đời nhằm mục đích giúp dễ dàng phân biệt được các ngôi nhà trước khi hệ thống tên đường phố và biển số nhà ra đời.

Ngày nay, chủ sở hữu các ngôi nhà không nhất thiết phải sơn theo đúng màu quy định. Ảnh: Uummannaq 

Có một vài ngôi nhà không "tuân theo" quy định màu sắc này. Ảnh: Ilulissat 

Hiện nay, chủ nhà có thể sơn màu tự do tùy theo sở thích của họ. Đây không phải hệ thống màu sơn bắt buộc, vì thế vẫn có những ngôi nhà được sơn màu không liên quan đến ngành nghề họ làm. Chỉ có các bệnh viện vẫn giữ màu sơn vàng, và nhà thờ vẫn được sơn đỏ.

Theo dailymail.co.uk