Trải nghiệm

Thú vị du lịch nông nghiệp ở xứ Chùa Vàng

23:38 - 19/09/2019
Tuy không xa lạ gì với phần đông người Việt nhưng du lịch nông nghiệp Thái Lan vẫn khiến du khách phải trầm trồ trước cách mà người Thái biến những vườn rau thành resort, hoa quả thành sản phẩm du lịch và những người nông dân trở thành hướng dẫn viên chuyên nghiệp...

Du khách trải nghiệm cưỡi voi ở Làng Voi

Trải nghiệm đời sống văn hóa địa phương

Có lẽ cách tốt nhất để khám phá một quốc gia nông nghiệp chính là đến với cuộc sống ở nông thôn. Với một đất nước có công nghiệp du lịch phát triển mạnh mẽ như Thái Lan, đây cũng là cách để cân bằng sự phát triển kinh tế giữa các vùng trong cả nước. Từ năm 2016, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã đẩy mạnh việc phát triển du lịch dựa vào cộng đồng địa phương trên toàn quốc, giúp tăng thu nhập cho người dân bằng cách thúc đẩy du lịch nông nghiệp. Điều này vừa mang đến cho du khách cơ hội thưởng thức các hoạt động sinh thái thân thiện, trải nghiệm cuộc sống nông thôn, vừa giúp giảm áp lực cho nhiều địa điểm du lịch đã trở nên quá tải.

Nếu tìm kiếm bằng từ khóa “farm tour” ở Thái Lan trên mạng bạn sẽ nhận được vô số kết quả với nhiều hình thức trải nghiệm đa dạng. Chỉ mất hơn 1 giờ di chuyển bằng ô tô từ trung tâm thủ đô Bangkok, du khách đã có thể hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và trải nghiệm cuộc sống nông thôn thanh bình ở xung quanh dòng kênh Mahasawat (người dân địa phương thường gọi là Klong Mahasawat). Đây cũng là một trong 4 khu vực được chọn thí điểm làm du lịch nông thôn đầu tiên ở Thái Lan.

Tại đây, du khách có thể di chuyển bằng thuyền đuôi dài để ngắm cảnh, thưởng thức sản vật từ những đầm sen, vườn phong lan ngào ngạt hương sắc, những vườn cây trái trĩu trịt, những cánh đồng lúa bát ngát... ở hai bên bờ kênh. Vườn trái cây Supattra nằm ở tỉnh Rayong, cách thủ đô Bangkok chừng hai giờ đi xe cũng là điểm đến rất nổi tiếng.

Nơi đây được ví như "thiên đường" của các loại trái cây nhiệt đới với hàng chục loại được trồng và chăm sóc kỹ càng, nơi mà du khách có thể trải nghiệm hoạt động thu hoạch trái cây, xem các mô hình sản xuất nông nghiệp như nuôi ong lấy mật, sơ chế hoa quả... Vào mùa thu hoạch trái cây, mỗi ngày vườn trái cây Supattra đón khoảng 3.000 - 4.000 người tới tham quan.

Trung tâm du lịch nổi tiếng Chiang Mai cũng đang được xây dựng trở thành “thành phố organic” của Thái Lan với trọng tâm là phát triển du lịch xanh và du lịch nông nghiệp. Nằm cách thủ đô Bangkok 700km về hướng Bắc, bên bờ sông Ping, Chiang Mai có lợi thế của một trong những thành phố bình yên, thơ mộng nhất đất nước này. Chính vì thế, Chiang Mai có rất nhiều nông trại hữu cơ hoạt động đa phần theo hai dạng: Nghỉ dưỡng hoặc trung tâm giáo dục.

Các nông trại nghỉ dưỡng mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm giữa thiên nhiên, trở thành những người nông dân và tiếp cận các kiến thức về dinh dưỡng hữu cơ ngay tại nơi nghỉ dưỡng. Còn nông trại hữu cơ hoạt động theo mô hình giáo dục thì tập trung vào việc truyền bá những kiến thức về dinh dưỡng, bảo vệ môi trường cho du khách qua các chương trình huấn luyện trồng rừng, bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn giống cây...

Nghỉ dưỡng phong cách nông trại

Chợ nổi ở Thái Lan rất thu hút du khách

Cùng với việc phát triển du lịch nông nghiệp, phải kể đến xu hướng phát triển của những khu resort mang phong cách nông trại tại Thái Lan.

Cách đây vài năm, resort mang phong cách nông trại Baan Rai I Arun ở Thái Lan đã “gây sốt” trong cộng đồng yêu du lịch Việt Nam ngay sau khi những hình ảnh đầu tiên được đưa lên mạng. Resort nhỏ này được thiết kế theo dạng homestay dành cho khách du lịch muốn trải nghiệm cảm giác sống ở nông thôn do kiến trúc sư trẻ Viroj Chimme thực hiện. Vì quá yêu cuộc sống thôn quê mà Viroj Chimme đã biến khu vườn quê hương mình thành nơi để du khách được hòa mình vào thiên nhiên.

Sức hấp dẫn của Baan Rai I Arun đó là sự thân thiện với môi trường. Từ thiết kế đến vật liệu xây dựng đều mang lại một cảm giác giản dị, cởi mở và nhẹ nhõm nhưng vẫn đảm bảo được sự tiện nghi. Bên cạnh đó, du khách còn được tự tay hái rau, thưởng thức sản phẩm nông nghiệp được thu hoạch từ chính resort...

Ngoài Baan Rai I Arun, Thái Lan còn khá nhiều khu nghỉ dưỡng rất đáng yêu theo phong cách nông trại. Có thể kể đến Sawanbondin ở Chiang Rai, một nông trại gia đình kết hợp nghỉ dưỡng có kiến trúc vừa cổ kính, vừa hiện đại. Đây là nơi chuyên trồng và canh tác các loại hoa, rau củ, cây giống mà không hề sử dụng chất hóa học.

Tại đây, du khách có thể tham gia vào các lớp học trồng cây, làm trà thảo mộc hay tự chế biến đồ ăn từ rau củ ở nông trại. Nông trại Daradalay Banndin (ở Chiang Mai) cũng mở cửa đón khách đến trải nghiệm "cuộc sống chậm" theo phong cách làng quê và qua đêm trong những túp lều được thiết kế gần gũi với thiên nhiên...

Nếu bạn nghĩ chỉ có du khách phương Tây mới thích được làm nông dân thì có lẽ bạn đã nhầm. Ngày càng có nhiều du khách Việt tham gia trải nghiệm các farm tour của Thái và nhận về những bài học thú vị về cách người Thái làm du lịch.

Theo hanoimoi.com.vn