Trải nghiệm

Warsaw “thành phố Phượng hoàng”

09:42 - 10/02/2020
Qua lời kể của bố, một người yêu thích nghiên cứu lịch sử châu Âu, thủ đô Warsaw của đất nước Ba Lan hiện lên trong tâm trí tôi đầy cảm mến. Tôi đã luôn mong mỏi được đặt chân tới nơi này để cảm nhận một thành phố thân thương, thấm đẫm lịch sử hào hùng và cũng là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn của châu Âu.

Khu phố cổ

Lịch sử hào hùng

Warsaw hay Warszawa là thành phố lớn nhất của Ba Lan nằm trên sông Wisla, cách biển Baltic khoảng 260km và dãy núi Carpathian 300km. Warsaw có bề dày lịch sử hơn 700 năm. Ban đầu, Warsaw chỉ là một làng chài nhỏ dọc theo bờ sông Wisla. Tới thế kỷ XIV, nơi đây là vùng đất chịu sự quản lý của công tước xứ Mazovia. Năm 1939, Warsaw bị quân đội Đức Quốc xã tàn phá nặng nề, khu phố cổ sau đó được xây dựng lại nhưng đến năm 1944, khi cuộc nổi dậy Warsaw diễn ra, nơi này lại bị phá hủy một lần nữa.

Sau thế chiến thứ hai, vào những năm 1950 người dân Ba Lan huy động sức người, sức của để tái thiết thành phố. Tuy nhiên, thành phố Warsaw không được xây mới hoàn toàn mà với tinh thần gìn giữ di sản cha ông, người dân đã cố gắng hết sức để phục dựng lại những công trình cũ. Nhờ những bản vẽ từ thế kỷ XVIII còn để lại, việc phục hồi và xây dựng trở nên dễ dàng hơn. Từng viên gạch cũ được tận dụng tối đa nhằm bảo tồn những giá trị vốn có cho các công trình. Lâu đài hoàng gia Ba Lan được xây dựng lại vào năm 1970 theo kiến trúc nguyên mẫu, được xem là biểu tượng của thủ đô Warsaw. Mặt tiền của lâu đài bằng gạch, dài 90m, nhìn thẳng ra quảng trường và tháp đồng hồ cao 60m.

Warsaw được mệnh danh là "thành phố Phượng hoàng" vì nơi đây đã bị tàn phá rồi lại phục sinh huy hoàng rất nhiều lần trong suốt chiều dài lịch sử của mình. Đứng trên mảnh đất này, tôi càng hiểu cái tên "Phượng hoàng" không chỉ là mỹ danh. Từ một bãi hoang tàn đổ nát đến 90%, chỉ trong vài chục năm ngắn ngủi cả một thành phố huyền thoại đã sống dậy đẹp hơn, trang nhã hơn - sức sống ấy, có lẽ chỉ có thể ví với loài Phượng hoàng trong thần thoại.

Sự giao thoa giữa cổ kính và hiện đại

Warsaw ngày nay thu hút du khách bởi lối kiến trúc hài hòa, tinh tế, pha trộn giữa nét đẹp cổ kính cũng như màu sắc hiện đại. Sự hòa quyện này đã tạo ra nét đặc sắc và sức lôi cuốn riêng cho Warsaw mà không một thành phố nào có được.

Nét hiện đại có thể dễ dàng nhận thấy ở những tòa cao ốc sang trọng, điển hình như tòa nhà cao nhất Warsaw - Palace of Culture and Science (Trung tâm Văn hóa và Khoa học), trung tâm thương mại Zlota 44... Riêng sân vận động quốc gia Narodowy (được hoàn thành tháng 11-2011 để tổ chức EURO 2012) được xem là sân vận động hoành tráng và đắt đỏ nhất tại Ba Lan.

Bên cạnh đó là những kiến trúc điển hình của châu Âu mang phong cách Gothic, Phục hưng, Baroque cổ điển đến tân cổ điển phá cách... Khu phố cổ có lẽ là nơi tập trung nhiều tinh hoa nhất Warsaw với những công trình kiến trúc hoành tráng và độc đáo. Đi bộ dọc theo những con đường lát đá, bạn có thể thư thái khám phá phố cổ một cách trọn vẹn nhất. Những tòa nhà đầy màu sắc, những tiệm bánh, quán cà phê nhỏ với bàn ghế được kê ngay bên cạnh quảng trường để du khách có thể vừa nhâm nhi vừa ngắm phong cảnh. Trung tâm của quảng trường là khu chợ cũ Rynek Starego Miasta, nơi tôi từng dành hàng giờ say sưa ngắm đồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm, tranh vẽ và chọn cho mình một góc nhỏ lặng lẽ ngồi ngắm nhìn phố cổ bình yên cũng như thưởng thức nhịp sống chậm rãi ở nơi này. Và, sẽ là thiếu sót nếu không ghé qua lâu đài hoàng gia Ba Lan.

Nàng tiên cá Warsaw bằng đồng, biểu tượng của thủ đô Ba Lan

Được tận mắt chứng kiến những hoa văn trang trí mạ vàng, kiến trúc huy hoàng cùng những bức vẽ mô tả lại các biến cố của Warsaw trong lịch sử khiến tôi thực sự choáng ngợp. Tại đây còn có một bộ sưu tập đồ nội thất cổ qua các thời kỳ và các tác phẩm quan trọng của nghệ thuật Ba Lan từ thế kỷ XVIII. Ngoài ra còn có những công trình tuyệt đẹp khác như nhà thờ St.John được xây dựng theo phong cách kiến trúc Gothic, cổng Barbican từ thời Trung cổ nằm giữa khu phố mới và khu phố cũ, đại lộ Hoàng gia với những cung điện xinh đẹp như Tyszkiewicza, dinh Tổng thống, cung điện Potocki, nhà thờ St.Anne... Xung quanh khu phố cổ có rất nhiều nhà hàng phục vụ các món ăn địa phương, bạn đừng quên dừng chân thưởng thức những món truyền thống của Ba Lan như Bigos gồm thịt khoanh, xúc xích hầm với bắp cải muối chua, Zrayzy gồm thịt xông khói, vụn bánh mì, nấm và dưa chuột được cuộn trong miếng thịt bò hay món súp Barszcz làm bằng lúa mạch đen, củ dền, bột, nấm, khoai, xúc xích thái hạt lựu và trứng luộc...

Là thành phố phát triển nhanh nhất châu Âu, Warsaw khiến tôi đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Cả thành phố là sự kết hợp hài hòa giữa nét truyền thống, hiện đại, môi trường sống trong lành, phong cảnh thiên nhiên yên bình, thơ mộng. Quá khứ hào hùng và bi tráng của Warsaw sẽ khiến những người yêu thích lịch sử say mê. Còn đối với những người yêu thích khám phá thì Warsaw có rất nhiều điều thú vị đang chờ đón họ. Chắc rằng bất kỳ du khách nào đến Warsaw đều sẽ có ấn tượng tốt đẹp với đất nước và tấm lòng hiếu khách của người dân Ba Lan.

Trần Ngọc Nga/hanoimoi.com.vn