Văn hóa

47 ghe Ngo bước vào tranh tài tại Lễ hội Ok Om Bok năm 2020

18:12 - 30/10/2020
Trưa nay (30/10), một trong hoạt động chính của Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2020 là giải đua ghe Ngo chính thức khai mạc tại đường đua trên dòng sông Maspero, thành phố Sóc Trăng.

Đua ghe Ngo là một trong 3 lễ hội lớn của đồng bào Khmer. Năm nay giải quy tụ 47 đội ghe Ngo trong tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang tham gia tranh tài; trong đó, có 42 ghe Ngo nam và 5 ghe Ngo nữ. Theo Ban Tổ chức, các ghe Ngo nam sẽ thi đấu ở cự ly 1.200m và ghe Ngo nữ sẽ là 1.000m truyền thống. 

Trong những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính quyền địa phương, quy mô của lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo của đồng bào Khmer không ngừng phát triển, lễ hội được tổ chức ngày càng quy mô. Đặc biệt, nhờ các chính sách dân tộc, các chương trình, dự án được đầu tư trong vùng đồng bào Khmer, giúp đời sống của bà con ngày càng tiến bộ, khấm khá, vì vậy đông đảo người dân tụ về trung tâm thành phố Sóc Trăng, nhất là hai bên bờ sông Maspero nơi diễn ra giải đua rất đông để cổ vũ cho các ghe Ngo. 

Khai mạc giải đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2020

Ông Cao Đô Ra, Trưởng Ban Quản trị chùa Ompuyear, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng cho biết, ông rất vui mừng khi được địa phương quan tâm duy trì và phát triển văn hóa lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer: "Cũng nhờ sự quan tâm của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Xuyên, cùng xã Thạnh Phú cùng các bà con, nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân cũng rất là quan tâm về mặt tinh thần, lẫn kinh phí để giúp cho nhà chùa".

Ngay sau lễ khai mạc, các đội ghe Ngo bước vào tranh tài đầy hào hứng và sôi nổi. Tất cả đều nêu cao tinh thần thể thao trong sáng, đoàn kết, vui tươi và thi đấu hết sức mình. Giải đua ghe Ngo đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng năm 2020 sẽ bế mạc vào chiều ngày 31/10./.

Theo VOV.VN