Văn hóa

Ăn cháo mùng 8 tháng Chạp, người Trung Quốc bắt đầu chuẩn bị Tết

07:03 - 03/01/2020
Người Trung Quốc có tục ăn cháo vào mùng 8 tháng Chạp âm lịch. Theo phong tục truyền thống, đây là hoạt động khởi đầu của Tết Nguyên đán ở Trung Quốc.

Mặc dù tầm 9h mới chính thức phát cháo, nhưng ngay từ sáng sớm, mặc cho cái rét -5 độ của mùa Đông phương Bắc, nhiều người dân Bắc Kinh đã xếp hàng dài tới 200m tại Ung Hòa Cung, ngôi chùa Phật Tạng lớn nhất thành phố, để được hưởng những bát cháo do nhà chùa nấu và phát vào mỗi dịp Lạp Bát (tức mùng 8 tháng Chạp). Chỉ trong khoảng 2 giờ đồng hồ, nhà chùa đã phát ra hơn 15.000 xuất cháo.

Phát cháo ngày mùng 8 tháng Chạp tại Ung Hòa Cung

Tầm 8h sáng người dân đã xếp hàng dài chờ lấy cháo 

Bạn Lê, một sinh viên đang theo học ở Bắc Kinh dậy từ 6h để đến đây xếp hàng: "Em đi từ đường Học viện đến đây. Tầm 6h hơn em đã dậy rồi. Đến đây ăn cháo để mong đón nhận điềm lành trong năm mới".

Ngoài các bạn trẻ, nhiều các bà, các cô gần như năm nào cũng đến chùa xin cháo cầu may vào dịp trước Tết. Cô Vương chia sẻ: "Năm nào tôi cũng đến. Hằng năm tôi cùng mẹ mình đến đây để cầu chúc bình yên, mạnh khỏe cho gia đình. Tôi còn mang theo hộp đựng cơm để mang về cho con một ít cháo, cầu mong cho chúng cũng bình yên".

Cô bé 7 tuổi đến từ Nội Mông Cổ cũng theo mẹ đến chùa ăn cháo

Theo phong tục của người Trung Quốc, Tết truyền thống sẽ bắt đầu từ mùng 8 tháng Chạp đến Rằm tháng Giêng năm sau. Phong tục ăn cháo vào ngày 8 tháng Chạp đã có lịch sử hơn nghìn năm từ đời nhà Tống. Sau một năm lao động vất vả, trong tiết trời lạnh giá của tháng Chạp, mọi người nô nức đi chùa, ăn cháo được nấu từ các loại ngũ cốc, như kê, gạo tẻ, gạo nếp, hạt dẻ, hạnh nhân, nhân táo, nho khô... Qua mùng 8 tháng Chạp không khí của Tết đã bắt đầu đến.

Hoạt động phát cháo miễn phí vào ngày này diễn ra tại nhiều ngôi chùa tại Bắc Kinh và các địa phương ở Trung Quốc, với ý nghĩa đem lại phước lành, may mắn cho người dân, giúp họ hướng thiện. Đây cũng là hoạt động khởi đầu của mùa Tết Nguyên đán hàng năm.

Bích Thuận/VOV Bắc Kinh

Ảnh: Báo Tân Kinh