Văn hóa

Biểu tượng Vesak 2019: “Bởi chúng ta là một, và là một với vũ trụ này”

06:17 - 14/05/2019
Chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” của Đại lễ Phật đản Vesak LHQ 2019 đã được thể hiện trọn vẹn qua biểu tượng logo Vesak, kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và nhân văn làm sáng ngời tinh thần dung thông đời đạo của Phật giáo.

Vòng tròn đầu tiên được biểu thị bằng những cánh sen cách điệu tinh tế ẩn chứa nét đẹp chân phương tao nhã, các cánh sen đan xen vào nhau tạo thành thế liên hoàn vững chắc, tỏa rạng tinh thần “tùy duyên bất biến” của Phật giáo.

Với những điểm ưu việt thuần khiết, không ô nhiễm, sức sống mãnh liệt của hoa sen, hai cánh sen úp - mở tựa vào nhau hoà quyện giữa đạo (chân đế) và đời (tục đế). Từng cánh sen liên kết tám nhịp, tượng trưng cho sự giao hảo trên tinh thần “Bát chánh đạo” trong thế giới tương quan giữa các quốc gia.

Vòng tròn thứ hai, hiển hiện hình ảnh bánh xe chuyển pháp luân hàm chứa ý nghĩa Chánh pháp của Đức Phật đã chuyển, đang chuyển và mãi mãi vận hành sinh động trong lòng các dân tộc, các quốc gia trên thế giới. Bằng nghệ thuật tinh xảo, kết hợp hài hòa giữa văn hóa truyền thống của dân tộc thông qua tuyệt phẩm “trống đồng” và giá trị tâm linh của Phật giáo, trên bánh xe chuyển pháp luân khắc họa tiết hình ảnh chim Hạc vươn cao với khát vọng hòa bình cho nhân loại. 

Vòng tròn trung tâm là những họa tiết đơn giản trên mặt trống đồng, giữa tâm hiện lên hoa sen tám cánh, nhụy tròn viên mãn. Bất kỳ sự kiện nào, muốn thành tựu viên mãn, mạch sống dân tộc luôn là nền tảng vững chắc để Phật giáo phụng sự, tỏa ngát cho đời một cách sinh động.

Logo sử dụng ba gam màu chính: màu hồng cánh sen nhẹ nhàng biểu thị Phật giáo là một tôn giáo năng động, nhập thế hiến tặng cho đời những sắc màu an vui giải thoát. Màu nâu, thể hiện cho sự dung hợp, bền vững như màu của đất luôn bao dung rộng khắp, không phân biệt sắc tộc, màu da, thể hiện bốn đức tính: Đại từ, Đại Bi, Đại Hỷ, Đại xả. Màu vàng, tượng trưng cho sự thanh thoát, thể hiện sức mạnh nội tại, ý chí dõng mãnh cộng hưởng giữa đạo pháp và dân tộc. 

Logo Đại lễ Vesak 2019, chuyển tải thông điệp tương quan, tương duyên giữa các quốc gia, tất cả kết nối liên hoàn thành một vòng tròn liền tâm chuẩn y với chủ đề Vesak, biểu thị ý nghĩa các quốc gia trên thế giới thông qua cách tiếp cận với Phật giáo để “lãnh đạo toàn cầu” một cách thống nhất, hoà hợp tạo nên sự bình an, hạnh phúc “bền vững” cho xã hội. 

Thích An Nhiên