Văn hóa

Bộ Văn hóa chỉ đạo xử lý nghiêm vụ duyệt phim có "đường lưỡi bò"

16:59 - 15/10/2019
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm những sai sót của cá nhân và tập thể liên quan đến vụ việc.

Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch vừa có công văn gửi Cục Điện ảnh đưa ra ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng liên quan đến bộ phim truyện hoạt hình “Everest – Người tuyết bé nhỏ”.

bo van hoa chi dao xu ly nghiem vu duyet phim co duong luoi bo hinh 1Hình ảnh "đường lưỡi bò"  được cài cắm trong bộ phim

Theo đó, căn cứ kết quả báo cáo của Cục Điện ảnh về việc kiểm tra lại quá trình cấp phép phổ biến phim truyện hoạt hình “Everest – Người tuyết bé nhỏ”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện có ý kiến chỉ đạo như sau:

Giao Thứ trưởng Tạ Quang Đông trực tiếp chỉ đạo Cục Điện ảnh khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm những sai sót của cá nhân và tập thể liên quan trong quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim truyện hoạt hình “Everest – Người tuyết bé nhỏ”; tham mưu kiện toàn Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện, đồng thời nghiên cứu thành lập bộ phận giúp việc Hội đồng đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Thời hạn hoàn thành, trước ngày 17/10.

bo van hoa chi dao xu ly nghiem vu duyet phim co duong luoi bo hinh 2

Trước đó, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ VHTTDL đã trả lời về sự việc bộ phim hoạt hình “Everest – Người tuyết bé nhỏ” xuất hiện hình ảnh "đường lưỡi bò".

Theo đó, ông Bình cho biết, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ngay lập tức chỉ đạo những đơn vị liên quan kiểm tra lại nội dung bản cấp phép phổ biến phim cũng như quy trình cấp phép phổ biến phim hoạt hình “Everest –Người tuyết bé nhỏ” và báo cáo Bộ trưởng trong thời gian sớm nhất.

“Bộ trưởng xác định đây là sự việc nghiêm trọng nên yêu cầu các đơn vị chuyên môn hết sức thận trọng và làm việc có kết quả báo cáo ngay đến Bộ trưởng để thông tin rộng rãi cho người dân được thấy sự việc rõ hơn", ông Bình nói.

"Everest – Người tuyết bé nhỏ (Abominable)" là tác phẩm đến từ hãng DreamWorks Animation kể về hành trình của cô bé gốc Hoa tên Yi cứu Người tuyết thoát khỏi sự giam cầm của một nhóm các nhà khoa học và đưa nó trở về quê hương trên đỉnh Everest.

Nhiều khán giả khi xem phim đã phát hiện hình ảnh "đường lưỡi bò" được cài cắm trong một số phân cảnh. Ngay cả trong trailer giới thiệu phim cũng có hình ảnh tấm bản đồ đánh dấu các danh thắng nổi tiếng mà Yi mơ ước được đặt chân đến, có những đường đứt đoạn giống hình đường lưỡi bò. Tấm bản đồ này xuất hiện nhiều lần trong bộ phim.

Về phía đơn vị phát hành phim, Công ty CJ CGV Việt Nam cũng đã nhận khuyết điểm do sơ suất trong quá trình phát hành phim và gửi lời xin lỗi đến khán giả Việt Nam, đồng thời sẽ tuân thủ ý kiến chỉ đạo từ cơ quan quản lý nhà nước./.

Hà Phương/VOV.VN