Văn hóa

Chân dung những con người cần lao tại Triển lãm Cuộc thi ảnh Việt Nam 2020

18:46 - 30/11/2020
Những ngư dân chất phác, những công nhân cần cù, những nghệ sĩ Tuồng cổ âm thầm đằng sau sân khấu... Triển lãm Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 đã tái hiện chân thực chân dung những con người Việt Nam ấn tượng đến ám ảnh.

Triển lãm Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 trưng bày khoảng 30 bức ảnh xuất sắc nhất trong số 2000 bức ảnh dự thi

Triển lãm Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 tập trung vào 4 chủ để: Phong cảnh của di sản và di tích, Chuyển giao và kế thừa văn hóa qua các thế hệ, Nghệ thuật và sáng tạo, Sự hòa hợp của con người và thiên nhiên. Sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được hơn 2000 bức ảnh tham gia dự thi của 250 nhiếp ảnh gia trong nước và những nhiếp ảnh gia đến từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng Ban Văn hóa, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho biết, trong quá trình lựa chọn những bức ảnh xứng đáng nhất, bà đặc biệt ấn tượng với chân dung những con người Việt Nam lam lũ, cần cù dù ở hoàn cảnh nào cũng luôn hồn hậu, chất phác, lặng lẽ đóng góp cho đời... 

Vá lưới (Nguyễn Văn Dũng)Niềm vui bên khung cửi Pà Thèn (Lê Hồng Đức)Hạnh phúc đơn sơ (Trương Anh Vũ)Nối nghiệp (Trương Thế Cầu)Làm nón ngựa ở Bình Định (Trần Văn Hồng)Làng nghề nước mắm truyền thống (Hồ Đăng Khoa)Chung sức (Nguyễn Văn Dũng)Vào mùa (Nguyễn Thanh Cường)Phía sau ánh hào quang của cô gái Nùng (Lê Hồng Đức)

“Điểm đặc biệt của cuộc thi là chúng tôi yêu cầu nhiếp ảnh gia phải kể được câu chuyện đằng sau mỗi bức ảnh. Bức ảnh của tác giả Đinh Công Tâm là bức ảnh khiến tôi xúc động nhất, khi mà nhìn bức ảnh, tôi thấy toát lên được vẻ đẹp đằng sau sân khấu, vẻ đẹp của những người gắn bó cả cuộc đời và có một tình yêu vô bờ đối với di sản. Chính họ là những người giữ gìn và bảo tồn di sản Việt Nam. 

Di sản văn hóa không phải là của riêng những người làm văn hóa, càng không phải là điều quý giá nằm trong những tháp ngà vàng son, mà nó là những gì đời thường gắn với cuộc sống hàng ngày, để rồi thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, có thể khiến những người dù có xuất thân hay hoàn cảnh sống khác nhau đều có thể chung tay chia sẻ, gìn giữ và bảo tồn, bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng Ban Văn hóa, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội chia sẻ.

Bức ảnh "Bạn nghề" đạt giải Nhất của cuộc thi (tác giả: Đinh Công Tâm)

Triển lãm Cuộc thi ảnh Việt Nam 2020 đã góp phần mang tới cho người xem những chân dung con người lao động bình dị, mộc mạc vẫn ngày ngày lặng thầm làm nên vẻ đẹp Việt Nam./.

Anh Vũ