Văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Ngày Văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc

14:06 - 11/07/2019
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, tối 10/07, tại Nhà hát Dân tộc, Thủ đô Bắc Kinh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức Ngày Văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc với điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật "Nhịp cầu hữu nghị".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; đồng chí Lật Chiến Thư, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; lãnh đạo các bộ, ban ngành của Trung Quốc cùng đông đảo người dân Trung Quốc và cộng đồng người Việt tại Bắc Kinh tham dự chương trình.

Trước khi diễn ra lễ khai mạc chương trình nghệ thuật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư đã cùng tham quan không gian văn hóa Việt Nam trưng bày nhiều bức ảnh nghệ thuật về hình ảnh đất nước, con người và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội. 

Hai Chủ tịch Quốc hội cũng đã thăm gian trưng bày một số tác phẩm văn học đặc sắc của Việt Nam được dịch, xuất bản tại Trung Quốc như Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du, Truyện dân gian Việt Nam, Dế mèn phiêu lưu ký của Tô Hoài....

Theo thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, ngày Văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc mang ý nghĩa quan trọng khi được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh: "Đây là một chương trình trong chuyến thăm chính thức của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu. Chương trình giới thiệu văn hóa Việt Nam, thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với mối quan hệ giữa hai nước. Đồng thời, qua những tiết mục lần này để thể hiện vai trò cầu nối của văn hóa trong thúc đẩy tình cảm và mối giao lưu giữa nhân dân hai nước."

Phát biểu khai mạc chương trình nghệ thuật, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, chương trình như một lời chào thân thiết, thắm tình hữu nghị của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam gửi đến lãnh đạo và nhân dân Trung Quốc đúng vào dịp hai nước đang chuẩn bị chào đón những ngàv lễ lớn của đất nước mình và cùng hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chương trình nghệ thuật cũng giới thiệu về một đất nước Việt Nam đang tích cực hội nhập, năng động. Đúng với tên gọi "Nhịp cầu hữu nghị", chương trình đã đem đến cho người xem những lời ca, điệu múa nổi tiếng của Trung Quốc được nhân dân hai nước yêu thích do các nghệ sĩ Việt Nam và Trung Quốc biểu diễn.

Tại đây, khán giả đã được đắm chìm trong những bản nhạc, lời ca, điệu múa du dương qua các tiết mục đặc sắc, ca ngợi cảnh đẹp quê hương, đất nước Việt Nam, những bài hát nổi tiếng của Trung Quốc.

Nhà văn, nhà thơ Chu Sắt Sắt của Trung Quốc, mặc dù từng được mời sang Việt Nam tham dự Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam và liên hoan thơ Châu Á - Thái Bình Dương hồi đầu năm nay, song vẫn háo hức khi được đến với Ngày Văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc lần này. Ông chia sẻ: "Tôi rất bất ngờ khi Ngày Văn hóa Việt Nam được tổ chức của Bắc Kinh. Lần đến Việt Nam hồi đầu năm đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi về Việt Nam. Tôi rất yêu Việt Nam. Văn hóa Việt Nam đã cho thấy được sức mạnh nội tại tinh thần của Việt Nam. Tôi ngày càng cảm càng cảm nhận dân tộc Việt Nam còn rất nhiều những yếu tố đầy hấp dẫn mà tôi vẫn chưa thể hiểu hết.”  

Chương trình khép lại trong những tiếng vỗ tay tán thưởng của quan khách, công chúng hai nước và để lại trong lòng họ những ấn tượng khó phai./.

Bích Thuận - Đinh Tuấn/VOV Bắc Kinh