Văn hóa

Chuỗi sự kiện kỉ niệm 60 năm chuyến đi của Bác Hồ đến Indonesia

21:57 - 01/11/2019
Từ ngày 8-18/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia phối hợp với Trung tâm lưu trữ Quốc gia Indonesia tổ chức chuỗi sự kiện kỉ niệm 60 năm chuyến đi của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia.

Đại sứ Phạm Vinh Quang và bà Megawati Soekarnoputri, Chủ tịch Đảng Dân chủ Đấu tranh (PDI-P), Indonesia

Trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia, ông Phạm Vinh Quang cho biết, cách đây tròn 60 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực hiện chuyến thăm tới đất nước vạn đảo Indonesia trong vòng 10 ngày. Ngay sau đó, Tổng thống Soekarno cũng thực hiện chuyến thăm đến Việt Nam. Hai chuyến thăm của hai nhà sáng lập nền độc lập đã đặt nền móng cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia cho đến ngày nay. 

Nhân 60 năm diễn ra hai chuyến đi quan trọng đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia sẽ tổ chức trọng thể lễ kỉ niệm với sự có mặt của các lãnh đạo Việt Nam và Indonesia. Bên cạnh đó sẽ có các hoạt động khác như triển lãm ảnh, chiếu phim tư liệu về chuyến thăm của hai nhà lãnh đạo và mối quan hệ Việt Nam - Indonesia, hội thảo với sự tham gia của các học giả của hai bên.

Theo Đại sứ Phạm Vinh Quang, ngoài thủ đô Jakarta, triển lãm ảnh còn được tổ chức tại các thành phố nơi Bác Hồ đã đi qua như Bali, Yogyakarta hay Bandung.

Đánh giá về sự chuẩn bị và ý nghĩa của chuỗi hoạt động kỉ niệm, bà Megawati Soekarnoputri, Chủ tịch Đảng Dân chủ Đấu tranh (PDI-P), nguyên Tổng thống thứ năm của Indonesia và là con gái của cố Tổng thống Soekarno cho biết: các hoạt động kỷ niệm là rất cần thiết bởi ngày này là ngày cần được gìn giữ trong bối cảnh lịch sử hai nước có mối quan hệ chặt chẽ trong suốt thời gian qua. Để giữ được một mối quan hệ nước ngoài giữa các quốc gia trong vòng 60 năm không phải là điều dễ dàng. Đây không phải là hoạt động tưởng niệm đơn thuần mà còn là dịp để khơi dậy tinh thần cùng nhau giữ gìn tình hữu nghị giữa hai nước và nền hoà bình trên thế giới.

Cũng nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Đài TNVN tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chuyến đi 60 năm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Indonesia dành cho thính giả, độc giả của Việt Nam và Indonesia./.

VOV Indonesia